Di chuyển ga Hà Nội: Chẳng ai dại chi thêm 30.000 tỷ

Thanh Huyền

14:33 22/04/2015

"Những tuyến đường sắt trên cao hay là những tuyến đường sắt đô thị HN đang làm như Nhổn - Ga HN, Metro - Ga HN, tất cả sẽ bị xáo trộn".

Di chuyển ga Hà Nội: Chẳng ai dại chi thêm 30.000 tỷ

Nếu di dời sẽ phải quy hoạch lại toàn bộ hệ thống các tuyến đường, các dự án đã và đang xây dựng.

Trao đổi với PV, ngày 21/4, trước đề xuất của Công an TP. Hà Nội muốn di chuyển ga Hà Nội ra khỏi trung tâm thành phố, TS. Phạm Sanh cho biết: "Từ thời Pháp thuộc, các ga đường sắt đều được đặt nằm ở trung tâm, ngay cả phi trường cũng vậy.

Mặc dù, sau này xu hướng thế giới chuyển phi trường ra ngoài vì ồn, vì kẹt xe, sợ không an toàn. Thế nhưng, bây giờ những sân bay đã được đưa ra ngoài đều cảm thấy hối hận, vì càng kẹt xe và bất tiện hơn, trong khi không đưa vào lại được.

Về đường sắt, trên thế giới không có xu hướng đưa đường sắt ra ngoài, mà để ở trung tâm, từ đó đường sắt quốc gia đi vào các trung tâm đô thị và cũng từ đó các tuyến đường sắt nội đô, giao thông công cộng, xuất phát từ ga trung tâm sẽ kết nối thành mạng lưới giao thông công cộng phát triển trong các đô thị".

Chính vì vậy, theo ông Sanh nếu như di dời ga thì tiền xây dựng ga mới không phải chuyện dễ. Khó khăn hơn, đó là phải làm quy hoạch giao thông lại từ đầu, đấu nối lại, những tuyến đường sắt trên cao, hay là những tuyến đường sắt đô thị Hà Nội đang làm như Nhổn - ga Hà Nội, metro - ga Hà Nội, tất cả sẽ xáo trộn hết. Hơn nữa, làm như vậy là đi ngược lại xu hướng thế giới.

Ông Sanh nhấn mạnh, hiện Thủ tướng đã duyệt quy hoạch giao thông TP. Hà Nội và TP.HCM, nên chuyện chúng ta cần quan tâm ở đây, đó là vấn đề giao thông nội đô và đối ngoại để nối kết, kết nối các phương tiện với nhau. Các tuyến đường sắt trên cao, các tuyến metro, các chặng đường chính, đều căn cứ theo vị trí nhà ga trung tâm này, nếu ga di dời đi thì tất cả các kết nối này phải tính toán, quy hoạch lại, sẽ lãng phí những gì đang làm.

"Ga Hà Nội cũng như trái tim của con người, cũng cần phải có mạch máu ra, mạch máu vào, bây giờ các mạch máu tụ hội về tim rồi mới luân chuyển đi các chỗ khác, nếu chúng ta rời tim khỏi vị trí ngực trái, thì các mạch máu này chắc chắc sẽ bị rối loạn", ông Sanh ví von.

Theo quan điểm của ông Sanh, từ đó các tuyến xe bus như tuyến Giáp Bát - ga Hà Nội, hay các tuyến đi qua ga Hà Nội cũng sẽ phải thay đổi lộ trình. Có nghĩa, là nó không chỉ tác động chỉ riêng mỗi ngành đường sắt mà là cả một hệ thống các phương tiện giao thông.

Điều đáng nói hơn, đó chính là, nếu chuyển đường sắt ra ngoài, thì phải đầu tư xây dựng lại toàn bộ hệ thống nhà ga trung tâm. Bên cạnh đó, chúng ta phải biết được rằng, ga TP.HCM - Hà Nội, là nơi nối kết với các tỉnh, có nhiều tuyến nối vào, nên việc thay đổi vị trí ga Hà Nội sẽ kéo theo nhiều địa phương khác cũng phải thay đổi.

