Cố lao xe ô tô vào vùng ngập nặng: Chủ phương tiện “ăn đủ”

Minh Trang

06:41 01/06/2016

BizLIVE - Gần đây, Hà Nội và TP.HCM có thời tiết diễn biến thất thường gây ngập cục bộ 1 số địa điểm. Nếu chủ phương tiện cố lao xe ô tô vào những vùng này, xe có thể xảy ra hiện tượng "thủy kích".

Cố lao xe ô tô vào vùng ngập nặng: Chủ phương tiện “ăn đủ”

Ảnh minh họa.

Thiệt hại vì ngập lụt
Trong thời gian gần đây, Hà Nội và TP.HCM có thời tiết diễn biến phức tạp liên tục xảy ra ngập cục bộ tại 1 số điểm, khiến cho giao thông tê liệt. Đặc biệt, phương tiện giao thông như ô tô khi đi vào vùng ngập sâu đã vô tình làm xe bị chết máy, hay còn gọi là hiện tượng “thủy kích”.
Anh Tùng, 1 nhân viên sữa chữa ô tô tại Mỹ Đình, Hà Nội cho biết, thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào buồng đốt qua đường hút gió của động cơ làm xe chết máy đột ngột. Do đặc tính không chịu nén của nước nên sẽ dẫn đến hỏng hóc một phần hay toàn bộ máy tùy trường hợp nặng nhẹ.
Những chiếc xe ô tô trong vùng ngập nước.  
Anh cho biết, khi kiểm tra các xe ô tô bị "thủy kích", nhiều trường hợp khách hàng cố đề khi bị chết động cơ lúc ngập khiến cho nước sẽ càng hút sâu vào động cơ dẫn đến hỏng máy và hư hỏng càng nghiêm trọng. 
Về chi phí sữa chữa, tùy vào từng chi tiết thay thế và dòng xe mà chi phí sửa chữa có thể dao động từ 2 triệu đến cả chục triệu đồng. Đặc biệt, các dòng xe nhập khẩu hay xe sang, do phụ tùng thay thế có giá đắt hơn các dòng xe khác vì vậy giá sữa chữa thủy kích của các dòng xe này sẽ đắt hơn rất nhiều lần.
Một khách hàng sử dụng xe Lexus bị trường hợp "thủy kích" chia sẻ: Khi đi trên đường ngập nước, chị bị tắt máy đột ngột, khi đề lại máy vẫn không khởi động lại. Khi lôi xe ra gara sửa chữa thì được chủ gara cho biết đã hỏng 1 số bộ phận bên trong do bị hiện tượng thủy kích. Do là dòng xe nhập khẩu nên giá sữa chữa xe rơi vào khoảng 100 triệu đồng.
Mua bảo hiểm rồi có được đền bù?
Theo tìm hiểu của PV, không phải loại bảo hiểm nào cũng bồi thường thiệt hại cho chủ phương tiện khi xe bị ngập nước. Cụ thể nếu mua bảo hiểm toàn phần thì chỉ được bảo hiểm bồi thường cho thiệt hại liên quan đến vật chất xe như vỏ, nội thất hệ thống điện... Còn nếu muốn mua bảo hiểm bồi thường về động cơ bị nước tràn vào hay gọi là hiện tượng thủy kích thì phải mua thêm bảo hiểm thủy kích. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện chỉ quan tâm đến bảo hiểm toàn phần còn những bảo hiểm như thủy kích ít được chú ý.
Theo khảo sát, mức phí bảo hiểm thủy kích cho các dòng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống dao động từ 0,1 - 0,15% giá trị của xe/ năm. Như vậy, nếu một chiếc xe “sang” với mức giá khoảng 3 tỷ đồng, thì phí bảo hiểm thủy kích đã lên tới 3– 4,5 triệu đồng, chưa kể phí bảo hiểm toàn phần, thân vỏ xe, vì vậy nhiều chủ phương tiện vẫn phân vân về loại bảo hiểm này.
Thời tiết hiện nay tại Hà Nội, TP.HCM cũng như các tỉnh thành khác vẫn trong mùa mưa bão, tình hình thời tiết còn nhiều phức tạp. Do đó, các chủ phương tiện cần chú ý khi lái xe qua các vùng ngập nặng để hạn chế các tổn thất có thể xảy ra.

MINH TRANG

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?