Camry 2016: không kém nhưng không vượt trội

Tùng Linh

15:51 09/05/2016

BizLIVE - Toyota trong 2 năm gần đây đang cố gắng thêm nhiều công nghệ vào chiếc Camry của họ để mẫu sedan tầm trung này bỏ được tiếng “chẳng có công nghệ gì”.

Camry 2016: không kém nhưng không vượt trội

Toyota Camry 2016

Không chỉ người dùng thế giới, ngay cả người dùng Việt Nam đang dần tỏ ra không mấy thích thú với những chiếc Camry. Lý do là khi so sánh với một số đối thủ như Honda Accord hoặc Mazda 6, xe của Toyota thua kém khá nhiều về công nghệ và những tính năng giải trí. Nhưng nói về tính tiết kiệm và độ bền có vẻ thương hiệu này vẫn có một chỗ đứng nhất định.
Người dùng khi mua xe hơi thường đề cao yếu tố khả năng sử dụng thực tế, ổn định và an toàn. Nhưng bên cạnh đó còn cần phải tiết kiệm nhiên liệu và đủ rộng cho cả gia đình. Nếu xét về các yếu tố này, Toyota Camry lại trở thành một ứng viên tuyệt vời cho khách hàng lựa chọn.
Ngoại hình không góc cạnh nhưng vẫn mạnh mẽ
Kể từ phiên bản 2015, Toyota đã mang đến cho Camry một diện mạo mới theo hướng cứng cáp hơn. Lưới tản nhiệt phía trước có kích thước lớn và thêm một số đường nét mạnh ở phía sau. Những chi tiết này giúp cho Camry không hề kém nổi bật khi đứng cạnh Nissan Altima hay Accord. 
Phần tản nhiệt lớn đang là thiết kế phổ biến hiện nay  
Bên trong của Camry cũng có thiết kế khá cao cấp với bảng điều khiển được tích hợp nhiều tiện ích. Trong phiên bản cao cấp XLE, vô lăng và ghế ngồi sẽ được làm toàn bộ bằng chất liệu da mềm. Nhưng đây vẫn là một mẫu sedan tầm trung nên nhiều chi tiết vẫn được làm bằng nhựa như lỗ thông hơi trên bảng điều khiển, nút cửa sổ. Những chi tiết này khá dễ bị xước theo thời gian. 
 Thân xe khá mềm mại với nhiều đường lượn dọc
Toyota cũng chưa trang bị cho xe hệ thống phanh đỗ xe điện tử nên khi dừng xe người dùng phải phanh bằng chân. Bù lại là phần giá để cốc vừa cho một chiếc iPhone 6S plus, có cổng USB 2.0 và đầu cắm điện 12V. 
 Đuôi xe vuốt cong cùng phần gờ nổi 
Không gian cho hành khách cũng ở mức trung bình. Hàng ghế sau vừa cho một người cao 1m8 và phần trần cũng có khoảng cách với đầu khá tốt. Vẫn có điểm chưa tốt là có tận 2 phích cắm 12V phía trước nhưng không có cái nào cho người phía sau.
Nhiều công nghệ hơn trước
Về vấn đề công nghệ tích hợp trên xe, Camry 2016 đã có một bước tiến đáng kể để hấp dẫn người dùng. Màn hình trung tâm có kích thước 7 inch là mức trung bình nhưng một số người dùng cho biết màn hình Entune của Toyota quá sơ sài.
 Nội thất xe khá đơn giản, mọi chức năng nằm gọn trong bảng điều khiển phía trước
Hệ thống giải trí này cũng sử dụng một bánh xe để truy cập mọi chức năng tuy nhiên bánh xe này lại nằm trên màn hình thay vì ở các vị trí thấp hơn như ở khu vực cần số để dễ điều khiển. 
