Nếu bỏ Thông tư 20, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ quay sang nhập khẩu ô tô?

Hoàng Ly

14:56 11/08/2016

BizLIVE - Nếu loại bỏ Thông tư 20, các nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam liệu có không tập trung cho sản xuất nữa mà quay sang nhập khẩu? Đây là câu hỏi được thảo luận tại cuộc toạ đàm BizTALK “Nhập ô tô: Giữ hay bỏ Thông tư 20?”.

Nếu bỏ Thông tư 20, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ quay sang nhập khẩu ô tô?

Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp lắp ráp đang có lợi
Chia sẻ về vấn đề nếu loại bỏ Thông tư 20, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ quay sang nhập khẩu xe ô tô ô ạt hay không? Ông Nguyễn Đình Quyết, Giám đốc công ty Hưng Hà cho biết: Doanh nghiệp lắp ráp đang có lợi hơn so với các nhà nhập khẩu. Tôi có ví dụ thế này, nếu các anh bỏ 1 tỷ để mua linh kiện lắp ráp ô tô thì các anh sẽ hưởng lợi từ 700- 900 triệu. So sánh con số như thế có vẻ hơi khập khiễng, nhưng tôi muốn nói là phải có cách để quản lý nguồn ưu đãi đối với các nhà lắp ráp, làm sao cho hiệu quả. 
"Trong các luật mà tôi từng đọc, chưa có chính sách nào để quản lý nguồn đó. Tôi ưu đãi để các ông phát triển ngành ô tô Việt Nam chứ không phải để các ông hưởng lợi rồi mang về nước ngoài".
Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): Hiện nay cách quản lý trước đây của Thông tư 20 mới chỉ là quản lý về đơn vị nhập khẩu, trong khi lại không quản lý chất lượng chiếc xe. Vấn đề cần quản lý là chất lượng chiếc xe và có trốn thuế hay không?
Cần xem xét kỹ việc đưa kinh doanh ô tô vào ngành kinh doanh có điều kiện như đại diện của Bộ Giao thông vận tải đã nêu. Có rất nhiều hàng hóa ở Việt Nam quản lý theo điều kiện như vậy mà không quản lý theo chất lượng. Đối với hàng hóa ô tô, tôi cho rằng đã được áp dụng quản lý chất lượng ở mức cao nhất là mức đăng kiểm. 
Còn việc bổ sung thêm điều kiện trong quá trình hoạt động thì cần phải cân nhắc. Nếu chứng minh được điều này thực sự cần thiết thì mới áp dụng.
Còn khi chưa chứng minh được rõ ràng thì không nên, bởi ô tô được quản lý ở mức cao nhất là đăng kiểm. Đó là lý do Bộ kế hoạch và đầu tư không đưa kinh doanh ô tô thành một ngành kinh doanh có điều kiện như VCCI đã kiến nghị.
Có một cách quản lý khác là quản lý theo sản phẩm cuối cùng. Đây là mức quản lý nghiệt ngã và cao cấp hơn quản lý theo quy trình.
Quản lý quy trình có thể tốt nhưng không đảm bảo được chất lượng sản phẩm. Do vậy nếu quản lý về chất lượng sản phẩm sẽ bớt công quản lý về quy trình. Do đó quản lý về đăng kiểm sẽ là biện pháp quản lý tốt nhất.
Có quá nhiều gánh nặng cho Cục Đăng kiểm?
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc chi nhánh Audi Hà Nội chia sẻ: Hiện các anh đang dồn hết trách nhiệm về đăng kiểm. Nhưng tôi biết các anh đăng kiểm rất nỗ lực và cố gắng áp dụng các tiêu chuẩn mới tuy nhiên kỹ thuật thì không dừng ở một điểm. 
Kỹ thuật phát triển liên tục và nhà nước liệu có ngân sách để cho kỹ thuật viên của các anh đi học tập hằng năm không?
Ông Nguyễn Đông Phong - Phó trưởng phòng Phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Namlên tiếng: Cần phân biệt kiểm định và chứng nhận. Mỗi kiểm định không thể cấp chứng nhận luôn. Bản thân cơ quan kiểm định cũng phải cập nhật xu hướng của thế giới. 
Việc kiểm định định kỳ là để kiểm tra các sản phẩm đã có. Và tất nhiên sẽ phải có phản biện từ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Cũng chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Thuỷ Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Công nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Trong tọa đàm, có phát biểu cho rằng việc sửa chữa bảo dưỡng xe không phải doanh nghiệp nào cũng có được linh kiện chính hãng. 
Ông Lê Thuỷ Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Công nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.  
Ông Trung cho biết: Việc thay thế các linh kiện là bình thường, không cần phải cái gì cũng hàng chính hãng như lốp với ác quy chẳng hạn. Chỉ có những chi tiết, động cơ bên trong mới quan trọng trong việc đảm bảo vận hành, chất lượng xe. 
Về kỹ thuật, Bộ Giao thông vận tải cần có ý kiến chuyên môn. Ông cho rằng việc kinh doanh ô tô cũng cần phải có điều kiện.

HOÀNG LY

Từ khóa: xe ô tô, Thông tư 20