Trong khi, tiền đầu tư xây dựng lại một ga không hề nhỏ, như làm trụ sở hành chính tỉnh đã hết vài nghìn tỷ, một cây cầu cũng hết vài nghìn tỷ, cho nên, nếu làm hết hệ thống ga đường sắt từ nhà chờ, ga hành khách cho đến toàn bộ nhà ga, các tuyến đường ray thì ít cũng phải mất 20.000-30.000 tỷ.

Nhìn nhận góc độ khác, ông Sanh cho biết thêm: "Hiện nay, Việt Nam có bài toán bất cập, đó là không quản lý được hành lang an toàn giao thông đường sắt, để người dân lấn chiếm trên hành lang, không quản lý được, nên dẫn đến việc đường sắt đi xuyên qua những khu dân cư, đặc biệt hành lang an toàn của đường sắt Hà Nội, thậm chí có những bức ảnh trên thế giới cũng lên án vấn đề này.

Thế nhưng, cái tồn tại này, không phải ga nằm ở trung tâm mà quản lý đô thị hiện nay không tốt. Cho nên di chuyển nhà ga ra khỏi trung tâm, chỉ là giải quyết bức xúc trước mắt, phục vụ cho lợi ích của một số nhóm chuyên ngành nào đó, còn về lâu dài, lợi ích chung thì sẽ vô cùng nguy hiểm".

Và cũng phải đặt ra câu hỏi, tại sao giao thông đô thị Việt Nam vẫn có thành phố phát triển mạnh về giao thông, tiêu biểu như Đà Nẵng. Ga hàng không sát nách, ở ngay trung tâm, ga đường sắt cũng vậy, nhưng vẫn điều phối được hệ thống giao thông.

"Nếu như vậy, thì làm sao phải di chuyển ga ra khỏi trung tâm để tốn vài chục nghìn tỷ, kết nối lại các hệ thống khác cũng mất mấy chục nghìn tỷ nữa, ai sẽ chi tiền?", ông Sanh nhấn mạnh.

Chắc chắn không có chuyện di dời

Trong khi đó, cũng bày tỏ quan điểm với PV, trước vấn đề này, TS.KTS. Trương Văn Quảng - Phó Viện trưởng, Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia, Bộ Xây dựng cho biết: "Theo Quyết định số 1259/QĐ-Tthế giới ngày 26/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ Về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, có nói rõ, Hà Nội là ga đầu mối, sau này có thiết kế 2 tầng, có phần âm bên dưới và chắc chắn không có chuyện di dời".

Bên cạnh đó, cho biết thêm, ông Quảng nói: "Gần đây nhất, là đề án xây cầu Long Biên dịch lên phía thượng nguồn 75m, nếu di chuyển cầu lên đó thì ga Hàng Cỏ sẽ không thể di chuyển đi đến một địa điểm khác. Bởi vì, nếu di chuyển đi thì chắc chắn sẽ không còn phương án bảo vệ cầu Long Biên, xây cầu Long Biên mới, vì nó nằm trong quy hoạch thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng phê duyệt".

Mặt khác, theo ông Quảng, ga Hà Nội cũng sẽ trở thành ga đầu mối, nên chắc chắn không có chuyện di dời.

Hơn nữa, nơi đây có nhiệm vụ kết nối giao thông nội vùng thủ đô Hà Nội, kết nối quốc tế, các tuyến về Lạng Sơn, Lào Cai, các tuyến gắn với TQ, đóng vai trò đối nội - đối ngoại, đã được hình thành khó có thể thay đổi.

"Trong nay mai, ga Hà Nội sẽ trở thành trung tâm trung chuyển đầu mối, trong đó có các hoạt động thương mại, kết nối đường bộ, đường sắt, giống như các nước hiện đại khác", ông Quảng nhấn mạnh.

Theo Báo Đất Việt