Hơn 2.500 km đường bộ cao tốc được triển khai đến năm 2020

Tuyết Nhung

16:21 09/03/2016

BizLIVE - Đến hết năm 2020, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ đầu tư khoảng hơn 2.500 km đường bộ cao tốc. Trong đó tập trung vào các đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, các tuyến cao tốc khu vực vùng Thủ đô, khu vực TP.HCM và các tuyến nối với cảng biển, cửa khẩu quốc tế, trung tâm kinh tế vùng.

Hơn 2.500 km đường bộ cao tốc được triển khai đến năm 2020

Ảnh minh họa.

Tại cuộc họp về việc triển khai thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 sáng nay (9/3), ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ Giao thông vận tải), cho biết sẽ đầu tư khoảng trên 2.500 km đường bộ cao tốc và dự kiến sẽ hoàn thành đầu tư khoảng 2.000 - 2.500 km đến hết năm 2020. 
Trong đó, các đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, các tuyến cao tốc ở khu vực vùng Thủ đô, khu vực TP.HCM và các tuyến nối với các cảng biển, cửa khẩu quốc tế, các trung tâm kinh tế vùng sẽ được tập trung triển khai. 
Về tình hình thực hiện đầu tư, ông Nguyễn Hoằng cho biết, đến nay đã hoàn thành và đưa vào khai thác 746 km đường cao tốc với 12 tuyến đường có tổng kinh phí khoảng 173.422 tỷ đồng.
Cụ thể, 12 tuyến đường đã hoàn thành gồm Đại lộ Thăng Long (30 km), Liên Khương - Đà Lạt (19 km), Pháp Vân - Cầu Giẽ (30 km), Cầu Giẽ - Ninh Bình (50 km), Vành đai 3 đoạn Phù Đổng - Mai Dịch (28 km), Hà Nội - Lào Cai (264 km), Hà Nội - Thái Nguyên (62 km), Hà Nội - Hải Phòng (105 km), Hà Nội - Bắc Giang (46 km), TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (40 km), TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (51 km) và tuyến nối Nội Bài - Nhật Tân (21 km). 
Hiện có 9 tuyến đường đang thi công với tổng mức đầu tư khoảng 133.492 tỷ đồng bao gồm La Sơn - Túy Loan (66 km), Đà Nẵng - Quảng Ngãi (127 km), Bến Lức - Long Thành (57,8 km), Hòa Lạc - Hòa Bình (26 km), Thái Nguyên - Bắc Kạn (40 km), Trung Lương - Mỹ Thuận (51 km), Bắc Giang - Lạng Sơn (64 km), Hạ Long - Vân Đồn (59 km), Hải Phòng - Quảng Ninh (25 km).
Đại diện Vụ Kế hoạch đầu tư cũng cho hay, nguồn vốn đầu tư cho 5 dự án khác với tổng chiều dài 160km đã được xác định, bao gồm: Vành đai 3 Hà Nội đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, Cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đoạn TP Lạng Sơn - CK Hữu Nghị, Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch.
Về phương án triển khai đầu tư các đoạn còn lại, dự đầu tư theo hình thức BT, BOT có hỗ trợ của Nhà nước, gồm 11 tuyến: Mỹ Thuận - Cần Thơ, Ninh Bình - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Vinh, Vinh - Hà Tĩnh, Hà Tĩnh (nút Hàm Nghi) - Vũng Áng, Cam Lộ - La Sơn, Dầu Giây - Tân Phú, Bảo Lộc - Liên Khương, Biên Hòa - Tân Thành, Nội Bài - Bắc Ninh. 
Được biết, tổng chiều dài các đoạn tuyến tiếp tục đầu tư theo hình thức BT là 102 km, đầu tư theo BOT khoảng 541 km với tổng kinh phí đầu tư khoảng 109.514 tỷ đồng.
Các dự án cao tốc còn lại ưu tiên đầu tư gồm tuyến Tân Phú - Bảo Lộc, Nha Trang - Phan Thiết, Tân Thành - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Đoan Hùng - Phú Thọ, Cổ Tiết - Làng Văn Hóa (Hòa Lạc), Mỹ An (Đồng Tháp) - Rạch Sỏi (An Giang).
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng phụ trách Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Vụ Kế hoạch đầu tư và Ban PPP phối hợp xây dựng chi tiết chương trình phát triển đường cao tốc đến năm 2020 bằng hai nguồn vốn ngân sách nhà nước và xã hội hóa, đồng thời xây dựng cơ chế về vốn cho các dự án.
Thứ trưởng cũng yêu cầu trong tháng 3/2016 phải hoàn thành kế hoạch triển khai trình Thủ tướng Chính phủ, đến hết năm 2017 toàn bộ các dự án phải được khởi công. Cùng với đó, lãnh đạo Bộ và các cơ quan, đơn vị phải quyết liệt vào cuộc để hoàn thành mục tiêu, trong đó Bộ sẽ phân công các Thứ trưởng phụ trách các dự án cụ thể.

TUYẾT NHUNG