Xe đạp điện lên ngôi

Khánh Đoan

10:40 06/07/2016

Doanh số bán xe đạp điện dự kiến sẽ đạt tổng cộng 15,7 tỷUSD trên toàn cầu trong năm nay và đạt con số 24,3 tỷ USD vào năm 2025.

Xe đạp điện lên ngôi

Ảnh minh họa.

Không khí đang rất nhộn nhịp tại trụ sở của BH Bike ở Vitoria, một thành phố ở Basque, Tây Ban Nha. Được thành lập vào năm 1909 với khởi đầu là nhà sản xuất vũ khí, Công ty đã chuyển sang sản xuất xe đạp sau Thế chiến Thứ nhất và cho ra mắt mẫu xe đạp điện đầu tiên vào năm 2008. Hiện nay, Công ty đã có hơn 60 mẫu xe, có giá từ 1.300 USD cho đến 5.200 USD mỗi chiếc.

“Tăng trưởng rất mạnh mẽ”, Mikel Quintana, đứng đầu bộ phận xe đạp điện của BH Bike, cho biết. Ông dự kiến sẽ bán được 20.000 chiếc trong năm nay, tăng 20% so với năm 2015.

Phía bên kia Đại Tây Dương, Don DiCostanzo, đồng sáng lập và Tổng Giám đốc Pedego Electric Bikes, cũng đang rất bận rộn. Ông dự kiến Pedego (có trụ sở đặt tại California, Mỹ) sẽ bán được 10.000 chiếc với giá khởi điểm khoảng 2.300 USD trong năm nay. “Điều quan trọng là chúng tôi đã xây dựng được một hệ thống phân phối với các cửa hàng có thương hiệu, giống như Apple”, ông muốn nhắc đến mạng lưới gồm 83 đại lý Pedego của Công ty.

Thị trường xe đạp điện khá phân mảnh với sự góp mặt của BH, Pedego và hàng chục hãng xe khác. Các hãng xe này bán nhiều mẫu xe khác nhau, từ những chiếc xe kiểu dáng thanh lịch có thể gấp lại nhắm đến đối tượng người mua là chủ sở hữu du thuyền, cho đến những chiếc xe “hầm hố” có bánh lớn nhắm đến những tay chơi đạp xe cuối tuần.

Doanh số bán xe đạp điện dự kiến sẽ đạt tổng cộng 15,7 tỷ USD trên toàn cầu trong năm nay và đạt con số 24,3 tỷ USD vào năm 2025, theo hãng nghiên cứu Navigant Research. “Đó là sân chơi rộng mở. Những hãng xe nhỏ đang nhảy vào một lĩnh vực mà không ai để ý đến”, Edward Benjamin, Giám đốc Điều hành cấp cao của ECycleElectric Consultants (Mỹ) và là Chủ tịch Electric Vehicle Association, nhận xét. 

Xe đạp điện là chiếc xe đạp có động cơ điện và người lái có thể đạp xe mà không cần dùng đến motor hoặc sử dụng nó để tạo đà. Những động cơ ở Mỹ thường giới hạn tối đa 20 dặm mỗi giờ. Những người đạp xe giải trí và người lái xe đi lại hằng ngày có thể chạy đường dài và đạp xe lên đồi mà không lo đổ mồ hôi, nhờ có động cơ điện gắn vào xe.

Trong khi đó, lệnh cấm xe môtô đã giúp xe đạp điện được ưa chuộng rộng rãi ở Trung Quốc, nơi có hơn 200 triệu chiếc đang được sử dụng, theo Benjamin, thuộc ECycleElectric Consultants. Trung Quốc cũng là nhà xuất khẩu và sản xuất xe đạp điện lớn nhất thế giới với những gã khổng lồ như Jiangsu Xinri E-Vehicle và Yadea Technology Group. Mỗi công ty trong số này có thể sản xuất ra hàng triệu chiếc xe đạp điện mỗi năm.

So với châu Á, thị trường Bắc Mỹ chẳng đáng kể: Navigant dự đoán chỉ khoảng 152.000 chiếc xe đạp điện sẽ được bán ra ở khu vực Bắc Mỹ trong năm nay, dù hãng nghiên cứu này dự báo tốc độ tăng trưởng ở thị trường này sẽ đều đặn. “Tôi dám chắc 90-95% người dân ở Mỹ thậm chí không biết xe đạp điện là gì”, ông Ryan Citron, chuyên gia phân tích Navigant, cho biết.

Xe dap dien len ngoi

Nhưng điều đó không hề khiến cho ProdecoTech nản lòng. ProdecoTech là nhà sản xuất xe đạp điện đặt trụ sở gần Fort Lauderdale. Năm 2013, công ty này đã mở một nhà máy lắp ráp có công suất sản xuất gần 300 chiếc xe đạp mỗi ngày. Công ty đã bán được khoảng 4.000 chiếc xe đạp điện vào năm 2015 và dự kiến sẽ sản xuất 8.000-12.000 chiếc trong năm nay nhờ ký thỏa thuận phân phối với nhà kinh doanh mặt hàng thể thao Dick’s Sporting Goods, theo đồng sáng lập kiêm CEO Robert Provost.Không giống như châu Âu, vốn có nhiều làn đường dành cho xe đạp, Mỹ “đi lại bằng xe ôtô, không phải xe đạp” và do đó việc đưa xe đạp trở thành xu hướng chủ đạo ở thị trường này là một “nhiệm vụ đầy thách thức”, ông nói thêm.

Xe đạp điện “cuối cùng đã có thể cất cánh ở Mỹ”, vì người lái xe đạp đang cảm thấy an toàn hơn trên đường phố, công nghệ động cơ và pin đang cải tiến và giá bán lẻ đang giảm, theo Todd Grant, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà kinh doanh xe đạp Quốc gia National Bicyle Dealers Association, nhận xét. Tuy nhiên, xe đạp điện đã bị cấm ở một số thành phố của Mỹ do những vấn đề về an toàn. Luật xe cộ của một số bang thiếu những tiêu chuẩn, quy định cụ thể cho xe đạp điện, khiến cho cả người lái lẫn cảnh sát đều cảm thấy lúng túng, theo Morgan Lommele thuộc tổ chức PeopleForBikes. Tổ chức này đã làm việc để thuyết phục các bang trong đó có California, Utah và Tennessee thông qua các quy định pháp luật ủng hộ xe đạp điện.

Thị trường Mỹ có thể phát triển nhanh hơn cả thị trường châu Âu trước đây, theo Claus Fleischer, đứng đầu bộ phận xe đạp điện của Bosch, nhận xét. Tập đoàn đa quốc gia Đức này bắt đầu bán động cơ và pin cho xe đạp điện vào năm 2011 và giờ cung cấp hơn 60 nhãn hàng, chủ yếu tại châu Âu.

Bosch đã mở một chi nhánh tại California vào năm 2014 và đang tài trợ cho các cuộc triển lãm xe đạp điện trên khắp nước Mỹ, trong đó có một cuộc triển lãm ở Portland, bang Oregon diễn ra trong 3 ngày vào cuối tháng 5 vừa qua. Đơn vị tổ chức triển lãm dự kiến sẽ tổ chức thêm 5 cuộc triển lãm nữa tại các thành phố của Mỹ trong năm nay. Những người tham dự sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng các nhãn xe đạp điện khác nhau và có lẽ quan trọng hơn là họ có thể chạy thử một vài chiếc. Bằng cách này, các hãng xe sẽ có thể gia tăng lượng khách hàng mới ở Mỹ.

 

Theo Nhịp cầu Đầu tư

Từ khóa: xe đạp, xe máy
Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