Yếu tố thành bại của xe điện

Thái Bảo

21:39 28/08/2016

Nguồn năng lượng pin là thành phần cốt lõi trong xe điện, quyết định thành bại của cả một ngành công nghiệp.

Yếu tố thành bại của xe điện

Ảnh minh họa.

Tesla Motor của tỷ phú Elon Musk là cái tên đầu tiên được nhắc đến khi đề cập đến xe điện, hoặc các phương tiện sử dụng điện nói chung (EV). Với nhà máy Gigafactory, Tesla đã làm "cuộc cách mạng xe hơi", chuyển đổi sự phụ thuộc vào xăng dầu thành việc dùng nguồn năng lượng rẻ hơn, thân thiện với môi trường hơn.
Sau nhiều năm thăng tiến, thay đổi, xe điện ngày càng phổ biến và nhiều hứa hẹn trong tương lai gần. Theo đó, có 2 lý do để khẳng định xe điện ngày càng chiếm số lượng áp đảo so với xe chạy xăng dầu không còn xa.
Điểm gần như duy nhất ngăn cản người dùng chi tiền cho xe điện là thiếu hụt trạm sạc pin. Việc xe điện cạn pin giữa chừng là vấn đề đau đầu nhất, và có cả thuật ngữ "Range anxiety" (Nỗi lo về phạm vi) để nói về sự khác biệt giữa nhu cầu dùng xe điện và nhu cầu di chuyển ở quãng xa.
Elon Musk đã khẳng định cần lượng lớn tiền mặt để xây dựng trạm sạc pin cho xe điện, theo kiểu trạm xăng như hiện nay. Nhưng kể cả khi kế hoạch ấy chưa hiện hữu, Tesla và các hãng xe vẫn tìm cách giải quyết chính bộ phận pin.
Một nghiên cứu của Đại học Công nghệ Massachusetts đăng trên tạp chí khoa học Nature tháng 8 khẳng định, ở Mỹ, trung bình một chiếc xe điện đã giải quyết 87% nhu cầu di chuyển của người dùng. Thậm chí, đây chỉ là mức chưa kể đến điều chỉnh đường đi hay tăng tốc hợp lý, sạc điện hợp lý trước khi đi, từ đó có thể đáp ứng tốt hơn cả mức trung bình ấy.
Ông chủ của Nissan Leaf đang có kế hoạch tăng khoảng cách di chuyển cho một lần sạc từ 73 dặm (khoảng 117km) lên 107 dặm (172km), tương ứng tăng dung lượng pin lên 30kWh cho phiên bản 2016, thay vì 19,2kWh của phiên bản 2013. Cuộc đua sản xuất pin trữ năng lượng lớn phục vụ nhu cầu di chuyển xa chứng kiến Chevrolet Bolt phiên bản 2017 giới thiệu cụm pin 60kWh, trong khi Tesla Model S với cụm 90kWh đã có mặt trên thị trường.
Và nếu trong giai đoạn đầu, Tesla chỉ là món đồ chơi của những người giàu vì giá thành đắt đỏ và thiếu tính tiện dụng, thì nay, sự ra đời của Tesla Model 3 đã đánh dấu bước ngoặt mới. Rất nhiều hãng xe đã vào cuộc đua xe điện, trong đó có Nissan Leaf, một cỗ máy gọn nhẹ với giá khởi điểm tương ứng Model 3, và còn có bản e-Golf 2017 của Volkswagen.
Sự cạnh tranh khốc liệt đã cho ra đời những loại pin mà người Mỹ có thể yên tâm đến 80 - 90% nhu cầu di chuyển đường dài. Với một số nước châu Á như Việt Nam, Thái Lan, Singapore, việc sử dụng xe chạy pin cũng không gặp vấn đề lớn nếu di chuyển trong thành thị.

Theo Báo Doanh nhân Sài Gòn

Từ khóa: xe ô tô, tỷ phú