Xe “quá đát” vẫn đầy đường

Vũ Hữu Sự

06:57 29/12/2015

Một con số do Cục Đăng kiểm Việt Nam (thuộc Bộ GT-VT) vừa công bố, khiến không ít người giật mình: Đến hết năm 2015 này, cả nước có 140.000 xe ô tô “quá đát”.

Xe “quá đát” vẫn đầy đường

Ảnh minh họa.

Một khi xe đã hết đát rồi, để một chỗ hoặc phá hủy bán sắt vụn thì không sao. Nhưng điều nguy hiểm, theo Cục Đăng kiểm, là phần lớn số xe đó vẫn đang được chủ xe cho lưu hành.

Xe “quá đát” là loại xe đã hết niên hạn sử dụng (NHSD). Theo quy định tại Nghị định số 95/2009/NĐ-CP của Chính phủ, thì NHSD đối với xe chở hàng là 25 năm, xe chở khách là 20 năm và xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác sang xe chở người không quá 17 năm.

Xe ô tô là một cỗ máy hoàn chỉnh và hoàn hảo, với hàng nghìn chi tiết, bộ phận. Một khi đã hết NHSD, thì nhiều chi tiết, bộ phận của xe không còn phát huy tác dụng nữa. Mà mỗi bộ phận của xe, một khi không còn phát huy tác dụng, đều gây ảnh hưởng đến việc lưu hành của xe, từ đó gây nguy hiểm cho xã hội. Nói như một chuyên gia, là mỗi chiếc xe hết NHSD chính là một “quả bom” tai nạn, có thể “nổ” bất cứ lúc nào.

Đã có không ít vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ những chiếc xe loại này, điển hình nhất là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 10 người bị chết, 4 người khác bị thương, xảy ra hồi tháng 1/2015, do một xe tải đã hết NHSD gây ra với một xe khách, trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Mặc dù danh sách xe hết NHSD này đã được báo cáo lên Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia. Chủ các xe hết NHSD này cũng đã được cơ quan đăng kiểm thông báo bằng nhiều hình thức, nhưng họ vẫn phớt lờ, và tìm mọi cách cho xe lưu thông trên đường, bất chấp những quy định và cảnh báo về An toàn Giao thông.

Lực lượng CSGT cho biết, để lưu thông được những chiếc xe loại này, những chủ xe thường cho xe đi đường vòng, tránh bị phát hiện. Không ít kẻ còn dùng công nghệ tinh vi để làm giả giấy tờ.

Trong khi đó thì CSGT lại chưa được trang bị các thiết bị tra cứu, đối chiếu phương tiện để có biện pháp xử lý kịp thời. Khảo sát của Cục Đăng kiểm Việt Nam tại một số địa phương như Thanh Hóa, Gia Lai, Tây Ninh, Nghệ An… đã phát hiện hàng ngàn chiếc xe loại này vẫn đang hoạt động.

Đặc biệt là tại các vùng miền núi, các tuyến đường nhánh của đường Hồ Chí Minh và các nhà máy đường…, không chỉ xe tải, mà nhiều xe khách đã hết NHSD vẫn còn được dùng chở người tại các đường liên xã.

Trước thực trạng trên, theo Tiến sỹ Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, nếu chỉ trông chờ vào sự tự giác của các chủ phương tiện thì sẽ rất khó. Điều quan trọng nhất là thông tin không chỉ đến với chủ các phương tiện trên, mà còn cần phải đến được với tất cả các lực lượng chức năng trực tiếp tham gia kiểm tra, xử lý tại địa phương, và cả với người dân, để toàn dân hiểu rõ mối nguy hiểm từ loại phương tiện này. Ngoài ra, còn cần có chế tài mạnh hơn để bắt buộc những xe hết NHSD phải được tiêu hủy.

Đó là những ý kiến có sức thuyết phục và có tính khả thi cao. Không giải quyết triệt để số lượng xe hết NHSD khổng lồ này, thì TNGT vẫn treo lơ lửng trên đầu người tham gia giao thông, và có thể đổ ập xuống đầu họ bất cứ lúc nào?

Theo Báo Nông nghiệp VN

Từ khóa: xe máy, phương tiện

BizLIVE - Gặp gỡ