Đồng Nai quy hoạch 21.000ha cạnh sân bay Long Thành như thế nào?

Mạnh Nguyễn

15:02 09/10/2015

BizLIVE -

Không gian khu vực phụ cận sân bay Long Thành sẽ hạn chế cấp phép đầu tư khu dân cư, mà chỉ phát triển nông nghiệp, dịch vụ thấp tầng.

Đồng Nai quy hoạch 21.000ha cạnh sân bay Long Thành như thế nào?

Ảnh minh họa.

Đó là chỉ đạo của ông Ðinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tại cuộc họp về việc quy hoạch vùng xung quanh Sân bay Long Thành, ngày 8/10.

Ông Đinh Quốc Thái yêu cầu Sở Xây dựng khi thực hiện quy hoạch không gian khu vực xung quanh Cảng Hàng không quốc tế Long Thành nên gắn vào quy hoạch vùng huyện.
Bên cạnh nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, việc xây dựng mạng lưới giao thông kết nối vào sân bay, hệ thống điện, nước phải được chú trọng thực hiện.
Trong đó, hệ thống giao thông kết nối là rất quan trọng để làm sao cho người dân lưu thông trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ xung quanh có thể vào sân bay một cách thuận tiện, tránh việc ách tắc giao thông có thể xảy ra trong tương lai.
Theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, vùng phụ cận sân bay rộng gần 21.000 ha, bao gồm khu dân cư, dịch vụ phía bắc; khu dân cư hiện hữu 2 bên, sản xuất nông nghiệp; khu dân cư phía nam gắn với dịch vụ logistic; khu vực xung quanh hồ Cầu Mới gắn với du lịch sinh thái.
Hiện tại trong toàn bộ khu vực này có một số dự án đầu tư đã được giới thiệu địa điểm từ trước, trong đó đa số là dự án khu dân cư và một số dự án nhỏ giới hạn thời gian…
Ðể vùng tiếp giáp sân bay phát triển phù hợp với quy hoạch, quan điểm của tỉnh là sẽ không tiếp tục giới thiệu địa điểm cho các dự án vào đây. Ðối với những dự án nhỏ đã giới thiệu từ trước không ảnh hưởng đến việc xây dựng và vận hành sân bay thì vẫn cho tiếp tục, tuy nhiên có giới hạn thời gian và quy mô sao cho phù hợp.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc biệt cho dự án sân bay Long Thành, cho phép tiến hành xây dựng ngay khung chính sách, tiến hành giải phóng mặt bằng trước khi dự án được phê duyệt.

Theo lãnh đạo Đồng Nai, Chính phủ đã có chủ trương đầu năm 2018 sẽ khởi công dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, tuy nhiên, hiện dự án mới có chủ trương đầu tư chứ chưa được phê duyệt. 
Nếu theo luật thì dự án chỉ được giải phóng mặt bằng sau khi được phê duyệt. Nhưng nếu phải đợi dự án sân bay Long Thành được phê duyệt rồi mới tiến hành thu hồi đất, nhiều khả năng việc giải tỏa mặt bằng sẽ bị chậm, không kịp để năm 2018 khởi công.
Với kiến nghị trên, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị tỉnh Đồng Nai rà soát lại các luật liên quan, qua đó xây dựng lộ trình cụ thể, sau đó Bộ sẽ xem xét và trình Chính phủ.

MẠNH NGUYỄN