Đà Nẵng: Lấn chiếm sông Hàn

Nguyễn Nam

16:19 04/09/2015

Thiên nhiên ban tặng cho Đà Nẵng một dòng sông Hàn thơ mộng vắt ngang qua thành phố. Con sông Hàn không những mang lại vẻ đẹp cho đô thị mà còn là một lá phổi lớn của thành phố. Thế nhưng hiện nay con sông Hàn liên tục bị lấn chiếm không những bề mặt dòng sông mà cả về khoảng không gian công cộng vốn là của chung bởi nhiều yếu tố.

Đà Nẵng: Lấn chiếm sông Hàn

Quán cà phê Molly’s “được” sử dụng bờ Đông sông Hàn.

Thương mại hóa dòng sông

Sau bãi biển đẹp bị băm nát bởi các khu nghỉ dưỡng, biệt thự, khách sạn, khu resort thì dòng sông Hàn cũng không được để yên. Không gian công cộng bãi biển, dòng sông luôn được giới chuyên môn, các hội nghề nghiệp tại Đà Nẵng cũng như bạn bè quốc tế đã nói “ra rả” suốt trên các phương tiện truyền thông trong thời gian qua. Nhưng rồi vẫn đâu vào đó, chính quyền đã không có chuyên môn về lĩnh vực này và cũng chả quan tâm đến nó. Chỉ nghĩ tới lợi ích trước mắt mà không tính đến lâu dài.

Cứ có nhà đầu tư nào xin đầu tư thì được chính quyền đồng ý ngay. Thường các dự án đầu tư toàn nằm ở vị trí đẹp và đắc địa.

Rồi cả một chiều dài của tuyến đường ven hai bên bờ sông giờ đây lại có những điểm bị chặn dùng cho quán xá. Bờ Tây với cái quán cà phê nổi Memory án ngự trên sông, buổi sáng, buổi chiều bàn ghế được dọn ra. Phía bờ Đông tại vị trí xây dựng biểu tượng cá chép hóa rồng đã lấn dòng sông lại mọc lên các quán cà phê Molly’s chiếm ngự cả lối đi dạo của du khách và của người dân. Phía bên bờ Tây sông Hàn, ngay ở cầu Rồng, tuyến đường du lịch của Đà Nẵng giờ đây cũng rào chắn đầy phản cảm của dự án nhà hàng và bến du thuyền.

Không những thế, khu vực xung quanh sông Hàn hiện nay đang bị khai thác kinh doanh một cách tối đa làm mất đi khoảng không gian, tầm nhìn đối với sông Hàn. Hai bên bờ là những khách sạn cao tầng mọc lên. Các dự án toàn nằm ở vị trí đắc địa.

Rồi trong thời gian tới là khu phức hợp khổng lồ nằm ở đầu cầu sông Hàn đến khu phức hợp của Hoàng Anh Gia Lai.

KTS Huỳnh Việt Thành cho rằng: Tính thương mại hai bên bờ sông quá cao, không nên xây dựng nhiều công trình hai bên bờ sông, bởi con sông Hàn vốn đã đẹp, giờ chỉ cần nâng tầm văn hóa của dòng sông lên một mức cao hơn.

Trong tương lai gần, muốn tận hưởng khoảng không gian công cộng của dòng sông Hàn chắc sẽ khó hơn.

Mỗi khi thay đổi người đứng đầu địa phương thì sông Hàn cũng có sự thay đổi theo, cái mọc lên, cái chòi ra nhưng mà không thể nào xử lý được.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Tô Văn Hùng, Trưởng khoa Kiến Trúc Trường ĐHBK Đà Nẵng cho biết: Cần xác định rõ “chỉ giới đỏ” của hệ thống sông Hàn, đây là điều chúng ta thiếu sót khi nghiên cứu về các khu vực cảnh quan tự nhiên. Do đó mọi người dễ dàng xâm phạm mà không có bất kỳ cơ quan hữu quan nào xử lý.

