Tại sao Việt Nam chưa có “xe ôm” Uber?

PV

06:22 03/03/2016

BizLIVE - Cách đây khoảng 1 tuần, Uber đã ra mắt dịch vụ "UberMOTO". Dịch vụ này giống với "xe ôm" tại nước ta nhưng sử dụng ứng dụng để gọi xe. Thế nhưng dịch vụ này sẽ khó có mặt tại Việt Nam.

Tại sao Việt Nam chưa có “xe ôm” Uber?

Ảnh minh họa.

Trước khi Uber triển khai dịch vụ này tại Thái Lan, Grab đã có dịch vụ GrabBike hoạt động tương tự GrabCar bình thường. Người dùng sẽ sử dụng ứng dụng để đặt xe. Hệ thống sẽ tính toán quãng đường mà người dùng di chuyển để đưa ra giá cước phải trả. 
Trong khi đó, xe máy tại nước ta vẫn là một phương tiện phổ biến vì di chuyển tiện lợi và chi phí thấp. Tuy nhiên có vẻ Việt Nam sẽ không có dịch vụ này.
Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc điều hành Uber Việt Nam chia sẻ: "Thị trường Việt Nam và Thái Lan có những sự khác biệt. Thái Lan là nước có tỷ lệ ô tô trên đầu người cao. Vì vậy khách hàng tại đây chọn xe máy như một giải pháp chống tắc đường".
Khi so sánh một số thành phố trong khu vực với Hà Nội có thể thấy, việc số lượng người sở hữu xe hơi quá đông kéo theo tình trạng tắc đường trở thành tình trạng thường xuyên của các thành phố này. Nhiều thời điểm tại Bangkok, giá cước dịch vụ xe máy còn cao hơn taxi. Tại Việt Nam, mặc dù xe máy rất phổ biến nhưng nhu cầu hiện tại vẫn chưa nhiều bằng các dịch vụ vận chuyển khác. 
Theo trang TheVerge, dịch vụ UberMOTO tại Thái lan sẽ có cách tính phí như dịch vụ Uber thông thường với giá cơ bản là 0,28 USD công với 0,1 USD mỗi km, và 0,02 USD cho mỗi phút di chuyển. Người dùng có thể chọn thanh toán qua thẻ hoặc tiền mặt. Ấn Độ sẽ là nước tiếp theo có dịch vụ này. 
Tại thị trường trong nước, Grab đang duy trì dịch vụ GrabBike với mức giá rẻ hơn khá nhiều so với ô tô nhưng vẫn giữ được sự tiện lợi cho khách hàng khi mang đến trải nghiệm dùng smartphone để gọi xe. 

PV

Từ khóa: uber, grab