Thị trường ô tô trước ngày 1/7: Găm hàng siêu xe tạo cơn sốt ảo?

Hoàng Ly

11:38 12/05/2016

BizLIVE - Từ ngày 1/7 tới đây, hàng loạt dòng ô tô dung tích xi-lanh dưới 1.5L sẽ được đều chỉnh giảm giá trong khi những dòng xe trên 2.5L thì bị đẩy lên cao so với giá bán hiện tại. 

Thị trường ô tô trước ngày 1/7: Găm hàng siêu xe tạo cơn sốt ảo?

Từ ngày 1/7 tới đây, hàng loạt dòng ô tô dung tích xi-lanh trên 2.5L thì sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức mới.

Từ ngày 1/7 tới đây, những chiếc xe siêu sang có dung tích từ 2.5 - 6L, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng từ mức 50% - 150%. Điều này có nghĩa những chiếc xe siêu sang này có dung tích càng lớn thì giá tăng càng đắt. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây nhiều xe siêu sang lại rơi vào tình trạng khan hiếm.
Anh Vũ Đình Bách ở Hà Nội khi chia sẻ với VTC14 anh vừa mua 1 chiếc xe BMW X1 sau gần 2 tháng đặt hàng. Dù đã chọn được xe sang gần 2 tỷ đồng, nhưng anh vẫn chưa thấy thõa mãn khi dung tích xe chỉ 2.0L.Anh Bách cho biết sở dĩ không mua được xe 2.5L là vì khan hàng.
Anh chia sẻ: Tôi đặt chiếc xe này phải hơn 1 tháng, hãng mới giao. Mặc dù xe có dung tích 2.0L nhưng các đơn vị tư vấn bán hàng đều cho biết dòng xe X1 đang "cháy hàng".
Anh Bách cho biết nếu đặt dòng xe 2.5L các doanh nghiệp nhập khẩu xe không dám cam kết đưa xe về trước ngày 1/7. Vì vậy, việc mua bán chỉ là sự thỏa thuận miệng, tức là xe đưa về sau ngày 1/7, khách hàng sẽ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với mức mới.
 Dòng xe BMW X1.
Khảo sát tại trung tâm đăng kiểm 2905V tại đường Giải phóng Hà Nội, địa chỉ có tỷ lệ xe sang đăng kiểm cao nhất Hà Nội thì trong thời gian qua, dòng xe có dung tích 2.5L đăng kiểm trong 4 tháng qua chiếm tỷ lệ khá cao. Tổng cộng có 262 chiếc đã đăng kiểm lập hồ sơ, trong đó Mercedes chiếm 90 chiếc, BMW 73 chiếc, Lexus 69 chiếc, Audi 15 chiếc.
Tuy nhiên, cũng theo trung tâm này trong thời gian 10 ngày trở lại đây, tỷ lệ dòng xe có dung tích từ 2.5L có tỷ lệ đăng kiểm giảm hẳn. Nguyên nhân được lý giải thuần túy là do có thể khan hàng khiến tỷ lệ người mua thấp. 
Anh Vũ Đình Bách, 1 người mua xe cho biết: Hiện từ 1/7, các hãng không dám ký hợp đồng về giá mua xe dung tích lớn vì chưa chắc chắn về giá cá thuế sẽ tăng ra sao.
Anh Chu Văn Hà, một 1 đơn vị phân phối xe cho biết: Có thể có những doanh nghệp đã nhập xe về nhưng chưa thể cho ra bán ngoài thị trường, vì có thể sau 1/7, giá xe sang dung tích lớn sẽ tăng cao. Vì vậy, người dân sẽ khó khăn cho việc tìm mua xe sang dung tích lớn trong thời gian này.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe có dung tích lớn rõ ràng người tiêu dùng phải chịu những tổn thất về thuế, phí nhưng đó cũng là cơ hội làm ăn sáng sủa của các đơn vị nhập khẩu xe ô tô.
Từ ngày 1/7/2016 tới đây, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xe ô tô nhập khẩu với dung tích động cơ dưới 1.500cc sẽ có sự thay đổi với mức thuế suất giảm 5% (từ 45% xuống còn 40%) và tiếp tục giảm còn 35% từ 1/1/2018.
Trong khi đó, những mẫu xe có dung tích động cơ từ 1.500-2.000cc vẫn tạm thời giữ nguyên mức thuế suất 45% đến ngày 31/12/2017, sau đó giảm xuống còn 40% kể từ ngày 1/1/2018.
Trong khi đó, sau 1/7/2016, những mẫu xe có động cơ dung tích lớn thì lại tăng mức thuế suất lên khá nhiều. Điển hình có thể thấy mức tăng từ 50% lên 55% cho những xe có dung tích xi-lanh từ 2.500cc - 3.000cc; mức thuế xuất 90%, 110% và 130% dành cho những mẫu xe có dung tích tương ứng 3.000cc - 4.000cc, 4.000cc - 5.000cc, 5.000cc - 6.000cc và đáng nói nhất là mức thuế suất khủng tới 150% với những xe có dung tích trên 6.000cc.

HOÀNG LY

Từ khóa: BMW, ô tô, thuế

BizLIVE - Gặp gỡ