Ứng dụng di động: Bộ mặt mới của doanh nghiệp?

Thu Trang

19:54 22/05/2015

BizLIVE -

Khảo sát mới của Oracle cho thấy gần 55% giới trẻ cho biết những trải nghiệm nghèo nàn trên ứng dụng di động có thể khiến họ kém thích thú với việc sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.

Ứng dụng di động: Bộ mặt mới của doanh nghiệp?

Kết quả khảo sát mới đây của Oracle chỉ ra rằng giới trẻ ngày nay (thế hệ Y) sẵn sàng từ chối tiếp cận sản phẩm hay dịch vụ của những doanh nghiệp có trải nghiệm ứng dụng di động kém hấp dẫn.

Thời của ứng dụng di động?

Theo báo cáo toàn cầu mang tên “Thế hệ công dân Y và công nghệ di động: Làm sao doanh nghiệp có thể tiếp cận các thế hệ các ứng dụng mới?”, có 39% giới trẻ được hỏi trả lời họ gần như sẽ không bao giờ giới thiệu một sản phẩm cho bạn bè nếu ứng dụng di động của doanh nghiệp đó nhàm chán. Đồng thời, 27% người được hỏi thừa nhận rằng ứng dụng nghèo nàn dễ làm cho họ có cảm nhận không tích cực về sản phẩm hay thậm chí nghĩ rằng doanh nghiệp đó không tốt.

Khảo sát cho thấy gần 55% giới trẻ ngày nay cho biết những trải nghiệm nghèo nàn trên ứng dụng di động có thể khiến họ kém thích thú với việc sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ của một doanh nghiệp.  
Kết quả báo cáo khẳng định, nếu doanh nghiệp không thể cung cấp đến khách hàng hiện tại và tiềm năng những trải nghiệm thú vị, gắn kết và có khả năng phản ánh giá trị thương hiệu trên nền tảng ứng dụng di động – thì điều đó đồng nghĩa với việc họ đang mạo hiểm với chính doanh nghiệp của mình và trở nên xa cách với thế hệ Y.
Suhas Uliyar, Phó giám đốc chiến lược di động và quản lý sản phẩm tại Oracle nhận định: “Một trải nghiệm dịch vụ có tính gắn kết và cá nhân hóa đang dần trở thành vũ khí mới trong trận chiến thu hút và duy trì khách hàng Gen Y. Doanh nghiệp nào không mang lại những trải nghiệm di động thuận tiện và hữu dụng sẽ có rất ít cơ hội hơn trong cuộc chiến tới ngôi vị dẫn đầu”.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng giới trẻ ngày nay rất dễ bị “mất hứng” bởi những phương thức truyền thông “cập nhật mới” (push-notifications) với những thông tin “không liên quan” đến cá nhân họ, nhưng lại hào hứng khi nhận được những hỗ trợ dưới dạng “giá trị truyền thông gia tăng” từ doanh nghiệp.

73% người được hỏi tỏ ra thích thú với ứng dụng mua sắm trên nền tảng di động của các doanh nghiệp. 71% đồng ý rằng khả năng quản lý hóa đơn mua hàng là rất hữu ích, và 65% thừa nhận họ rất ủng hộ chức năng “đánh dấu” và “gửi phàn nàn” đến doanh nghiệp thông qua những ứng dụng di động.
Giới trẻ Châu Á rất coi trọng ứng dụng di động
Kết quả của khảo sát cũng cho thấy giới trẻ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang đi trước rất xa so với giới trẻ thế giới trong việc sử dụng các ứng dụng di động, đặc biệt là những ứng dụng “nghiêm túc” để phục vụ công việc.
Cụ thể, giới trẻ Châu Á – TBD (APAC) bình chọn rằng những ứng dụng di động phục vụ công việc là “không thể thiếu” đối với họ, quan trọng tương đương với ứng dụng di động bảo mật thông tin. 
Thế hệ Y trên khắp thế giới trung bình tải về từ 20-25 ứng dụng di động một người. Có 40% giới trẻ châu Á-TBD cho biết đã trả tiền cho khoảng 5 trong số 20/25 các ứng dụng họ tải về, con số tương tự là 25% đối với giới trẻ đến từ Châu Âu, Châu Phi và Nam Mỹ.
Đối với thế hệ Y ở khu vực châu Á-TBD, những ứng dụng di động không chỉ đơn giản là “có cho vui”, mà họ thực sự cần chúng trong cuộc sống hàng ngày. Những người trẻ tuổi châu Á có thói quen chờ đợi những ứng dụng cải tiến mới, và sẵn sàng trả tiền cho những ứng dụng mang đến những trải nghiệm giá trị.
Điện thoại thông minh ngày càng được sử dụng nhiều hơn
Trên phạm vi toàn cầu, nghiên cứu này chỉ ra những thói quen khác biệt khi giới trẻ sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh và trên máy tính bảng. Mặc dù giới trẻ đang sử dụng máy tính bảng một cách rộng rãi, nhưng điện thoại thông minh vẫn là sự lựa chọn hàng đầu để truy cập những ứng dụng di động.
Có tới 61% thế hệ Y được hỏi đã tải lên những nội dung giải trí thông qua ứng dụng di động, nhiều hơn gần gấp 2 lần so với  máy tính bảng (35%). Khi chuyển tiền cho bạn bè, có 48% người tham gia khảo sát đã từng sử dụng ứng dụng trên điện thoại trong khi chỉ có 22% sử dụng máy tính bảng.
Ông Suhas Uliyar nhận định: “Vẫn còn rất nhiều cơ hội cho những ứng dụng đột phá trên máy tính bảng. Và những doanh nghiệp có khả năng nắm bắt cơ hội ấy sẽ vẫn có thể tiếp tục phát triển trong điều kiện thị trường đã trưởng thành. Các doanh nghiệp cần tạo ra những trải nghiệm ứng dụng ổn định, chất lượng cao, có khả năng kết nối đa chiều nhằm mang đến những giá trị trải nghiệm tiện ích cho khách hàng.”

THU TRANG

BizLIVE - Gặp gỡ