Chốt quy hoạch, Hà Nội cần 1.235.380 tỷ đồng đầu tư cho giao thông

Khánh Hòa

21:33 30/07/2016

Hà Nội vừa công bố quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050 với hệ thống giao thông thông minh kết nối gần chục tuyến đường sắt đô thị, khép kín đường vành đai, xây dựng nhiều cầu vượt sông...

Chốt quy hoạch, Hà Nội cần 1.235.380 tỷ đồng đầu tư cho giao thông

Ảnh minh họa.

Để thực hiện trọn vẹn quy hoạch này, Hà Nội có thể sẽ phải chi 1.235.380 tỷ đồng trong đó đường sắt dự kiến "ngốn tiền" nhiều nhất với 646.525 tỉ đồng. Tiếp đến là đường bộ với 523.777 tỷ đồng. Đường thuỷ khiêm tốn nhất khi chỉ cần 19.750 tỷ đồng còn con số dự kiến cần đầu tư của hàng không là 45.329 tỷ đồng.

Theo quy hoạch này, đến năm 2030 Hà Nội sẽ phát triển hệ thống cao tốc 4-8 làn xe song hành với quốc lộ có lưu lượng lớn theo các hướng Hà Nội - Lạng Sơn; Hà Nội - TP HCM; Hà Nội - Thái Nguyên; Hà Nội - Hải Phòng; Hà Nội - Hạ Long; Hà Nội - Hòa Bình; cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5; Đường Hồ Chí Minh, Đường đại lộ Thăng Long và Pháp Vân, Cầu Giẽ được quy hoạch là cao tốc đô thị.

Từ nay đến năm 2030 Hà Nội cũng sẽ hoàn thiện phát triển, khép kín các tuyến đường Vành đai, đến đường Vành đai 4; xây dựng 18 cây cầu vượt sông Hồng, sông Đuống, sông Đáy và Sông Đà, 5 cầu đường sắt đô thị qua sông Hồng...

Mạng lưới giao thông tại khu vực đô thị trung tâm sẽ gồm 8 tuyến đường sắt đô thị (các tuyến tàu điện một ray), 8 tuyến xe buýt nhanh (BRT). Giao thông thuỷ cũng được quy hoạch với hệ thống cảng chính, cảng chuyên dụng, cảng khách...

Quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội từ nay tới 2030, tầm nhìn 2050.

Quy hoạch này ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân với tỷ lệ 50-55% nhu cầu của hành khách trong đô thị trung tâm và 40% đô thị ngoại ô.

Quỹ đất cho phát triển giao thông vào khoảng 33.237 ha và tổng nhu cầu vốn cho toàn bộ quy hoạch khoảng 1.235.380 tỉ đồng được huy động tổng hợp các nguồn lực đầu tư như: nguồn vốn ngân sách, vốn vay ODA, vốn xã hội hóa thông qua các hình thức hợp đồng BT, BOT, PPP, BOO.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định quy hoạch này sẽ là cơ sở cho việc lập dự án đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn và để đề xuất các vấn đề tổ chức, quản lý, giao thông, cơ chế chính sách cho việc quản lý quy hoạch. Lãnh đạo TP Hà Nội cũng cho biết một phần của quy hoạch này đã và đang được triển khai. Sau khi chốt quy hoạch, Hà Nội sẽ lập kế hoạch triển khai và từng bước thực hiện theo quy hoạch đề ra.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, nhu cầu vận tải hành khách tại Hà Nội sẽ đạt 27,7 triệu chuyến đi/ngày đêm. Nhu cầu vận tải hàng hoá liên tỉnh giữa Hà Nội và các tỉnh đạt khoảng một triệu tấn/ngày đêm, giữa các khu vực thông qua Hà Nội khoảng 0,6 triệu tấn/ngày đêm.

Cũng trong ngày 30/7, UBND TP Hà Nội đã khởi công dự án cầu vượt nút giao đường Cổ Linh và đường đầu cầu Vĩnh Tuy (quận Long Biên) để hạn chế ùn tắc giao thông.

Cầu vượt nút giao đường Cổ Linh và đường đầu cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên là 1/8 công trình giao thông cấp bách nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo ATGT trên địa bàn TP Hà Nội, từng bước hoàn thiện các nút giao thông khác mức trên địa  bàn  thành phố.

Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 161 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành vào 31/12/2016.

Theo Báo Lao động