Lỗi túi khí ô tô nguy hiểm đến mức nào?

Nguyễn Thắm

12:40 24/05/2016

BizLIVE - Theo số liệu từ Reuters, lỗi túi khí do công ty Takata sản xuất đã khiến hơn 100 người bị thương và 13 trường hợp tử vong trên toàn thế giới.

Lỗi túi khí ô tô nguy hiểm đến mức nào?

Ảnh minh họa.

Chỉ tính riêng ở Mỹ, đã có từ 35 triệu đến 40 triệu chiếc xe dính lỗi túi khí từ Takata. Đặc biệt, lỗi túi khí do công ty Takata sản xuất đã khiến hơn 100 người bị thương và 13 trường hợp tử vong trên toàn thế giới.

Việc túi khí Takata nổ với lực quá mạnh đã khiến 11 người trên thế giới thiệt mạng, trong đó có 10 người tại Mỹ và 1 người lại Malaysia; ngoài ra còn có hơn 100 người bị thương.

Túi khí bung với lực quá mạnh làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trong xe. Nạn nhân gần đây nhất là một cô bé 17 tuổi lái chiếc Honda Civic 2002 đâm vào đuôi một chiếc xe khác ở Texas, Mỹ, khiến túi khí trên xe bung ra, văng mảnh kim loại vào cổ, khiến cô bé tử vong tại chỗ.

 Lexus ES cũng là một trong những mẫu xe phải triệu hồi vì lỗi túi khí

Chính vì vậy, đối tác chính của Takata - Toyota Motor Corp đã nhiều lần phải tuyên bố thu hồi xe để sửa lỗi. Mới đây, công ty này đã phải thu hồi gần 1,6 triệu xe tại Mỹ để thay thế túi khí lỗi Takata.

Toyota cho biết, chương trình thu hồi xe lần này bao gồm một số mẫu xe như: Corolla, Matrix, Yaris, 4Runner, Sienna, Scion xB, Lexus ES, GX và IS với những phiên bản được sản xuất từ năm 2006 và 2011.

Toyota cho biết, công ty này hiện đã thu hồi được tổng cộng 4,73 triệu xe dính lỗi túi khí Takata tại Mỹ. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số 17 nhà sản xuất sử dụng túi khí của Takata.

Sẽ còn khoảng 16 thương hiệu xe hơi nữa sẽ phải thu hồi xe để sửa lỗi này. Tương tự, một phát ngôn viên của Daimler AG cũng đã tuyên bố hôm thứ năm rằng, sẽ có 197.000 chiếc xe của hãng này cần phải triệu hồi.

 Takata đang đứng trước nguy cơ phá sản vì cung cấp túi khí lỗi cho hàng triệu chiếc xe hơi

Đây cũng là vụ thu hồi lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Bởi lẽ, quốc gia này có hệ thống kiểm định các tính năng an toàn tự động rất tiên tiến và hiện đại mà cũng không phát hiện ra lỗi từ túi khí Takata.

Được biết, túi khí do hãng này sản xuất có thể bị nổ tung nếu áp lực trong xe quá lớn, từ đó các mảnh kính sẽ làm bị thương người dùng thay vì bảo vệ họ trong các trường hợp khẩn cấp.

Takata cho biết, chiến dịch triệu hội này có thể sẽ kéo dài đến năm 2019, để thu hồi tới 28,8 triệu chiếc xe gặp lỗi túi khí Takata.

 Takata đã cam kết loại bỏ bộ kích nổ khí gây lỗi trên túi khí 

Hồi đầu tháng, Cục Quản lý An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cũng đã cho biết các nhà sản xuất dính lỗi túi khí Takata bao gồm: Tesla Motors Inc, Fisker Automotive, Jaguar Land Rover, Honda Motor Co, Ford Motor Co, Fiat Chrysler, Jaguar Land Rover , Tata Motors và một số thương hiệu khác.

Trong bản thoả thuận ký với NHTSA hồi cuối năm ngoái, Takata đã đồng ý loại bỏ bộ kích nổ túi khí dùng ammonium nitrate. Nhiều ý kiến cho rằng chất này bị biến chất qua thời gian nếu tiếp xúc với hơi ẩm, dẫn tới nguy cơ tạo lực nổ quá mạnh và có thể làm nứt vỡ vỏ cụm bơm túi khí.

NGUYỄN THẮM