Nhập xe ô tô cần có thêm giấy chứng nhận bảo vệ môi trường: Doanh nghiệp lên tiếng

Minh Trang

16:29 12/09/2016

BizLIVE - Liên quan đến nội dung dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, Bộ Công Thương đề nghị cần quy định có thêm “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc giấy tờ tương đương”.

Nhập xe ô tô cần có thêm giấy chứng nhận bảo vệ môi trường: Doanh nghiệp lên tiếng

Ảnh minh họa.

Theo đó, Bộ Công Thương khẳng định việc ban hành thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu là cần thiết và phù hợp với quy định của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2014. Tuy nhiên, Bộ này đề nghị bổ sung cụ thể số lượng bản sao các thành phần hồ sơ phải đăng ký kiểm tra nhằm tạo thuận lợi cho đơn vị nhập khẩu hoàn thiện hồ sơ.
Đặc biệt, Bộ Công Thương cũng đề nghị bổ sung quy định phải có “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc giấy tờ tương đương” vì nếu không có giấy này thì thủ tục chứng nhận cho xe nhập khẩu hoàn toàn giống như xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Điều này dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Bởi các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước phải đầu tư nhà xưởng, thiết bị kiểm tra xe xuất xưởng và đường thử xe, trong khi các nhà nhập khẩu thường không đầu tư.
Như vậy, theo các quy định tại dự thảo thông tư, doanh nghiệp muốn nhập khẩu ô tô sẽ phải có thêm giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường hoặc các loại giấy tờ có giá trị tương đương.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Quyết, Giám đốc công ty Hưng Hà - doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô cho biết: Theo quy trình kiểm tra của xe lắp ráp, để ra giấy chứng nhận, khi sản xuất 1 mẫu xe, bên đăng kiểm sẽ phải kiểm tra về thiết kế của xe có đảm bảo an toàn không? Kiểm tra về động cơ khí thải xem có phù hợp với quy định của Việt Nam không? Sau đó, xe sẽ được cấp 1 giấy chứng nhận để đảm bảo các yêu cầu tiêu chuẩn cho xe. Và mỗi xe sau khi xuất xưởng lại được kiểm tra 1 lần nữa theo sắc xuất, Cục Đăng kiểm sẽ cấp cho bên lắp ráp và đó là giấy xuất xưởng.
Nếu Bộ Công thương yêu cầu như trên đối với xe nhập khẩu nó sẽ mâu thuẫn với các yêu cầu phía trước của Bộ Giao thông Vận tải.
Ông cho biết thêm 1 xe nhập khẩu khác với 1 xe lắp ráp. Xe nhập khẩu là 1 sản phẩm đã hoàn chỉnh, theo tiêu chuẩn của nước nhập khẩu. Ví dụ nhập khẩu xe từ Hàn Quốc cung cấp được giấy chứng nhận của 1 đơn vị ở Hàn Quốc về khí thải thì đăng kiểm Việt Nam không cần phải thử nghiệm trực tiếp. 
Những yêu cầu của Bộ Công thương là không cần thiết, nếu phải kiểm tra lại các doanh nghiệp nhập khẩu lại phải đầu tư dây chuyền kiểm tra phanh, đèn,... gần như 1 xưởng lắp ráp. Đây thực sự gây ra 1 sự tốn kém, lãng phí.
Có thể thấy rằng, yêu cầu thêm của Bộ Công thương như 1 sự nối dài của Thông tư 20 và gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhỏ và vừa.
Liên quan đến nội dung Dự thảo này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng vừa có văn bản phản biện khá gay gắt nhiều quy định tại Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng xe cơ giới nhập khẩu mà Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra lấy ý kiến.
Quan điểm của VCCI cho rằng, việc yêu cầu thêm Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng xe của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với mọi phương thức kiểm tra gây ra khó khăn, thậm chí đến mức không thể đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xe thông qua phân phối vì các xe nhập khẩu qua một bên phân phối trung gian thì không thể có bản chính.

MINH TRANG