[TekINSIDER] Pega: Từ nhập khẩu xe Trung Quốc tới giấc mơ “Tesla của Việt Nam”

Tùng Linh

13:34 30/12/2016

BizLIVE - Xe đạp, xe máy điện hiện nay mặc dù rất phổ biến nhưng những gì khách hàng biết đó là những mẫu xe nhập khẩu từ Trung Quốc. 

[TekINSIDER] Pega: Từ nhập khẩu xe Trung Quốc tới giấc mơ “Tesla của Việt Nam”

Ảnh minh họa.

Pega là tên gọi mới của một thương hiệu xe đạp điện rất phổ biến tại Việt Nam là HKBike. Trước đây HKBike chủ yếu đặt hàng sản xuất xe điện từ Trung Quốc nhưng mục tiêu hiện nay của họ là trở thành startup sản xuất nội địa hóa 50% trong năm tới. Cũng theo nhà sản xuất này, việc đổi tên để phù hợp hơn khi đưa sản phẩm ra quốc tế, trở thành thương hiệu toàn cầu.
Khởi đầu từ thị trường có 90% hàng nhái
Xe đạp, xe máy điện trong những năm gần đây trở thành phương tiện được nhiều người dùng tại Việt Nam sử dụng. Tuy nhiên nhìn vào thực tế, trước tháng 7/2016, thời điểm có quy định bắt buộc về xe đạp, xe máy điện phải được đăng kiểm, đăng ký, 90% xe ở Việt Nam là nhập lậu và là hàng nhái.
Khi nhìn trực tiếp vào một thương hiệu rất nổi tiếng khác về xe điện ở Việt Nam là Giant với mẫu xe 133S, mặc dù có mặt ở thị trường trong nước rất sớm nhưng cũng phải chịu ảnh hưởng nhiều về doanh số xe do bị hàng lậu lấn lướt. 
Theo ông Lê Hoàng Long – CEO Pega, trong năm 2016, thị trường xe điện Việt Nam giảm 40% do nhà nước thắt chặt chính sách, xe nhập lậu và nhái không đáp ứng được các quy định. Ngoài ra xe nhái thường chỉ có tuổi thọ tối đa 2 năm, niềm tin của người tiêu dùng cũng giảm đi. Nhưng đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp có thể sản xuất được những mẫu xe có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Muốn có lợi thế, phải làm ở quy mô lớn
Trước khi đầu tư vào sản xuất xe điện 2 bánh tại Việt Nam, HKBike được biết đến trên thị trường là một nhà nhập khẩu xe với hơn 700 cửa hàng trên toàn quốc. Nhưng việc tự sản xuất xe điện tại Việt Nam lại là một vấn đề phức tạp hơn nhiều.
Mỗi bộ khuôn dùng trong sản xuất chi phí lên tới cả chục tỷ đồng. Ngoài ra các đối tác gia công lớn cũng từ chối làm việc với một nhà sản xuất chưa có tên tuổi. Lúc này việc phát triển hệ thống phân phối để có thể sẵn sàng đáp ứng được số lượng tiêu thụ trở thành việc cần phải làm trước. 
Trong khi chưa thể đưa toàn bộ việc sản xuất xe về Việt Nam, một số chi tiết quan trọng dần được đặt làm tại Trung Quốc như ở các nhà máy cung cấp cho BMW hay các thương hiệu lớn khác. Sau khi có uy tín, vấn đề tiếp theo là thuyết phục được nhà cung cấp động cơ.
Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á được coi là 3 thị trường xe điện 2 bánh lớn nhất thế giới. Singapore cũng rất đề cao môi trường nhưng quy mô thị trường quá bé. Thái Lan lại chưa có công ty nào sản xuất xe điện. Tại đó có 2 nhà sản xuất lớn là Honda và Yamaha và nếu họ muốn làm xe điện, họ sẽ tự làm mà không cần đối tác cung cấp động cơ hay các chi tiết cơ khí. Lúc này Việt Nam trở thành lựa chọn.