Entune của Toyota sẽ khởi động trong 5 đến 10 giây sau khi xe khởi động và kết nối được với điện thoại sau 30 đến 45 giây. Với gói nâng cấp có giá 805 USD, âm thanh của xe sẽ được tăng cường bằng bộ loa JBL, các thông tin về thời tiết, giao thông và ứng dụng thứ 3 sẽ xuất hiện và hiển thị theo theo gian thực. 
Ngoài ra, tại bảng đồng hồ của xe có thêm một màn hình nhỏ khác để hiển thị âm lượng, các thông tin chỉ đường cần thiết, mức độ tiêu hao nhiên liệu của xe. Theo đánh giá của Cnet, các thông tin ở đây có thể dễ dàng điều khiển qua nút bấm trên vô lăng. 
75% trải nghiệm của Lexus
Điểm mang lại trải nghiệm “rất cao cấp” của Lexus với các dòng xe phổ thông khác đó là khoang lái của xe luôn tách biệt với thế giới bên ngoài. Nói như vậy là khả năng cách âm tuyệt vời của xe và mức độ thoải mái được Lexus đáp ứng ở mức rất tốt. 
Các chuyên gia của Cnet cho rằng Camry 2016 đã đạt được 75% mức này. 
 Cửa sổ trời được điều khiển điện
Động cơ V6 dung tích 3.5 cho công suất 268 mã lực. Đây là dung tích động cơ vừa phải, không quá tốn nhiên liệu trong khi vẫn cung cấp cho người lái đầy đủ sức mạnh.
Hộp số của xe cũng hoạt động khá tốt, người lái gần như không nhận ra sự thay đổi của cấp số khi tăng giảm tốc độ. Mức tiệu thụ nhiên liệu trung bình cdủa xe vào khoảng 9,8l/100km trong nội thành. 
 Hàng ghế sau đủ rộng cho những người khá cao
Mặc dù chưa thể đạt đến mức độ êm ái của những xe sedan cao cấp nhưng hệ thống treo của xe vẫn tốt hơn các đối thủ từ Honda hay Mazda. 
Kể từ 2015, dòng xe này đã được Toyota tăng cường một số công nghệ để hỗ trợ người lái. Với 750 USD, gói nâng cấp công nghệ sẽ mang cho xe khả năng cảnh báo va chạm, phanh tự động, cảnh báo chuyển làn, kiểm soát hành trình (cruise control) và đèn pha tự động. 
Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động sẽ kích hoạt khi người lái chạy xe với tốc độ trên 40km/h. Trên đường cao tốc, xe sẽ tự động điều khiển chân ga và phanh để phù hợp với tốc độ chung trên đường. Tuy nhiên người dùng vẫn phải chú ý để tránh xảy ra va chạm.
Chức năng cảnh báo chuyển làn của xe lại hoạt động theo hướng “quá khó tính”. Khi người lái tấp xe vào lề đường, hệ thống cảnh báo cũng hiện ra thông báo. Tuy nhiên cảnh báo nhiều nhưng xe lại không có hệ thống điều khiển lái nào giúp người dùng không tự chuyển làn. 
Hiện nay giá tại Mỹ của Camry 2016 khởi điểm ở mức 31.370 USD. Nếu trả thêm người dùng sẽ có cả hệ thống trống trộm, loa cao cấp, một số công nghệ an toàn khác. 
So với một số mẫu xe khác trong cùng phân khúc này là Hyundai Sonata, Honda Accord, Camry đang ở vị trí giữa. Không thua kém nhưng cũng không nổi bật cả hiệu năng lẫn danh sách chức năng, Camry phù hợp với những người dùng cần trải nghiệm lại tốt, xe bền, mà không muốn mất thời gian nghiên cứu các xe khác hơn kém nhau ở chức năng gì. 
Tại Việt Nam Camry 2016 nhập khẩu từ Mỹ có giá khoảng 2 tỷ đồng. Đây cũng là một trong số ít các mẫu xe không mất giá nhiều khi bán lại. 

TÙNG LINH

Từ khóa: toyota, camry, honda