Nguy cơ từ xe container siêu trường Trung Quốc: Bộ tính ngược?

Châu An

08:50 25/05/2016

Tải trọng xe, diện tích xe, trọng lượng của dòng xe SMRM 40 feet lớn hơn nhiều so với SMRM 20 feet, nên nhanh hư hỏng đường.

Nguy cơ từ xe container siêu trường Trung Quốc: Bộ tính ngược?

Ảnh minh họa.

Vô cùng lãng phí

Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ TPHCM đã 2 lần kiến nghị Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung Thông tư 46, vì gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa.

Thông tư mới ban hành này buộc xe sơmi rơmoóc (SMRM) loại 20 feet và 30 feet có chiều dài cơ sở dưới 6,5m chỉ được chở container có trọng lượng tới 20 tấn, trong khi trước đó cũng loại xe này cho chở container 20 feet có trọng lượng 30,48 tấn theo thông lệ quốc tế.

Đồng tình với ý kiến của Hiệp hội TPHCM, trao đổi với Đất Việt, ngày 24/5, ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết: "Trước đây, theo thông lệ quốc tế, xe sơmi rơmoóc (SMRM) loại 20 feet sẽ được đóng giá tải trọng nặng 20-30 tấn.

Trước đây, chúng ta có những SMRM loại 20 feet phục vụ chuyên cho hàng 20 tấn, rất phù hợp. Nhưng bây giờ, nếu sử dụng SMRM 40 feet, vận chuyển cho trọng lượng 20 tấn thì phải chia nhỏ hàng hóa ra, chứ không đầu - đuôi bị lệch tải trọng trục, bắt buộc phải để giữa.

Mà khoảng cách từ giữa xe đến đuôi xe dài, thừa nhiều đến 3m, chính vì thế, việc lấy hàng, rút hàng từ container ra rất khó khăn. Bình thường, rơmoóc đặt hàng ở sát đuôi thì xe chuyển hàng có thể chui vào rồi kéo hàng ra dễ dàng, nhưng cách 3m thì việc vận chuyển hàng ra khỏi xe là vô cùng khó".

Bên cạnh đó, theo ông Tiến, SMRM 40 feet chi phí cầu đường cao hơn SMRM 20 feet rất nhiều.

Hơn nữa, chiều dài đến 20m, nên vào các kho hàng nhỏ, hẹp là rất khó, trong khi, SMRM 20 feet di chuyển vào dễ dàng, rất thuận tiện. Đặc biệt, một khó khăn nữa, đó chính là gần như đi trên đường an toàn giao thông cũng không đảm bảo được, vì diện tích chiếm dụng mặt đường rộng, tải trọng lớn.

"Lo lắng hơn đó chính là nhiều doanh nghiệp đã nhập hàng loạt SMRM 20 feet, nhưng khi ra Thông tư mới nên doanh nghiệp phải bỏ rồi đi mua xe mới khác, như vậy là vô cùng lãng phí", ông Tiến cho hay.

Một vòng luẩn quẩn

Một tác động nguy hại hơn do xe SMRM 40 feet, theo ông Tiến, đó chính là theo Bộ GTVT, mục đích hạn chế xe 20 feet là nếu chiều dài cơ sở của dòng xe này gần quá, thì nhanh hư hỏng đường, trục gần nhau thì dễ phá đường, nên phải chỉnh sửa, thay đổi.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây, đó chính là tải trọng xe, diện tích xe, trọng lượng của dòng xe SMRM 40 feet lớn hơn nhiều so với SMRM 20 feet. Nếu vậy, mục tiêu tránh hư hỏng đường, phá đường của Bộ GTVT hoàn toàn không thể thực hiện được.

Bởi vì, theo quy định tải trọng xe thì chúng ta chỉ kiểm soát không vượt quá tải trọng xe cho phép, nếu như xe 20 feet chỉ được chở dưới 20 tấn, thì xe 40 feet có thể được chở nhiều hơn. Như vậy, nghiễm nhiên các doanh nghiệp nhập hàng loạt xe 40 feet về để vận chuyển hàng hóa, vẫn đảm bảo đúng tải trọng được quy định.

Trong khi, tuyến đường di chuyển từ cảng ra các tỉnh thì vẫn như vậy, chứ không được tính toán tăng thêm khả năng chịu tải. Tất nhiên, chục chiếc xe 20 feet di chuyển trên đường, thì cũng giảm việc hư hỏng đường hơn nhiều lần xe 40 feet.

Về nguồn gốc của dòng xe trên, ông Tiến cho hay: "Hiện nay, chủ yếu các doanh nghiệp cũng nhập từ Trung Quốc vì giá thành khá rẻ, lại đáp ứng nhanh. Nhưng nhiều nhà sản xuất trong nước cũng đã sản xuất được như Tân Thanh, số lượng xe trong nước cũng không hề nhỏ".

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho biết: "Phải siết chặt việc nhập khẩu các dòng xe SMRM này, theo đúng quy định của Việt Nam, tránh việc cho nhập hàng loạt rồi và sửa đổi quy định, khiến các doanh nghiệp phải mua dòng xe khác, đó là bất hợp lý.

Từ đó gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải của nhà đầu tư trung chuyển. Hơn nữa, việc tràn lan xe 40 feet sẽ khiến cho những tuyến đường nhanh chóng bị xuống cấp.

Như vậy, tiền của doanh nghiệp vận tải cũng là tiền của dân, mà đường hỏng chủ đầu tư sửa chữa rồi lại thu phí thì đó cũng là tiền của dân".

Theo Báo Đất Việt

Từ khóa: xe ô tô, Trung Quốc
Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine