SUV cỡ nhỏ, nhà giàu chơi xe sang né thuế

Trần Thủy

07:14 26/04/2016

Phân khúc xe SUV hạng sang, có dung tích xi lanh 2.000cm3, đang nóng hơn bao giờ hết bởi được ưu đãi thuế và nhiều sản phẩm mới ra đời, cạnh tranh quyết liệt.

SUV cỡ nhỏ, nhà giàu chơi xe sang né thuế

Ảnh minh họa.

Theo quy định tại Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, bổ sung, mới được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ 1/7/2016, ô tô có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 được giữ nguyên thuế suất 45%, sau đó giảm xuống còn 40% vào thời điểm 1/1/2018. Điều này tạo điều kiện cho hàng loạt mẫu xe hạng sang xe có dung tích xi lanh 2.000 cm3 giữ nguyên giá bán và có cơ hội giảm trong tương lai.

Chính vì vậy, đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ nhu cầu từ xe sang dung tích xi lanh lớn sang xe dung tích xi lanh nhỏ để đỡ mất một khoản do thuế tăng, các DN phân phối cho hay.

Tương tự là mẫu NX 200t của Lexus. Đại diện Lexus Việt Nam cho biết, hiện có hàng trăm khách hàng đã ký hợp đồng và đang phải chờ đợi, thậm chí là chờ tới cuối năm nay mới được nhận xe. Trong phân khúc này, các mẫu xe khác như BMW X3, Audi Q5, Range Rover Evoque,... tất cả đều bán rất chạy.Trong đó, phân khúc SUV hạng sang dung tích xi lanh 2.000cm3 đang hết sức nhộn nhịp. Mercedes Benz Việt Nam cho biết, mẫu xe GLC (thay thế cho mẫu GLK trước kia), vừa ra mắt với 2 phiên bản mới đã có 650 đơn hàng. Nhiều người phải đặt từ tháng 8/2015, chờ đến đầu 6/2016 mới được nhận xe. Trong khi đó, mỗi tháng, hãng này chỉ có thể lắp ráp khoảng 80 chiếc. Thương hiệu này đang tính đến việc nâng công suất nhà máy tại TP.HCM.

Trước đây, nhiều khách hàng giàu có vẫn quan niệm, xe sang phải sử dụng động cơ có dung tích xi lanh lớn, như vậy mới mạnh mẽ. Do vậy, những mẫu xe sang có dung tích xi lanh từ 3.000 cm3 trở lên thường được ưa chuộng.

Quan niệm đó đến nay đã thay đổi. Xe dung tích nhỏ nhưng vẫn mạnh mẽ đã trở thành hiện thực. Hầu hết các mẫu SUV hạng sang thuộc phân khúc này đều sử dụng động cơ tăng áp, cho công suất mạnh mẽ không kém gì những động cơ lớn trước kia, lại rất tiết kiệm nhiên liệu. Chẳng hạn như mẫu GLC có mức tiêu hao nhiên liệu 6,5L/100km và bình xăng đổ đầy có thể chạy tới 1.000 km.

Xe SUV, xe SUV hạng sang, dung tích xi lanh nhỏ, phân khúc xe SUV, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt
Các mẫu xe SUV mới ngày càng được trang bị công nghệ hiện đại.

Một điều quan trọng nữa là các mẫu SUV hạng sang này có nội thất sang trọng, được trang bị nhiều công nghệ mới rất tiện nghi. Tất cả các mẫu xe từ Lexus NX 200t đến BMW X3, Mercedes GLC đều có nội thất da cao cấp và gỗ quý. Khoang xe được thiết kế rộng rãi, thoải mái, cùng nhiều công nghệ hiện đại như màn hình cảm biến, phần mềm kết nối người và xe, hệ thống âm thanh vòm, hệ thống GPS,...

Ngoài ra là hàng loạt công nghệ an toàn hàng đầu như cảnh báo va chạm, hệ thống chống trượt, ổn định thân xe, phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cùng với đó là những hộp số tự động 8-9 cấp,...

Đáng lưu ý là giá bán của dòng xe này "tương đối rẻ" so với xe sang cỡ lớn. Trong số các sản phẩm kể trên, hiện chỉ có Mercedes GLC lắp ráp tại Việt Nam, các mẫu khác đều nhập khẩu nguyên chiếc. Nhờ đó, Mercedes GLC có giá rẻ nhất phân khúc, từ 1,77-1,92 tỷ đồng. Còn các mẫu xe khác như BMW X3 hay Audi Q5, Lexus NX 200t,... giá bán từ 2,1-2,5 tỷ đồng.

So với những mẫu xe sang dung tích xi lanh từ 3.000cm3 trở lên, giá sẽ tăng thêm 500 triệu đến 2 tỷ đồng từ 1/7/2016 tới, thì mức giá này hết sức dễ chịu đối với giới nhà giàu thích xe sang.

Mặc dù GLC đang có lợi thế về giá, song, thời gian tới, các mẫu xe như BMW X3, Audi Q5,... sẽ ra mắt những phiên bản mới, được nâng cấp, khiến cạnh tranh giữa các thương hiệu thêm phần quyết liệt, nhất là khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm tiếp từ 1/1/2018.

Theo VietnamNet

Từ khóa: xe ô tô, thuế