Xe bọc thép “made in Việt Nam”: Giấc mơ vượt thế giới

Nguyễn Hoàng

22:09 14/06/2016

Không được đào tạo bài bản về cơ khí chế tạo máy, ông Nguyễn Đình Chính quyết định mạo hiểm đầu tư 2 tỷ đồng chế tạo nên chiếc xe bọc thép.

Xe bọc thép “made in Việt Nam”: Giấc mơ vượt thế giới

Bỏ qua những lời rèm pha, dị nghị, ông Chính đã quyết định đầu tư 2 tỷ đồng để chế tạo xe bọc thép. Ảnh: Nguyễn Hoàn.

Bỏ mặc lời gièm pha
Cách đây 2 năm, tình cờ khi xem chương trình thời sự, ông Nguyễn Đình Chính (57 tuổi ở Hoàng Mai, Hà Nội) thấy nhắc đến chiếc xe bọc thép của Nga. Ngồi nghe những tính năng và ngắm nhìn các hình ảnh thiết kế bên trong, ông Chính bỗng nảy ra trong đầu ý định chế tạo và làm chủ loại vũ khí này.
“Thiết bị như vậy làm không khó, người bình thường hoàn toàn có thể làm được. Tại sao không thử mày mò làm để tự thiết kế, tự trang bị vũ khí cho nhà nước khi Việt Nam vẫn phải nhập khẩu các loại vũ khí này với giá đắt đỏ?”, ông Chính tự nhủ.
Đem ý tưởng trên ra chia sẻ với vợ con, hàng xóm, cựu quân nhân nhận được những ánh nhìn nghi ngờ kèm theo thái độ phản đối quyết liệt từ người thân.

“Có đến 90% khi nghe tôi trình bày đã lắc đầu phản đối. Số ít ỏi còn lại cũng thận trọng đưa ra lời khuyên. Lấy tiền ở đâu ra? Liệu một người thợ vườn không chuyên có đủ khả năng chế tạo xe bọc thép hay không? Và khi làm ra thì sẽ bán cho ai, thu hồi vốn thế nào? Người ta liên tiếp đặt cho tôi những câu hỏi như vậy. Nhưng tôi nghĩ nếu lúc này chần chừ thì chắc chắn sẽ không bao giờ có thể làm được và tất cả sẽ chỉ dừng lại ở giấc mơ mà thôi.”, ông Chính kể.

Với niềm đam mê, niềm tin vào bản thân cùng gần 20 năm trong nghề cơ khí, trong đó có 4 năm kinh nghiệm làm thợ sửa chữa máy tại Đức, người đàn ông sắp bước sang tuổi lục tuần đã bắt tay ngay vào thực hiện giấc mơ của mình.

Mày mò trên mạng, tìm đọc các mô hình , tài liệu về xe bọc thép sau 3 tháng nghiên cứu, thiết kế bản vẽ đến tháng 9/2015, ông Chính đã quyết định lên thị xã Sơn Tây – Hà Nội thuê đất xây dựng xưởng cơ khí rộng gần 300 m2 trong sự ngỡ ngàng của người thân và bạn bè.

“Thời điểm đầu có 3 thơ cơ khí cùng tôi thiết kế. Sau đó thì rút xuống còn 2 người. Những tháng cuối cùng thì chỉ còn 1 thợ cơ khí. Thú thực họ cũng không phải là người làm chuyên trong ngành, chỉ xuất thân từ thợ cửa hoa, cửa xếp mà thôi.

Sau gần 6 tháng làm việc cật lực và với chi phí gần 2 tỷ đồng huy động từ bản thân và đi vay mượn, tôi đã thiết kế được bản demo của xe bọc thép. Nếu xét theo yêu cầu đặt ra thì chiếc xe này đã đạt đến 80% yêu cầu đặt ra”, ông Chính tự hào nói.

Vượt trội so với thế giới

Đánh giá lại tổng thể xe bọc thép sau khi hoàn thành, ông Chính khẳng định, bản thân nó vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế do thiếu vốn và trình độ khoa học kỹ thuật chưa cao. Nếu được quan tâm và tạo điều kiện, chắc chắn ông có thể hoàn thiện và nhân rộng để sản xuất đại trà.

Xe boc thep “made in Viet Nam”: Giac mo vuot the gioi
Thừa nhận còn nhiều hạn chế, nhưng ông Chính khẳng định nếu được đầu tư và chú trọng, xe bọc thép do mình sáng chế sẽ rẻ nhất và hiện đại nhất thế giới. Ảnh: Nguyễn Hoàn.

“Chiếc xe bọc thép hiện nay gồm 8 bánh, nặng 13 tấn, dài 6,8 m, rộng 3,0, cao 2,6 m và có thể di chuyển từ 20-30 km. Nếu đúng chuẩn thiết kế thì phải nặng tầm 20-25 tấn và độ rộng, cao phải hạ chuẩn thêm một chút nữa. Do it vốn nên phần thân vỏ dự định làm bằng tôn thép dày với vật liệu chịu sức bền cao chưa thực hiện được. Đó mới chỉ là những tấm thép dày từ 50-60 mm chưa thể chống được các loại đạn súng thông thường. Ngoài ra, hệ thống điều khiển vẫn khá sơ sài, chưa mang tính ứng dụng cao.

Theo thiết kế kỹ thuật thì lái xe sẽ sử dụng camera và màn hình 13 inch quan sát 4 góc (bằng hồng ngoại) mà không cần mở nắp vẫn điều khiển được. Tuy nhiên hiện nay cái gì cũng còn thiếu một tí, chưa hoàn chỉnh được”, ông Chính chia sẻ.

Dù còn nhiều điểm chưa ưng ý, nhưng theo chủ nhân của chiếc xe bọc thép “made in Việt Nam”, đây sẽ là phương tiện hiện đại nhất thế giới với nhiều tính năng vượt trội nếu được đầu tư một cách bài bản và nghiêm túc.

Để chứng minh điều mình vừa tuyên bố, người cựu quân nhân chỉ từng bộ phận của chiếc xe bọc thép và phân tích: “Xe tôi thiết kế có thể nâng, hạ gầm. Nếu thiết kế motor chuẩn thì gầm hạ tịt xuống mặt đất và nâng cao lên tới 1,2m.

Với khả năng như vậy có thể đi nghiêng dốc ngang, bên chân co, bên chân duỗi. Nếu các loại xe thông thường của các nước chỉ 25-30 độ sẽ đổ thì xe của tôi do co duỗi được chân nên có thể đi nghiêng 45 độ thoải mái mà không lo bị lật.

Theo Báo Đất Việt

BizLIVE - Gặp gỡ