Những điểm mới trong Dự thảo Thông tư về nhập khẩu ô tô

Nguyễn Thắm

07:21 15/09/2016

BizLIVE - Dự thảo Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, tuy nhiên những điểm mới trong văn bản này vẫn đang được bàn luận và góp ý.

Những điểm mới trong Dự thảo Thông tư về nhập khẩu ô tô

Ảnh minh họa.

Theo đại diện từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thông tư mới ra đời nhằm đáp ứng kỳ vọng bảo đảm giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước được đối xử như nhau trong việc kiểm tra, thử nghiệm và chứng nhận chất lượng, tạo ra hàng rào kỹ thuật bảo đảm an toàn chất lượng theo chỉ đạo của Chính phủ.
Khi Thông tư này có hiệu lực sẽ tác động tới tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu, kể cả chính hãng và không chính hãng.
Giấy chứng nhận chất lượng xuất xưởng hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng
Trong đó, điểm quan trọng nhất của Thông tư này là quy định: các doanh nghiệp nhập khẩu phải có giấy chứng nhận chất lượng xuất xưởng của các nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng.
Nhưng mới đây, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cho biết, nội dung sửa đổi mới nhất tại thông tư là: xe nhập từ các thị trường có quy định khí thải tương đương hoặc cao hơn Việt Nam như EU, Nhật Bản… sẽ không cần bản chính Chứng nhận hoặc Phiếu kiểm định chất lượng xuất xưởng.
Điều này góp phần "mở đường" cho các doanh nghiệp nhập khẩu vừa và nhỏ, bởi chỉ có các doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng mới dễ dàng có được giấy chứng nhận chất lượng xuất xưởng của nhà sản xuất.
Nộp hồ sơ thiết kế của xe nhập khẩu chưa được chứng nhận
Trả lời phỏng vấn trên trang chinhphu.vn, ông Trần Kỳ Hình cho biết: "Hiện nay, có một số nhà nhập khẩu đặt hàng xe chưa được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài chứng nhận thì khi vào Việt Nam, để được cấp giấy chứng nhận xe cơ giới nhập khẩu chỉ phải thử nghiệm về an toàn và khí thải (nhưng không có yêu cầu về hồ sơ thiết kế)".
"Trong khi đó, đối với các xe sản xuất, lắp ráp trong nước có yêu cầu về hồ sơ thiết kế rồi tiến hành thẩm định, kiểm tra, thử nghiệm theo quy định; thực hiện việc đánh giá điều kiện bảo đảm chất lượng tại cơ sở sản xuất (đánh giá COP)", ông Hình cho biết.
Vì vậy, Dự thảo Thông tư lần này cũng bổ sung quy định người nhập khẩu phải cung cấp hồ sơ thiết kế đối với xe nhập khẩu có kiểu loại chưa được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận để cơ quan kiểm tra làm căn cứ xem xét, đánh giá và thẩm định.
Tuy nhiên, quy định này được một số doanh nghiệp phản hồi là gây khó khăn cho họ do phần lớn các doanh nghiệp nhập khẩu xe vừa và nhỏ đều nhập trực tiếp xe từ đại lý phân phối nên việc có được hồ sơ thiết kế xe từ nhà sản xuất là không phải dễ dàng.
Quy định về triệu hồi xe
Ngoài quy định nêu trên, Dự thảo thông tư mới cũng bổ sung quy định về triệu hồi xe: Đối với xe chưa được chứng nhận: xuất trình văn bản của nhà sản xuất hoặc của các cơ sở được uỷ quyền của nhà sản xuất xác nhận xe cơ giới thực tế đã thực hiện xong việc sửa chữa khắc phục lỗi và đảm bảo an toàn làm căn cứ để tiến hành thủ tục kiểm tra, chứng nhận chất lượng xe cơ giới nhập khẩ.
Còn đối với xe đã được chứng nhận, nhà nhập khẩu có trách nhiệm thực hiện việc sửa chữa, khắc phục các lỗi của xe.
Trong trường hợp người nhập khẩu không thực hiện quy định, cơ quan kiểm tra sẽ tạm dừng việc xác nhận vào hồ sơ đăng ký kiểm tra, chứng nhận chất lượng với nhãn hiệu thuộc diện triệu hồi.
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Dự thảo thông tư mới cũng quy định rõ trách nhiệm của người nhập khẩu trong việc triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất.
Quy định về hậu kiểm
Ngoài ra, Thông tư mới cũng bao gồm quy định về việc hậu kiểm như sau: Cơ quan kiểm tra tiến hành việc hậu kiểm đối với các xe cơ giới trước khi đưa ra thị trường trong các trường hợp sau: Khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; Khi có khiếu nại về chất lượng xe cơ giới nhập khẩu; Khi có thông tin, cảnh báo của tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài về xe cơ giới không bảo đảm chất lượng; Kết quả khảo sát đột xuất về chất lượng xe cơ giới của Cơ quan kiểm tra.
Phương thức hiến hành hậu kiểm bao gồm: Cơ quan kiểm tra tiến hành lấy ngẫu nhiên 01 xe đối với mỗi kiểu loại để kiểm tra đối chiếu với Hồ sơ đăng ký kiểm tra có chiếc xe được hậu kiểm.
Sau khi tiến hành việc hậu kiểm, nếu phát hiện xe cơ giới kiểm tra bị sai khác với Hồ sơ đăng ký kiểm tra thì Cơ quan kiểm tra tiến hành thủ tục chứng nhận lại như đối với xe thuộc Hồ sơ đăng ký kiểm tra mới.
Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức cuộc lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu diễn ra ngày 12/9 và cho biết sẽ hoàn thiện trong năm nay để áp dụng vào năm 2017.

NGUYỄN THẮM

BizLIVE - Gặp gỡ