Xe ô tô Nga hưởng thuế 0% liệu có “sống khỏe” ở Việt Nam?

Nguyễn Thắm

08:44 28/09/2016

BizLIVE - Mặc dù nổi tiếng với chất lượng "ăn chắc mặc bền" song những dòng xe này vẫn còn nhiều điểm yếu như thiết kế bảo thủ, kém đa dạng hay tốc độ thấp.

Xe ô tô Nga hưởng thuế 0% liệu có “sống khỏe” ở Việt Nam?
Trong số các mẫu ô tô nhập khẩu từ Nga hưởng thuế suất ưu đãi 0% trong hạn ngạch đối với phương tiện vận tải có động cơ theo dự thảo mới nhất của Bộ Công Thương, chỉ có những mẫu SUV hoặc pickup của nhà sản xuất UAZ là xe đa dụng còn lại đều là xe tải hoặc xe chuyên dụng.
Vì vậy, những mẫu xe này đang nhận được sự quan tâm lớn từ phía người tiêu dùng Việt Nam. Như những thông tin BizLIVE đã đưa từ trước, đơn vị phân phối xe UAZ tại Việt Nam dự kiến sẽ đưa 3 mẫu xe bao gồm SUV, Pickup và xe địa hình về thị trường trong nước vào giữa tháng 10.
Bài học từ xe giá rẻ Ấn Độ
 Mẫu xe UAZ Pickup
Mặc dù được hưởng thuế suất ưu đãi 0% là một lợi thế rất lớn của dòng xe Nga tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn còn khá nghi ngại khi xe Nga thường mang tiếng là tốn xăng, tốc độ chậm và lái rất "nặng tay".
Thêm vào đó, người dùng tại thị trường Việt Nam vốn đã khá quen với các mẫu xe có kiểu dáng đẹp của các Hàn Quốc hay Nhật Bản như Toyota, Mazda hay Hyundai. Trong khi, các mẫu xe của UAZ chỉ được đánh giá cao về độ chắc chắn chứ không hề có thế mạnh về thiết kế.
Ngoài ra, các mẫu xe của UAZ sắp được nhập về Việt Nam hầu hết là xe bán tải, xe địa hình hầm hố, mẫu SUV còn lại cũng không hề kém cạnh về chất "mạnh mẽ" song thiếu đi sự tinh tế trong thiết kế.
Điểm yếu này khá giống với các dòng xe giá rẻ Ấn Độ mà doanh nghiệp Việt từng có ý định nhập về Việt Nam như Tata Nano. Do giá bán quá rẻ nên các mẫu xe Ấn Độ sở hữu thiết kế không mấy chau chuốt, tính năng sơ sài nên không được người Việt ưa chuộng.
Trong số các dòng xe Nga, chỉ có các mẫu xe của Lada là được đánh giá cao về ngoại hình và cũng khá được người Việt Nam ưa chuộng, tuy nhiên thương hiệu này vẫn chưa nằm trong số các liên doanh và các nhà sản xuất được hưởng ưu đãi để về Việt Nam.
Yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành công hay thất bại của dòng xe Nga ở Việt Nam chính là giá bán.
Mặc dù, đã được hưởng chính sách thuế ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA) có hiệu lực từ ngày 5/10/2016 tới đây nhưng nếu các mẫu xe UAZ tại Việt Nam được bán với giá chênh lệch khá cao do với giá ở thị trường Nga là điều khó có thể chấp nhận.
Tại thị trường Nga, các mẫu xe SUV hay Pickup có giá 609.000 đến 809.000 rup, tương đương khoảng 200 đến 276 triệu đồng, đối với mẫu xe UAZ Patriot mức giá tối đa cũng chỉ khoảng 350 triệu đồng.
Vì vậy, nhiều người dùng dự đoán, nếu các dòng xe này sẽ có giá khoảng hơn 500 triệu ở Việt Nam thì sẽ rất "hút khách" còn nếu mức giá cho mẫu xe này ở khoảng 800 triệu đồng thì sẽ khó có nhiều người chịu bỏ tiền ra để trải nghiệm.
"Tốt gỗ hơn tốt nước sơn"?
Trao đổi với phóng viên BizLIVE, ông Tô Đình Lâm - Tổng giám đốc công ty Auto K, đơn vị nhập khẩu xe UAZ cho biết, sở dĩ công ty này chọn phân phối các mẫu xe Patriot, Pickup và Hunter về Việt Nam là bởi UAZ là một trong những thương hiệu uy tín có lịch sử lâu đời và đã từng được nhiều người dùng Việt Nam ưa chuộng. 
"Mẫu xe UAZ Patriot xuất phát là một dòng xe được dùng trong quân đội, sau này được sản xuất cả bản thương mại. Vì vậy, mẫu xe này sở hữu phần khung gầm chắc chắn hơn nhiều so với một số mẫu sedan Nhật Bản và Hàn Quốc đang bán tại Việt Nam. Ngoài ra, phần thân vỏ của xe cũng được làm từ các chất liệu cứng và có độ bền cao theo tiêu chuẩn riêng của hãng", ông Lâm cho hay.
Mẫu xe UAZ Patriot  
Đó là chưa kể đến việc các mẫu xe UAZ về Việt Nam đều sở hữu động cơ với dung tích xi lanh từ 2,2L trở lên, đảm bảo sức mạnh và tốc độ của xe không hề thua kém so với những mẫu SUV hay bán tải ăn khách tại thị trường trong nước.
Một điểm trừ trong dòng xe Nga là độ ăn xăng cũng đã được nhà sản xuất khắc phục. Trong những phiên bản xe UAZ mới được đưa về Việt Nam, hầu hết là "bản máy dầu do chất lượng xăng tại Việt Nam không phù hợp với tiêu chuẩn của hãng", ông Lâm cho biết thêm.
Đồng thời, các mẫu xe UAZ được nhập khẩu về Việt Nam cũng được sản xuất theo công nghệ và tiêu chuẩn cao nhất của hãng. Đối với mẫu xe UAZ Patriot, khi về Việt Nam sẽ cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc SUV 5 chỗ với các đối thủ như Hyundai Tucson, Honda CR-V hay Mazda CX-5 đều có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng.
Vì vậy, dù cho các đối thủ Hàn Quốc và Nhật Bản của Patriot đã khá quen thuộc với người Việt Nam song chất lượng và giá bán thấp hơn của xe UAZ có thể sẽ giúp xe Nga thắng thế trên thị trường.
Thêm vào đó, mục tiêu của các liên doanh giữa Việt Nam và Nga không chỉ là nhập khẩu xe nguyên chiếc về bán mà còn là lắp ráp xe với kế hoạch đạt tỉ lệ nội địa hóa đến 40% để xuất khẩu sang Đông Nam Á. Điều này sẽ khiến giá xe Nga ở Việt Nam hạ thấp và tăng tính cạnh tranh trên thị trường.
Mặc dù vậy, đến năm 2018 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN sắp giảm về 0% khiến cho ô tô từ các thị trường Thái Lan hay Indonesia sẽ tràn vào Việt Nam trong khi mẫu mã và chủng loại xe Nga vẫn bị hạn chế thì sẽ khó có cơ hội cho dòng xe này "bứt phá" ở Việt Nam.

NGUYỄN THẮM

Từ khóa: xe Nga, UAZ, KAMAZ, ô tô

BizLIVE - Gặp gỡ