Có mạng lưới phân phối rộng, uy tín trong lĩnh vực sản xuất được gây dựng, các đối tác cung cấp linh kiện đã dần chấp nhận. Có đối tác cho phép thanh toán chậm tới 60 ngày trong khi có đối tác khác lại không yêu cầu trả tiền làm khuôn ngay mà sẽ trừ dần vào giá sản phẩm sau khi cung cấp trong vòng vài năm đến khi đủ chi phí bỏ ra ban đầu.
 Ông Lê Hoàng Long, CEO Pega 
Ông Long cho biết: "Việc sản xuất các chi tiết chất lượng cao cho phương tiện hiện nay ở Việt Nam không phải là việc khó, tuy nhiên điều kiện cần là quy mô sản xuất phải đủ lớn. Honda và Yamaha đã vào Việt Nam từ rất lâu và họ đã xây dựng được một hệ sinh thái những nhà sản xuất cung cấp phụ tùng đảm bảo chất lượng cho họ".
So sánh về chất lượng và giá thành khi sản xuất, các sản phẩm Việt Nam lại đang dần chiếm ưu thế. Trung Quốc hiện hay đang đi theo hướng giảm giá sản phẩm. Do đó chất lượng sản phẩm của các đơn vị sản xuất tại đây bị kéo xuống theo. Thực tế một số nhà gia công tại Trung Quốc không còn đáp ứng được yêu cầu sản phẩm mà Pega đưa ra. 
Xe nhập khẩu hiện nay phải chịu thuế nhập khẩu còn việc sản xuất tại Việt Nam thì không. Chênh lệch về giá này sẽ được Pega bù vào chi phí nguyên vật liệu. 
Ngoài ra hãng cũng cho biết một thế hệ xe điện mới sẽ được ra mắt trong năm tới. Dòng xe điện này sẽ là xe thông minh thật sự hoạt động cùng một ứng dụng di động. Công nghệ trợ lực người dùng thông minh, tự phân phối lực để người lái đạp xe ít nhất nhưng xe vẫn chạy nhanh nhất dựa vào các cảm biến lực sẽ được tích hợp vào các mẫu xe ngay đầu năm 2017.
Sẽ ra sao nếu nhiều nhà sản xuất cùng làm xe điện?
Trước HKBike, một sản phẩm lớn hơn của cùng tập đoàn được nhiều người biết đến là HKPhone đã thất bại và phải rút khỏi thị trường. Trong thời điểm phát triển nhất của mình, HKPhone cũng từng đi gặp các nhà cung cấp chip hàng đầu là Qualcomm và MediaTek và được cả 2 chỉ định những nhà sản xuất điện thoại cho HKPhone.
Tuy nhiên sản xuất điện thoại lại quá phức tạp, có thể chiếc máy hoạt động tốt trong 6 tháng đầu nhưng tới tháng thứ 7 phát sinh lỗi. Đối thủ cạnh tranh là Oppo vào thị trường Việt Nam có ưu thế về khả năng sản xuất điện thoại. Lúc này nắm quy trình và có khả năng sản xuất trở thành bài học. Việc chủ động tạo ra sản phẩm trở thành bắt buộc nếu muốn việc kinh doanh trở nên lâu dài và bền vững. 
Người dùng đang tìm kiếm một phương tiện đem lại trải nghiệm lái mới tốt hơn, giá phù hợp hơn. Theo khảo sát của một số tổ chức nghiên cứu quốc tế, từ 2017 đến 2022 thị trường xe đạp điện tại Việt Nam sẽ lên tục tăng và tới 2022 có thể lên 1,5 triệu xe. 
Trong khi khách hàng chủ yếu của xe điện hiện nay là học sinh do đối tượng này chưa được phép sử dụng xe máy. So với Trung Quốc, nhà sản xuất xe điện ở Việt Nam đang có ưu thế. Nếu có thêm nhà sản xuất Việt khác tham gia thị trường thì hãng có mặt trước và đã có kinh nghiệm với sản phẩm sẽ có nhiều điểm mạnh hơn. Việc cần làm là khẳng định chất lượng sản phẩm để chứng minh xe điện có thể là phương tiện thay thế cho người dùng. 

TÙNG LINH

Từ khóa: xe điện, startup
Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