Mazda CX-5 2016.5: Có nâng cấp nhưng chưa đủ

Tùng Linh

12:51 26/09/2016

BizLIVE - Phiên bản 2016 của chiếc Mazda CX-5 đã có mặt tại thị trường trong nước từ đầu năm nhưng mới đây nhà sản xuất xe hơn Nhật Bản lại giới thiệu thêm một chiếc CX-5 nâng cấp nữa có tên gọi CX-5 2016.5.

Mazda CX-5 2016.5: Có nâng cấp nhưng chưa đủ

Mazda CX-5 2016.5

CX-5 tới thời điểm này không chỉ tại thị trường Mỹ mà cả ở Việt Nam đang là một mẫu SUV cỡ nhỏ cực kỳ hấp dẫn. Mới đây Mazda đã đưa một số nâng cấp nhỏ vào chiếc Mazda CX-5 2016 của mình với tên gọi 2016.5. Phiên bản 2016 trước đây đã xuất hiện tại thị trường trong nước từ tháng 2 và phổ biến hiện nay vẫn là bản này.
Về ngoại thất, phiên bản nâng cấp lần này không có thay đổi nào so với phiên bản 2016.
Bản nâng cấp lần này không có thay đổi gì về ngoại thất
CX-5 2016.5 được trang bị động cơ Skyactiv 4 xi-lanh dung tích 2,5 lít kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Ngoài ra hệ thống điều khiển dẫn động mới cho phép người lái lựa chọn dẫn động cầu trước hoặc chủ động 4 bánh để phù hợp với địa hình di chuyển.
Về tổng thể thiết kế của CX-5 2016.5 vẫn được coi là đẹp và hiện đại  
Theo Mazda, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe vào khoảng 9lit xăng cho mỗi 100km đường hỗn hợp. Con số này tương đương với các đối thủ như Honda, Toyota hay Ford. 
Một phiên bản khác của xe sử dụng động cơ nhỏ hơn dung tích 2 lít sẽ được trang bị hộp số sàn 6 cấp có tên gọi Sport FWD sẽ cũng được bán ra với mức giá thấp hơn. 
 Xe có 7 chỗ ngồi với hàng ghế thứ 3 có thể gập lại tạo khoang chứa đồ rộng rãi
Theo phóng viên của Cnet, cảm giác lái của chiếc CX-5 khiến cho mọi khách hàng đều có thể cảm nhận đây là một chiếc xe thể thao thật sự. Hệ thống truyền động hoạt động tương đối hiệu quả, mỗi khi nhấn ga, xe gần như phản ứng ngay lập tức với lực tác động của người lái.
Hệ thống treo của xe hơi cứng nên dù mức độ êm ái không đạt như các mẫu sedan cao cấp những ổ gà lớn sẽ không phải là trở ngại.
Công nghệ của Mazda tới đâu?
Hệ thống giải trí và điều khiển trung tâm của xe được phát triển đúng theo các nguyên tắc cơ bản của thiết kế. Đó là đơn giản, dễ thao tác và không gây mất tập trung khi lái xe.
Màn hình điều khiển chính sẽ có chức năng cảm ứng khi xe đang đỗ. Khi xe chạy việc thao tác sẽ được thực hiện qua một núm vặn vật lý phía dưới giúp người lái tập trung hơn khi điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, những người dùng tại Việt Nam thường tìm cách kích hoạt cảm ứng trong mọi điều kiện hoạt động với lý do để tiện.
 Nội thất xe khá đơn giản
Nhiều người dùng cho rằng hệ thống giải trí Mazda Connect vẫn quá nghèo nàn với khả năng kết nối điện thoại để nhận cuộc gọi, hiển thị dẫn đường vệ tinh và chơi nhạc. Rõ ràng hệ thống này còn có khả năng phát triển hơn nữa bằng cách tích hợp Android Auto hay Apple CarPlay nhưng trên thực tế là không có.
BizLIVE cũng từng giới thiệu cách đưa Android Auto lên hệ thống Mazda Connect để chiếc xe phục vụ người dùng tốt hơn nhưng tốt nhất là chính Mazda nên làm điều này.
 Nút chuyển chế độ lái thể thao cạnh cần số
Các chức năng hỗ trợ lái bao gồm camera lùi phía sau là trang bị mặc định cho tất cả các phiên bản. Hệ thống cảnh báo điểm mỳ sẽ có trên bản Grand Touring. 
Tùy chọn công nghệ thông minh gồm có cảnh báo va chạm trước, phanh thông minh, đèn pha Led tự động và gói phần mềm i-ActivSense sẽ có khả năng kiểm soát hành trình chủ động bẳng radar, cảnh báo chuyển làn và đèn pha cảnh báo các xe phía trước ở gần.
Nâng cấp nhiều hay ít?
Mặc dù gọi là phiên bản nâng cấp nhưng người dùng có thể nhận ra những nâng cấp này không thể gọi là những cải tiến thật sự. Phiên bản lần này chỉ có nhiệm vụ hạ cấp một số trang bị từ mức thêm tiền xuống thành có sẵn, ví dụ camera lùi hay ghế có chức năng sưởi. Ngoài ra tại thị trường Mỹ, mức giá cho mỗi phiên bản cơ bản được điều chỉnh tăng và bản cao hơn giảm. 
CX-5 không phải là mẫu xe tiết kiệm xăng nhất, cũng không có công nghệ cao nhất nên lý giải cho việc đây là mẫu xe được nhiều người yêu thích chỉ có thể nằm ở thiết kế bên ngoài và thương hiệu Nhật Bản.
Tại thị trường Mỹ, xe được bán với mức giá khởi điểm từ 21.800 USD cho phiên bản động cơ 2.0 số sản và 29.900 USD cho phiên bản cao cấp nhất. 

TÙNG LINH

Từ khóa: mazda, android, ô tô