Nhập xe không chính hãng và những mối lo về bảo hành

Nguyễn Thắm

15:43 11/08/2016

BizLIVE - Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA) bày tỏ quan điểm ủng hộ việc Chính phủ phải duy trì thông tư 20 vì nó đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông, môi trường. 

Nhập xe không chính hãng và những mối lo về bảo hành

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến vấn đề này.
Phát biểu tại cuộc toạ đàm BizTALK “Nhập ô tô: Giữ hay bỏ Thông tư 20?”, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban Chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA) bày tỏ quan điểm ủng hộ việc Chính phủ duy trì thông tư 20 vì vai trò quan trọng của nó trong việc bảo đảm an toàn giao thông, môi trường.
Điểm khác nhau giữa ô tô nhập khẩu chính hãng và không chính hãng thực chất lại nằm ở khâu sau bán hàng. Vì ô tô là sản phẩm có quá trình sử dụng dài, có thể trên 10 năm, nên cần được sửa chữa bảo hành chính hãng. 
Mối lo về việc bảo hành xe
 Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban Chính sách Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA)
Đồng thời, ô tô cũng cần được duy trì tốt nhất trong quá trình sử dụng, đảm bảo những tiêu chí về bảo vệ môi trường và an toàn giao thông. Do vậy cần có sự ủy quyền chính hãng.
Sự ủy quyền này khác nhau gì? Đó là có sự hỗ trợ của nhà sản xuất trong việc bảo hành bảo dưỡng, từ đó nhà cung cấp trong nước mới có phụ tùng chính hãng để bảo hành - bảo dưỡng.
Ngoài ra, trước khi giới thiệu sản phẩm ra thị trường thì nhà cung cấp sẽ đánh giá về điều kiện môi trường, khí hậu, đường xá…  Nhà nhập khẩu chính hãng cũng phải chuẩn bị cho việc sau bán hàng, phụ tùng thay thế, khi xe bán ra là sẵn sàng phục vụ hậu mãi.
Hiện nay khi xét theo các điều kiện kỹ thuật, ví dụ như điều kiện về tiêu chuẩn khí thải, ở nước ngoài đã lên đến Euro 6 trong khi Việt Nam mới Euro 2. Nếu không có sự hỗ trợ chính hãng thì các nhà phân phối trong nước không thể đảm bảo được các điều kiện kỹ thuật. 
Trên thế giới đã có không ít trường hợp các nhà sản xuất xe quốc tế thu hồi xe toàn cầu, các nhà phân phối không chính hãng không thể thực hiện việc triệu hồi này. 
Xe nội địa hóa cho từng thị trường
Thêm vào đó, mỗi sản phẩm xe thường được sản xuất riêng theo từng thị trường. Việc thiết kế được sử dụng thị trường khác sau đó được mang về Việt Nam nên có thể sẽ hoàn toàn không phù hợp với Việt Nam.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc chi nhánh Audi Hà Nội cũng chia sẻ: "những chiếc xe nhập khẩu thường có mác "Conduct for …. market", ví dụ như Conduct for Vietnamese market, có nghĩa là họ đã nội địa hóa dòng xe đó"
Nếu không thay đổi thiết kế cho phù hợp với khí hậu, đường xá của thị trường thì sản phẩm sẽ không thể mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.
"Điển hình như việc Việt Nam có khí hậu nóng ẩm, nếu đưa điều hòa công suất yếu thì làm sao thấy mát, còn về giảm xóc, đường ở Mỹ rất đẹp, thì giảm xóc của những chiếc xe nhập khẩu không chính hãng từ nước này về Việt Nam không thể chịu được tình trạng ổ gà như tại Việt Nam", ông Dũng chia sẻ. 
Đưa xe không phù hợp với điều kiện thì người tiêu dùng sẽ bị thiệt thòi. Chưa kể, có cả tình trạng xe nhập phải lỗi của thị trường khác về như đợt nhiều đơn vị nhập xe sau đợt lũ lụt tại Mỹ.
"Sẽ rất khó kiểm soát nếu chúng ta để nhập khẩu ồ ạt, nếu không có sự quản lý, nếu không đưa vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện", ông Dũng nhận định.
Cần thêm lựa chọn cho người tiêu dùng
 Ông Lê Thuỷ Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Công nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Tuy nhiên, quyền lựa chọn thuộc về người tiêu dùng. Ông Lê Thuỷ Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Công nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết "việc thay thế các linh kiện là bình thường, không cần phải cái gì cũng hàng chính hãng như lốp với ác quy chẳng hạn. Chỉ có những chi tiết, động cơ bên trong mới quan trọng trong việc đảm bảo vận hành, chất lượng xe".
Về vẫn đề kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì xe ô tô Việt Nam vẫn có những quy định về  việc đăng kiểm. Đây là vấn đề của bộ giao thông chứ không thuộc về hãng nhập khẩu. Đưa Thông tư 20 vẫn không thay đổi nhập siêu và tỷ lệ nội địa hoá. 
Việc duy trì các đại lý uỷ quyền cũng là 1 hình thức độc quyền. Như tôi biết, mua xe Toyota trong nước mọi người phải xếp hàng mới mua được xe. Và thậm chí có những trường hợp phải trả thêm tiền để mua xe.
Do đó, không nên duy trì Thông tư 20 mà thay vào đó, các bộ cần đưa ra các quy định riêng biệt. Cụ thể, Bộ Tài chính nên quy định về thuế còn Bộ Giao thông cần quy định về các tiêu chuẩn kỹ thuật.

NGUYỄN THẮM