Có hay không việc xe ô tô nhập khẩu đã địa phương hóa?

Minh Trang

11:35 11/08/2016

BizLIVE - Chia sẻ tại cuộc toạ đàm BizTALK “Nhập ô tô: Giữ hay bỏ Thông tư 20?” do BizLIVE tổ chức, các nhà nhập khẩu ô tô cho rằng đã địa phương hóa các xe nhập khẩu cho phù hợp với Việt Nam.

Có hay không việc xe ô tô nhập khẩu đã địa phương hóa?

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc chi nhánh Audi Hà Nội cho rằng: Xe ô tô nhập khẩu đã địa phương hóa?.

Các nhà nhập khẩu cho rằng đã nội địa hóa xe nhập khẩu
Chia sẻ tại cuộc toạ đàm BizTALK “Nhập ô tô: Giữ hay bỏ Thông tư 20?”, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc chi nhánh Audi Hà Nội cho biết: Về người tiêu dùng, nếu có thông tư 20, giá xe sẽ rất rõ ràng, tất cả sẽ được niêm yết. Khách hàng không phải lo giá xe bị biến động theo thị trường và hoá đơn rất đầy đủ. 
Doanh nghiệp mua xe về sẽ dễ dàng khấu trừ thuế hơn. Hiện Audi Hà Nội đang nhận xe A8 có giá 3 tỷ. Ở Mỹ chiếc xe có giá 120.000 USD, lớn hơn số tiền ở Việt Nam. Lúc này xe đang bị ngập nước và bảo hiểm đề nghị trả 3 tỷ và lấy chiếc xe. Khách hàng không đồng ý với phương án này vì nếu so sánh với giá trị thực, chiếc xe phải hơn 6 tỷ.
Khi không được mua xe chính hãng, người tiêu dùng sẽ là người bị thiệt hại. Dù họ phải bỏ ra số tiền tương đương, nhưng nếu sau này họ phải làm các thủ tục bảo hiểm, hoặc bị truy thu thuế thì sao?
Hơn nữa, các hãng xe chính hãng có mạng lưới bảo hành toàn quốc, theo đúng tiêu chuẩn và trang thiết bị đắt tiền. Do đó, người tiêu dùng có thể được bảo hành chính hãng ở các tỉnh thành trên cả nước.
Khi các hãng xe nâng cấp và hiện đại hóa hơn, các doanh nghiệp nhỏ lẻ tôi tin chắc là không đáp ứng được yêu cầu sửa chữa. 
Đơn cử ở hãng tôi, một chuyên gia vừa phải bay từ Đức sang để có thể giải quyết một vấn đề của một xe mà chúng tôi mới nhập. 
Vấn đề an toàn giao thông, người tiêu dùng khi mua xe chính hãng được hưởng chất lượng cao nhất và đảm bảo tính mạng an toàn giao thông, còn khi các xe không được bảo hành tốt thì sẽ không được hưởng tính an toàn cao nhất.
Các loại xe nhập khẩu về phải phù hợp với điều kiện của khu vực đó, cả về điều kiện môi trường, nhiên liệu. 
Cũng trao đổi về vấn đề này, Ông Đoàn Hiếu Trung, Giám đốc điều hành tập đoàn Regal Motor Cars, chuyên nhập khẩu và phân phối Rolls-Royce (RR) chia sẻ: Tại sao xe RR khai mức thuế là 630.000USD sau đó tụt xuống 440.000USD, tôi thấy các anh chưa hiểu. Vì mỗi xe ngoài giá cơ bản, còn có các trang bị đi kèm. Do đó mức giá xe sẽ bị thay đổi. 
"Tôi cũng muốn nói thêm về độc quyền hay uỷ quyền. RR đang là một hãng xe đi sau. Thương hiệu của công ty chúng tôi chỉ bán xe RR, chúng tôi được xếp chung là doanh nghiệp nhỏ. Có nhiều doanh nghiệp khác mạnh hơn nhiều".
Nhưng chúng tôi được RR coi là nhà phân phối chính thức vì chúng tôi thuyết phục được hãng xe RR chúng tôi có khả năng bán, chăm sóc khách hàng.
Cục Đăng kiểm chia sẻ gì về quan điểm trên?
Ông Nguyễn Đông Phong, Phó trưởng phòng chất lượng xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam: Thông tư 20 có một số quy định có ảnh hưởng trực tiếp tới việc nhập khẩu xe, mà cụ thể là việc ủy quyền chính hãng. Bản chất việc này sẽ tạo ra cả cái hay và chưa hay. 
 Ông Nguyễn Đông Phong, Phó trưởng phòng chất lượng xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Những người thực hiện mà được cấp ủy quyền thì được thuận lợi, có ưu thế về mặt kỹ thuật. Nhưng có 1 điều cần xem xét là nó làm hạn chế hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa vả nhỏ, điều này hạn chế chủ trương rất lớn của Chính phủ là tạo điều kiện môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Ủy quyền hay độc quyền, tôi không bàn đến câu chữ. Nhưng việc ủy quyền chính là gián tiếp cho việc độc quyền.
Xe cơ giới là sản phẩm hàng hóa nhóm 2, thường xuyên hàng ngày có nguy cơ gây mất an toàn tới tính mạng và sức khỏe cộng đồng, nên cần phải kiểm soát. Quan điểm của tôi là nên xây dựng một hàng rào kỹ thuật.
Ông Đông Phong cho rằng khi giao cuộc chơi rất lớn cho doanh nghiệp nước ngoài thì không nên. Họ sẽ vì cái lợi của họ, mà cái lợi đó có thể không đồng nhất với lợi ích quốc gia.
Hiện tại, Cục Đăng kiểm được giao nhiệm vụ quản lý chất lượng các phương tiện và quá trình kiểm nghiệm an toàn các phương tiện. Kể từ năm 2000 khi được giao quản lý nhập khẩu xe ô tô, chúng tôi đã đi theo hướng các tiêu chuẩn của châu Âu nên việc quản lý chất lượng phương tiện có nhiều thuận lợi.
"Trong quá trình hội nhập, chúng ta đã tham gia vào hơn 10 Hiệp định tự do thương mại và đã hòa vào các tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật của các nước".
Ông Phong cho biết: Cục Đăng kiểm chắc chắn sẽ phải có biện pháp quản lý, không thể buông hết. Từ lúc nhập khẩu đến khâu bán hàng.

MINH TRANG

Từ khóa: xe ô tô, Audi

BizLIVE - Gặp gỡ