Văn bản tương tự Thông tư 20 liệu có là “bình mới rượu cũ”?

Nguyễn Thắm

11:06 24/08/2016

BizLIVE - Số phận của Thông tư 20 về việc nhập khẩu ô tô vẫn chưa được quyết định nhưng việc "đá quả bóng trách nhiệm" từ ngành này sang ngành khác bằng kiến nghị ban hành một văn bản tương tự đang gặp nhiều ý kiến trái chiều.

Văn bản tương tự Thông tư 20 liệu có là “bình mới rượu cũ”?

Ảnh minh họa.

Mới đây, Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ kiến nghị về Thông tư 20 liên quan đến việc nhập khẩu ô tô.
Trong đó, Bộ Công Thương đề xuất giao cho Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan ban hành sớm các quy định trong nước có tác dụng tương đương Thông tư 20, áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành và áp dụng chung cho tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bảo đảm các loại phương tiện này được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam.
Như vậy, theo kiến nghị mới nếu các quy định về nhập khẩu xe chính hãng được loại bỏ thì một quy định tương đương, áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành, dành cho tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ, sẽ được xây dựng.
Độc quyền vẫn tái diễn?
Điều này đặt ra lo ngại về vấn đề doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô sẽ phải có được giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối chính hãng và giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện.
 Tương lai ngành nhập khẩu ô tô ở Việt Nam liệu có hết "độc quyền"?
Nếu trường hợp doanh nghiệp phải có cơ sở bảo hành chính hãng do nhà sản xuất chứng nhận mới đủ điều kiện nhập khẩu ô tô ngành kinh doanh này sẽ bị siết chặt, thậm chí còn khó khăn hơn trước.
Bởi ngay cả xe chở khách từ 10 chỗ trở lên, xe chuyên dụng, xe tải, xe cũ, mới nhập khẩu, xe lắp ráp trong nước đều phải có ủy quyền chính hãng về cơ sở dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, mới được kinh doanh.
Ngoài ra, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô vừa và nhỏ cũng khó có cơ hội bởi hầu hết các thương hiệu xe chở người từ 16 chỗ trở xuống, hiện đã có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng ủy quyền tại Việt Nam.
Điều này vẫn sẽ dẫn đến tình trạng độc quyền như báo chí đã phản ánh về Thông tư 20 khiến giá ô tô khó có thể giảm mà phân khúc xe tải, xe chở người từ 10 chỗ trở lên có khả năng tăng giá.
Đó là còn chưa kể đến việc quy định doanh nghiệp nhập khẩu phải "bảo đảm các loại phương tiện này được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam" thì doanh nghiệp sẽ phải đầu tư xây dựng hệ thống bảo dưỡng khiến chi phí tăng cao và người dân sẽ không được hưởng giá xe rẻ.
Chiêu "bình mới rượu cũ"
Câu chuyện Bộ Công Thương bãi bỏ Thông tư 20 nhưng lại chuyển hướng sang Bộ Giao thông Vận tải để đưa ra các quy định có nội dung tương đương đang nhận được nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là chiêu "bình mới rượu cũ".
Dẫn câu trả lời của các chuyên gia trên VTV cho biết, việc "đá quả bóng trách nhiệm" từ ngành này sang ngành kia để cố tình níu giữ những quy định không hợp lý sẽ lại tiếp tục gây cản trở cho môi trường đầu tư của các doanh nghiệp.
Ông Trương Thanh Đức - công ty Luật Basico cho rằng: "Nếu như có cơ sở pháp lý thì bộ nào ban hành cũng không quan trọng mà quan trọng là nó có hợp lý và hợp hiến hay không?"
Đồng quan điểm với ông Đức, luật sư Vũ Văn Lợi - giám đốc Công ty Luật Hòa Lợi cho biết: "Việc Bộ Công Thương tiếp tục níu kéo các quy định của Thông tư 20 để duy trì quản lý nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi không còn phù hợp với quy luật phát triển kinh tế thị trường, cũng như không phù hợp với Luật Doanh nghiệp và những chính sách của Chính phủ nhằm cởi mở vấn đề liên quan đến sản xuất, đầu tư trong đó có xuất nhập khẩu".
Cũng theo ông Lợi, việc bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng có rất nhiều hình thức, thông qua các thỏa thuận của người tiêu dùng với các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm. Vì vậy nếu quy định mới vẫn còn những quy định áp đặt họ chỉ được bảo hành, bảo dưỡng chính hãng thì sẽ ảnh hưởng đến sự tự do và sự lựa chọn của người tiêu dùng đối với các hình thức bảo hành.
Còn theo ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): "quy định sắp tới của Bộ Giao thông Vận tải phải đúng với yêu cầu của quản lý nhà nước mà vẫn không cản trở quyền tự do kinh doanh và đảm bảo cho người tiêu dùng có thể tiếp cận các chủng loại ô tô và giá thành ô tô hợp lý nhất".

NGUYỄN THẮM