Mazda 3 và lỗi kĩ thuật khiến người dùng bất an trong năm 2015

Minh Trang

07:16 12/12/2015

BizLIVE -

Năm 2015, trên thế giới và Việt Nam, Mazda 3 đã có lỗi kĩ thuật gây bất an cho người dùng.

Mazda 3 và lỗi kĩ thuật khiến người dùng bất an trong năm 2015

Ảnh minh họa.

Tăng trưởng của Mazda 3?

Theo số liệu thống kê được công bố vào năm 2014 vừa qua, tập đoàn ô tô Mazda Nhật Bản đã bán ra trên 1,37 triệu chiếc Mazda các loại, tăng 6,5% so với năm trước đó và đứng vị trí thứ 17 trên thị trường xe du lịch toàn cầu.
Đây là 3 con số kỷ lục: doanh số, tốc độ tăng trưởng và vị trí cao nhất mà Mazda đạt được trong lịch sử tập đoàn.  Trước đó, năm 2013, Mazda bán 1,287 triệu chiếc, tăng 4,6% so với năm 2012 và tăng 1 bậc lên thứ 18 trên thị trường ô tô toàn cầu. 
Trong năm qua, mẫu xe bán chạy nhất của Mazda là Mazda3 với doanh số gần 400.000 chiếc, xếp vị trí thứ 31 trong số những xe bán chạy nhất toàn cầu, tăng 14 bậc so với năm trước. 
Những vụ triệu hồi của Mazda 3 trong năm 2015
Trên thế giới, vào tháng 10/2015, hãng xe Mazda triệu hồi mẫu compact Mazda3 do lỗi liên quan đến bình xăng. Những xe bị ảnh hưởng là những chiếc Mazda đời 2015-2016 được sản xuất từ 21/5 đến 24/8/2015.
Tổng cộng có 14.720 xe tại Mỹ và 136 xe tại Puerto Rico cần phải sửa chữa lại. Hãng cho biết‎ những chiếc Mazda3 kể trên đã bị trục trặc ở van ngắt xăng, dẫn đến việc xăng chảy từ bình ra và tràn vào bộ lọc khí thải bằng than.
Nếu bộ lọc khí này bị đổ đầy xăng, sẽ xảy ra hiện tượng rò rỉ xăng, làm phát sinh nguy cơ cháy nổ xe. Đồng thời, động cơ xe cũng sẽ ngừng hoạt động.
Hãng đã liên lạc với các chủ sở hữu xe qua email để mang xe đến đại lý kiểm tra. Tại Việt Nam, phía Công ty ô tô Trường Hải (Thaco) thông báo mẫu xe Mazda 3 bán tại Việt Nam không liên quan và không nằm trong diện thu hồi tại Mỹ.
 Mẫu xe Mazda 3 từng triệu hồi tại Mỹ do lỗi bình xăng.
Tuy nhiên, đến đầu tháng 12,Cục Quản lý cạnh tranh đã đưa ra thông báo tới người dùng về vụ việc đèn báo lỗi động cơ check engine trên dòng xe Mazda3 mới tại thị trường Việt Nam.
Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, trên cơ sở yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền Việt Nam, Thaco đang phối hợp cùng các kỹ sư của Tập đoàn Mazda (Nhật Bản) kiểm tra rà soát, đánh giá về vấn đề lỗi khuyết tật của sản phẩm.
Tuy nhiên, không hài lòng với những thông tin và cách làm từ phía Thaco (Trường Hải) khi xử lý vụ việc xe Mazda 3 Allnew xuất hiện đèn báo lỗi động cơ, người dùng Mazda 3 đã có buổi làm việc với Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) và đưa ra yêu cầu cơ quan này bảo vệ quyền lợi cơ bản của người dùng, yêu cầu Thaco triệu hồi mẫu xe này.
Nguyên nhân được cho biết là do đầu kim phun xăng bị nghẹt, muội than hình thành quá nhiều trong quá trình đốt cháy nhiên liệu có lẫn các tạp chất bẩn, dẫn đến tắc nghẽn hoạt động của kim xăng. 
Người tiêu dùng đã báo lỗi và có cuộc trao đổi với Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương). Ngày 10/12/2015, tại trụ sở Bộ Công Thương ở Hà Nội, lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh đã có cuộc trao đổi với công ty Trường Hải về vấn đề đèn báo lỗi động cơ trên mẫu xe Mazda 3 All New 2015.
Mẫu xe Mazda 3 phiên bản 1.5L được ghi nhận hiện tượng nổi đèn báo lỗi động cơ từ cuối tháng 7. Theo đó, đèn báo liên tục sáng trong quá trình sử dụng, gây bất an và phiền toái cho người dùng.

MINH TRANG

Từ khóa: ô tô