1 triệu tỷ đồng phát triển hạ tầng TP.HCM

Kiều Châu

13:40 08/07/2016

BizLIVE - Theo đại diện lãnh đạo UBND TP.HCM, ước tính giai đoạn 2015-2030, TP.HCM cần nguồn vốn khoảng 1 triệu tỷ đồng (khoảng 44 tỷ USD) để đầu tư cơ sở hạ tầng tạo nền tảng phát triển chung của TP.HCM.

1 triệu tỷ đồng phát triển hạ tầng TP.HCM

Ảnh minh họa.

Tại Hội thảo “Các giải pháp huy động vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng TP.HCM” vừa diễn ra chiều 7/7, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trong bối cảnh nguồn ngân sách còn nhiều khó khăn như hiện nay, việc huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của TP.HCM.
Ước tính trong từ nay đến năm 2030, TP.HCM sẽ cần khoảng 44 tỷ USD để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông nhằm góp phần phục vụ có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế trong thời gian tới.
Để huy động được nguồn vốn trên, Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu, Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) phối hợp với các sở ngành nghiên cứu các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông. Trong đó, lưu ý giải pháp huy động từ các nguồn lực sẵn có (quỹ nhà, đất, xã hội hóa quyền khai thác mặt bằng…); thực hiện các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP); nghiên cứu cơ chế đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng trọng điểm…
Tại hội thảo, nhiều ý kiến góp ý, hiến kế của các nhà khoa học, chuyên gia về các giải pháp huy động vốn đầu tư cho hạ tầng TP.HCM cũng đã được đưa ra.
Theo TS. Trần Du Lịch, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X đề ra mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông TP.HCM tương xứng với tầm vóc đô thị lớn 10 triệu dân. Tuy nhiên thực tế đến nay việc huy động vốn, cũng như triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm tại thành phố còn nhiều bất cập.
Để “bù đắp” sự thiếu hụt nguồn lực, trước hết thành phố cần rút kinh nghiệm về xã hội hóa đầu tư. Những gì doanh nghiệp làm được thì Nhà nước chỉ sử dụng nguồn vốn ngân sách làm vốn mồi để thu hút nguồn lực xã hội. Bên cạnh đó, có thể huy động thêm nguồn lực từ việc khai thác các quỹ đất đô thị. Kinh nghiệm quốc tế cũng đã cho thấy quỹ đất đô thị là “con gà đẻ trứng vàng” nếu được khai thác đúng cách.
TP.HCM cũng cần tiếp tục ưu tiên thực hiện cơ chế hợp tác công tư. Tuy nhiên, để hình thức này phát huy hiệu quả cần kiến nghị Trung ương sớm tiến hành luật hóa để đảm bảo khung pháp lý thuận lợi, trong đó quy trách nhiệm cụ thể đối với toàn bộ các bên liên quan. Nhà đầu tư sẽ khó bỏ ra hàng triệu USD nếu chúng ta không có cơ sở pháp lý an toàn, TS. Trần Du Lịch nhận định.
Cũng theo TS. Trần Du Lịch, thời gian tới, TP.HCM cần kiên trì kiến nghị Trung ương cho cơ chế tài chính đăc thù để triển khai có hiệu quả các công trình, dự án trọng điểm, bởi theo luật ngân sách, cơ chế của TP.HCM hiện chỉ tương tự như các địa phương khác trên cả nước, trong khi tiềm năng và lợi thế phát triển của thành phố còn rất lớn.
Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cũng đồng tình với quan điểm huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức hợp tác công tư. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý thành phố cần thận trọng hơn khi khuyến khích mô hình hợp tác công tư (PPP) bởi thực tế cho thấy đây không phải là “chiếc đũa thần” trong việc huy động vốn cho dự án hạ tầng giao thông.
Theo kinh nghiệm quốc tế, mô hình hợp tác công tư nếu thực hiện không minh bạch thì khả năng xảy ra thất thoát là rất cao, đặc biệt đối với các công trình hạ tầng thường có quy mô lớn với hàng loạt các khoản chi khó xác định.
Để mô hình hợp tác công tư phát huy hiệu quả, các chuyên gia kiến nghị Chính phủ tập trung nghiên cứu để sớm thành lập Cơ quan chuyên trách về hợp tác công tư dựa theo kinh nghiệm thế giới để phân bổ và sử dụng hiệu quả hơn nữa các nguồn lực trong nước và quốc tế, không chỉ riêng đối với các dự án tại TP.HCM mà trên phạm vi cả nước.

KIỀU CHÂU