BMW, Toyota, GM… còn phải học tập nhiều

Việt Khôi

14:18 20/01/2016

BizLIVE - Mặc dù báo cáo tài chính của Tesla cho biết, hãng đang gặp các vấn đề về quy mô sản xuất. Ngay cả khi mẫu xe 3S mới đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng nhưng kể cả trong 2 năm nữa. Hãng này cũng khó mà đạt được mức sản xuất tối thiểu.

BMW, Toyota, GM… còn phải học tập nhiều

Ảnh minh họa.

Thế nhưng điều mà Tesla đã mang đến ngành công nghiệp ô tô đang vượt xa những gì những tên tuổi lớn đang làm được. Thị trường xe điện đang được phát triển theo hướng khác hoàn toàn.
Trước đây, GM đã nhận được bài học vì xem thường sự tồn tại của Tesla khi hãng này nhận định: "Xe điện sẽ là xu thế phát triển kể cả khi không có Tesla". Trên thực tế thì xe điện không phải là vấn đề chính. Đúng là không có Tesla thì các hãng khác cũng làm xe điện. Nissan Leaf sẽ là mẫu xe tiếp theo giống như các xe Tesla trên thị trường.
Thế nhưng điều khiến cho hãng xe "liên tục lỗ" kia có thể vượt lên những "ông lớn" trong ngành xe hơi đó là những vượt bậc trong công nghệ.
Tuần trước BMW đã được bộ giao thông ở một số nước xác nhận rằng chức năng tự lái của hãng này đáp ứng đủ các điều kiện an toàn. Đây là vấn đề quan trọng do nhà sản xuất Đức chưa thể đưa chức năng này lên các xe series 7 của mình tại thị trường Mỹ do lo ngại các vấn đề pháp lý.
Sau đó BMW đã trả lời trang công nghệ TheVerge rằng chức năng này sẽ được cập nhật trên các xe tại Mỹ để có thể hoạt động tương tự các thị trường khác. Đến ngày hôm sau, BMW lại cho biết chức năng tự lái sẽ không được hỗ trợ do xe không được tích hợp sẵn phần cứng.
GM cũng là một trường hợp khác không thể theo kịp trong cuộc đua xe tự lái. Chức năng này dự kiến sẽ xuất hiện trên chiếc CT6 Sedan trong năm 2016. Nhưng hiện nay hãng đã phải lùi thời gian áp dụng chức năng này sang 2017. GM cũng cho biết các mẫu xe CT6 trước đó sẽ không được nâng cấp chức năng tự lái.
Tesla đã bỏ đi bảng điều khiển đầy nút bấm và thay bằng màn hình cảm ứng cỡ lớn  
Trong khi đó, Tesla model S và X hiện nay đang vận hành đều có chức năng tự lái. Thậm chí các chức năng còn liên tục được cập nhật qua Internet dựa vào khả năng kết nối không dây của xe. Tesla đã đưa phần cứng hỗ trợ tự lái vào xe ngay cả khi chức năng này chưa được phép kích hoạt. Thạm chí mẫu xe S trước đây cũng có thể tự lái được vì đã có phần cứng từ khi xuất xưởng.
GM lại làm theo cách ngược lại. Vẫn duy trì những quy trình sản xuất đã lỗi thời cho cả những xe thậm chí còn chưa bán ra thị trường. Tesla lại sẵn sàng hỗ trợ người dùng lắp đặt thêm đủ loại công nghệ vào mẫu xe đã ngừng sản xuất của mình.
Để có thể sản xuất với quy mô lớn, GM buộc phải giành nhiều thời gian hơn cho việc phát triển cả về phần cứng lẫn phần mềm. Trong công nghệ tự lái, phần cứng là hàng loạt các cảm biến. Do đó, các mẫu xe cũ gặp hàng loạt khó khăn trong việc tích hợp tính năng này chứ không phải đơn giản là cập nhật phần mềm.
Tesla thì đã phát triển phần cứng từ năm 2014. Nhiều hãng xe hiện nay mới tiến hành cập nhật CarPlay và Android Auto cho khách hàng. Thì chỉ cần nhìn vào danh sách các thay đổi khi cập nhật của Tesla có thể thấy ngay chiếc xe của hãng được phát triển như một ứng dụng thực sự.
Nâng cấp được chính là chìa khóa
Ford đã từng được người dùng đánh giá cao nhờ việc nâng cấp chức năng Sync trên các mẫu xe hiện tại của hãng. Điều này đáng lẽ các nhà sản xuất xe hơi đã có thể làm từ 5 năm trước thì giờ đây họ vẫn đang phải cân đo xem nên sử dụng giải pháp của Apple hay Android.
Giao diện Applink của Ford  
Rõ ràng, một chiếc xe có thể điều khiển được mọi chức năng cũng như báo mọi thông số tại 1 nơi là thứ sẽ giúp người dùng rất nhiều và đặc biệt là khả năng kết nối với smartphone. Thế nhưng khi làm cho chiếc ô tô có khả năng kết nối được sẽ kéo theo hàng loạt vấn đề, ví dụ như an ninh mạng. Mặc dù thế, đây vẫn sẽ là xu thế mà các nhà sản xuất ô tô sẽ phải cố theo kịp trong tương lai.
GM cho biết họ đang xây dựng danh sách các mẫu xe có thể được nâng cấp công nghệ trong vài năm tới, còn Ford và Toyota đang có những nỗ lực để phát triển những mẫu xe cũ của hãng có thể nâng cấp được phần mềm. Tuy nhiên tất cả vẫn đang trong thời gian nâng cấp. Do đó để có một chiếc xe hơi thông minh 1 chút, người dùng còn phải đợi thêm một thời gian nữa.

VIỆT KHÔI

Từ khóa: bmw, toyota, ford

BizLIVE - Gặp gỡ