Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Vướng mắc nhất là tổng thầu Trung Quốc!

Mạnh Nguyễn

11:28 15/09/2015

BizLIVE -

“Vướng mắc lớn nhất là tổng thầu Trung Quốc không nghiêm túc. Chỉ riêng việc thanh toán tổng thầu hứa hẹn nhưng chờ 2 tuần nay tổng thầu không thực hiện. Ban quản lý dự án gửi văn bản cho tổng thầu thì không trả lời”.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Vướng mắc nhất là tổng thầu Trung Quốc!

Một đoạn tuyến đường sắt đô thị qua quận Hà Đông đã thi công xong phần trụ và lao lắp dầm. (Ảnh: TTXVN)

Ông Lê Kim Thành - Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt nói tại cuộc họp về tiến độ dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, chiều ngày 14/9.
Tại cuộc họp, Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc), các nhà thầu phụ đã có báo cáo cụ thể về tình hình thực hiện dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông. 
Ông Lê Kim Thành cho rằng, vướng mắc lớn nhất là Tổng thầu không nghiêm túc. Chỉ riêng việc thanh toán tổng thầu hứa hẹn nhưng chờ 2 tuần nay tổng thầu không thực hiện. Ban quản lý dự án gửi văn bản cho tổng thầu thì không trả lời.
Mặc dù hạn chót tới 31/12 phải hoàn thành 12 nhà ga trên tuyến, nhưng Tổng thầu vẫn chưa ký được hợp đồng thi công. Với các hạng mục đã thi công, Tổng thầu không thanh toán cho thầu phụ với số tiền hơn 300 tỷ đồng.
Trong khi đó, Giám đốc điều hành Dự án, đại diện tổng thầu Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, họ sẽ cố gắng trước câu hỏi bao giờ sẽ thanh toán cho thầu phụ.
Sau khi nghe các bên báo cáo, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu và các đơn vị liên quan đến 30/9 tới đây phải hoàn thành xong báo cáo tiến độ các hạng mục chính của dự án bao gồm nhà ga, khu Depot, lao lắp dầm...; đồng thời với đó phải phê duyệt được dự toán.
“Cuối tháng 9/2015, Tổng thầu phải hoàn tất việc ký hợp đồng với 12 nhà thầu phụ. Từ giờ đến lúc ký hợp đồng, các nhà thầu phụ vẫn tổ chức thi công bình thường. Các nhà thầu phụ phải tăng tốc đẩy nhanh tiến độ thi công 12 nhà ga Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông; các nhà thầu phụ cũng phải có người theo dõi trực tiếp về vấn đề an toàn tại 12 nhà ga”, Thứ trưởng yêu cầu.
Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị triển khai công tác đúc dầm đúng như giai đoạn 1. Tốc độ lao lắp dầm phải bằng với tiến độ đúc dầm. Tổng thầu phải tiến hành lao lắp dầm cả lao dọc và lao ngang để đẩy nhanh tiến độ lao dầm. Cuối tháng 1/2016 phải hoàn thành việc lao dầm.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị Tổng thầu phải có thái độ dứt khoát trong các quyết định của mình về Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông; ký hợp đồng với tất cả các nhà thầu phụ; xử lý vấn đề kinh phí và định kỳ làm việc với Ban Quản lý dự án đường sắt để giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến Dự án.
Nếu Tổng thầu không ký được hợp đồng với các thầu phụ thì tôi sẽ thay mặt lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải kiến nghị sang Cục 6 Đường sắt Trung Quốc thay Giám đốc điều hành dự án tại Việt Nam. 
Nhận xét về tiến độ tổng thể dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng sự chậm trễ có nguyên nhân cốt yếu là vấn đề con người, các đơn vị phối hợp chưa tốt, chưa sáng tạo. Do vậy, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu tổng thầu Trung Quốc phải có thái độ nghiêm túc.

MẠNH NGUYỄN