Năm 2018, xe nhập từ Thái đã bao gồm phí vận chuyển vẫn rẻ hơn xe “made in Vietnam”

N.Mạnh

16:50 10/08/2017

BizLIVE - Trưởng ban Chính sách của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) Phạm Anh Tuấn đã cho biết như vậy tại Hội thảo phát triển cụm công nghiệp ô tô trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam do CIEM tổ chức ngày 10/8.

Năm 2018, xe nhập từ Thái đã bao gồm phí vận chuyển vẫn rẻ hơn xe “made in Vietnam”

Ảnh minh họa.

Phát biểu tại hội thảo, Trưởng ban Chính sách của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) Phạm Anh Tuấn cho biết, vì sản lượng nhỏ và tỷ lệ nội địa hoá thấp, chi phí sản xuất xe ở Việt Nam đang cao hơn xe được sản xuất ở Thái Lan.
“Thậm chí, xe nhập từ Thái Lan đã bao gồm chi phí đóng gói vận chuyển vẫn thấp hơn xe sản xuất ở Việt Nam khi thuế nhập khẩu bằng 0% vào năm 2018”, ông Tuấn cho biết.
Trưởng ban VAMA cho biết thị trường ô tô Việt Nam rất tiềm năng, chỉ đứng sau Indonesia. Thu nhập đầu người đang được cải thiện trong bối cảnh cơ sở hạ tầng phát triển nhanh sẽ kích thích nhu cầu mua ô tô.
Mặc dù có tiềm năng song theo ông Tuấn, ngành công nghiệp ô tô đang trong tình trạng khó khăn. “Quy mô thị trường quá nhỏ. Đáng lưu ý khi ngành công nghiệp chưa phát triển đã phải mở cửa thị trường. Đây là khó khăn rất lớn đối với doanh nghiệp”, ông Tuấn cho biết.
Theo ông Tuấn, so với Thái Lan, Indonesia, sản lượng của Việt Nam thấp hơn từ 4 - 5 lần, trong khi đó ngành công nghiệp ô tô lại thường xuyên bị biến động do những thay đổi liên tục về chính sách thuế phí.
Thị trường nhỏ, sản lượng thấp, dẫn đến khấu hao đầu tư thiết bị lớn, chi phí sản xuất cao hơn khu vực. Chưa kể, do nội địa hoá khó khăn nên phần lớn 70-80% chi tiết phải nhập khẩu và phải trả chi phí khổng lồ cũng khiến chi phí sản xuất cao lên.
Để tháo gỡ cho ngành ô tô phát triển, đại diện VAMA cho rằng cần hình thành các cụm công nghiệp bao quanh nhà sản xuất ô tô để giảm chi phí logistic. Bên cạnh đó, phải nâng cao quy mô thị trường, tăng cường nội địa hoá, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Đặc biệt, theo ông Tuấn, chính sách cần ổn định, tránh điều chỉnh thuế liên tục, gây ảnh hưởng đến thị trường, kéo theo việc sản xuất cũng bị tác động.
Cũng tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Viện trưởng CIEM cho biết, chủ trương và mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam đã có từ lâu nhưng vẫn trong tình trạng loay hoay, kém phát triển. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường nhỏ, sức mua thấp trong khi lại thiếu cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích phát triển. 
Trước tình hình này, Chính phủ giao các bộ, ngành tập trung nghiên cứu các biện pháp nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp sản xuất ô tô, từng bước đưa ngành này trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp thiết thực vào quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa nền kinh tế... 
Hiện Bộ Công Thương đang xây dựng gói chính sách để hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp ô tô, trong đó yêu cầu đặt ra là làm sao giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp tham gia ngành này để nâng cao hiệu quả sản xuất, sức cạnh tranh của mỗi đơn vị. 



N.MẠNH

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