Xây dựng “ga ra” trên sông

Đà Nẵng vốn nhỏ, dòng sông Hàn cũng nhỏ thế nhưng hiện nay hai bên bờ sông Hàn đã được chính quyền Đà Nẵng phê duyệt xây dựng 08 bến du thuyền và cầu tàu phục vụ du lịch. Hiện nay phía bờ Đông sông Hàn đã triển khai 1 bến du thuyền và cầu tàu do Công ty CP DHC làm chủ đầu tư. Một dự án nhà hàng - bến du thuyền ở bờ Tây sông Hàn do Công ty TNHH I.V.C làm chủ đầu tư mới chuẩn bị triển khai thi công đã yêu cầu tạm dừng.

Hình ảnh lồi ra sông được thấy rất nhiều trên sông Hàn.

Đã có nhiều ý kiến phản biện của Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch Đà Nẵng kiến nghị về xây dựng các cầu tàu và bến du thuyền trên sông Hàn. Giờ đây khi bến du thuyền hình con thuyền và cầu tàu của Công ty DHC đang dần nên hình hài thì mới thấy được sự bất cập của nó đối với dòng sông Hàn thơ mộng.

Ông Huỳnh Việt Thành, nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã từng có ý kiến về xây dựng cầu tàu, bên du thuyền hai bên bờ sông Hàn.

Ông cho rằng: không nên rải bến du thuyền ra như thế, nên tập trung một khu nhất định và chỉ cho phép vài cái thôi. Đối với Việt Nam nghe đến bến du thuyền còn xa lạ và cho rằng xây dựng bến du thuyền là sang nhưng trên thế giới người ta đã có lâu lắm rồi về lâu dài bến du thuyền giống như cái gara để xe ô tô. Nếu không quản lý tốt thì bến du thuyền sẽ gây ô nhiễm cho dòng sông. Nếu muốn xây dựng thì nên xây dựng rải ra. Riêng cái bến du thuyền DHC Marina đang xây dựng hiện nay cũng đã vô cùng phản cảm, đời sau sẽ lên án cái đó.

Dòng sông Hàn vốn đã phẳng, cái phẳng của dòng sông do nhiều yếu tố tạo nên. Đoạn rộng nhất gần 800m, đoạn hẹp khoản 420m. Ngoài những cây cầu được xây dựng bắt qua sông cũng là một trong những yếu tố làm cản trở dòng chảy thì hiện nay trên hai bên bờ sông lại xuất hiện thêm nhiều lồi lõm, gồ ghề, gấp khúc ngăn cản dòng chảy, nhất là khi mùa mưa bão về. Mặt sông đang bị cắt hẹp, nhiều đoạn bị đắp đất lấn ra hàng chục mét, làm dòng chảy xô lệch.

Khối nhà bê tông bến du thuyền của Công ty DHC nằm trên sông Hàn.

Sông Hàn hiện nay đang đối mặt hai trở lực đó là tầm nhìn và dòng chảy. Nhiều công trình lấn sông, nhiều công trình cao tầng có quy mô lớn xây dựng bên bờ sông đã che tầm nhìn còn hệ lụy đến dòng chảy là điều báo động cho Đà Nẵng trong tương lai.

Hệ thống sông Hàn hoạt động theo quy luật và tuân thủ chu trình của tự nhiên dòng chảy, bên lở bên bồi, có lúc cạn nhưng cũng có khi ngập lụt…. Cho nên cần phải thay đổi cách ứng xử với sông Hàn để sông Hàn trường tồn với Đà Nẵng. Chúng ta cũng đã từng trả giá cho việc đối xử tệ với thiên nhiên. Những việc gì làm ảnh hưởng đến sông Hàn có thể dừng lại được hôm nay thì nên dừng lại đừng để hậu quả cho thế hệ sau phải nhận lấy.

 

Theo Báo Xây Dựng