“Ế ẩm” tháng cô hồn, thị trường ô tô giảm 17%

Nguyễn Thắm

06:34 13/09/2016

BizLIVE - Hầu hết, các nhà sản xuất ô tô đều không tránh khỏi xu hướng ế ẩm chung của thị trường khi người dùng Việt Nam thường quan niệm không nên mua những đồ vật có giá trị vào tháng 7 âm lịch.

“Ế ẩm” tháng cô hồn, thị trường ô tô giảm 17%

Ảnh minh họa.

Trong khi thị trường ô tô tháng 7/2016 rất sôi động nhờ sự tác động của việc áp thuế Tiêu thụ đặc biệt mới khiến giá xe có dung tích nhỏ giảm nhẹ, thì đến tháng 8/2016 toàn thị trường lại trở lên "ế ẩm" do tác động của yếu tố tâm lý tháng cô hồn với người tiêu dùng.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 23.540 xe, bao gồm 15.033 xe du lịch; 7.547 xe thương mại và 960 xe chuyên dụng giảm 17% so với tháng 7/2016.
Cụ thể, doanh số xe du lịch giảm 14%, xe thương mại giảm 22% và xe chuyên dụng giảm 17% so với tháng trước. Tương tự. sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.531 xe, giảm 17% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là xe, 6.009 giảm 17% so với tháng trước.
 Doanh số của mẫu xe bán chạy nhất thị trường - Toyota Vios cũng giảm mạnh vào tháng 8/2016
Trong đó, Toyota là đơn vị có doanh số giảm nhiều nhất lên tới 1.263 xe, xếp sau là Thaco 952 xe và thứ 3 là Ford với 581 xe và Vinamotor 300 xe.
Tuy nhiên, mức giảm này khi so sánh với doanh số của các hãng thì Vinamotor mới là đơn vị giảm mạnh nhất lên tới 68%, Hindo và Mekong cùng giảm 30% do doanh số của các hãng này không lớn như Toyota, hay Thaco.
Dù vậy, các nhà sản xuất lớn cũng không tránh khỏi xu hướng ế ẩm chung của thị trường khi người dùng Việt Nam thường quan niệm không nên mua những đồ vật có giá trị vào tháng 7 âm lịch.
 Bảng so sánh doanh số của các nhà sản xuất xe hơi Việt Nam
Theo báo cáo từ VAMA, doanh số Toyota cũng giảm tới 24%, Ford 21% còn Thaco chỉ giảm nhẹ với 9% do các chính sách kích cầu.
Hầu hết, các nhà sản xuất ô tô đều chịu cảnh giảm doanh số trong tháng 8/2016, duy chỉ có một vài đơn vị nhập khẩu xe sang tăng so với tháng 7/2016 khi phần lớn khách hàng đã mua xe sớm để "né" thuế tiêu thụ đặc biệt.
Điển hình như thương hiệu Lexus, trong tháng 7/2016 hãng này đã giảm tới 90% doanh số khi chỉ bán được 24 xe, còn đến tháng 8/2016 doanh số Lexus đạt 55 chiếc, tăng 126%. 
Ngoài ra, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 8/2016 cũng có xu hướng tăng so với cùng kì năm ngoái. Cụ thể, doanh số 8 tháng đầu năm của toàn thị trường tăng 25%, xe ô tô du lịch tăng 30%; xe thương mại tăng 33% và xe chuyên dụng tăng 46% so với cùng kì năm 2015.

NGUYỄN THẮM

Từ khóa: ford, toyota, khách hàng

BizLIVE - Gặp gỡ