Yahoo giở “chiêu” để lôi kéo người dùng

Lê Nga

09:24 26/06/2015

Bạn có bao giờ nghĩ mình sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm của Yahoo thay thế cho Google hoặc Bing không? Hẳn là không. Nhưng nếu một ngày nào đó bạn phát hiện ra mình đang vô tính sử dụng công cụ tìm kiếm này, vậy là bạn đã “sập bẫy” Yahoo rồi đấy.

Yahoo giở “chiêu” để lôi kéo người dùng

Ảnh minh họa.

CEO Yahoo Marissa Meyer vừa thông báo cho các cổ đông về việc Yahoo đã kết hợp với Oracle trong một thỏa thuận hợp tác mới nhằm mục đích lôi kéo người dùng quay lại với công cụ tìm kiếm này. Bạn nghĩ Yahoo dùng chiêu gì? Nếu bạn đang nghĩ về trò “bẫy những người sử dụng bất cẩn bằng cách thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định của họ qua những ô đánh dấu sẵn” thì chuẩn rồi đấy. Đó chính là phương pháp mà Oracle đã thực hiện khi cài đặt crapware nổi tiếng tương tự như thanh công cụ Ask.com và thu bội tiền từ đó.

Yahoo cho biết: “Chúng tôi chắc chắn đảm bảo rằng quy trình đang tiến hành của mình là hết sức minh bạch và trao quyền lựa chọn cho người dùng”. Dịch ra thì có nghĩa là “Về mặt kỹ thuật, chúng tôi sẽ hỏi xin sự đồng ý của bạn” nhưng việc ép khách hàng thay đổi công cụ tìm kiếm như vậy cũng chưa hẳn đem lại hiệu quả. Người dùng vẫn có quyền quay trở lại công cụ cũ khi nhận ra là mình đã bị “lừa”. Google cũng từng áp dụng chiến thuật này, nếu bạn còn nhớ trên phiên bản Flash gần đây nhất của Adobe, nhiều người sử dụng đã buộc phải cài đặt Chrome nếu muốn cài được Flash. Yahoo đang rơi xuống vị trí thứ 3 với 12,7% thị phần tìm kiếm và đứng sau Bing.

Để tránh điều này, khi cập nhật Java, bạn hãy bỏ dấu tích trong phần đặt Yahoo làm công cụ tìm kiếm mặc định. Còn nếu bạn muốn thử với Yahoo, hãy cứ thử xem!

Theo ICTnews

BizLIVE - Gặp gỡ