Ứng dụng chặn quảng cáo – kẻ đánh cắp hàng tỷ đô

Khắc Thành

17:08 12/09/2015

Khoảng 21,8 tỷ USD doanh thu quảng cáo toàn cầu bị thất thoát năm nay do ứng dụng chặn quảng cáo, theo một báo cáo hợp tác giữa Adobe và PageFair.

Ứng dụng chặn quảng cáo – kẻ đánh cắp hàng tỷ đô

Ảnh minh họa.

Lý do rất đơn giản là các nhà xuất bản đã để cho các nhà quảng cáo thoải mái tiếp cận khán giả bằng những quảng cáo gây phiền phức, tức tối cho người dùng, theo Johnny Ryan, trưởng nhóm hệ sinh thái sản phẩm tại PageFair.

Khoảng 21,8 tỷ USD doanh thu quảng cáo toàn cầu bị thất thoát năm nay do ứng dụng chặn quảng cáo, theo một báo cáo hợp tác giữa Adobe và PageFair.

Khách hàng ngày càng sử dụng công cụ chặn quảng cáo nhiều hơn. Vào năm tới, tính riêng Hoa Kỳ chiếm tới 20 tỷ USD doanh thu quảng cáo bị chặn, theo báo cáo dự đoán.

Các hãng truyền thông in ấn và truyền hình trả tiền đang nỗ lực tuân theo “luật chơi mới” của Internet, nhưng các nhà nghiên cứu thị trường chỉ ra mối nguy cơ đang gia tăng khi các nền tảng truyền thống chuyển đổi sang nền tảng kỹ thuật số.

Tổn thất doanh thu quảng cáo gia tăng là do sự phát triển của các extension chặn quảng cáo. Khoảng 198 triệu người trên thế giới sử dụng phần mềm chặn quảng cáo nhưAdBlock Plus, các nhà nghiên cứu cho biết. Con số này tăng 41% so với năm ngoái trên toàn cầu và xấp xỉ 48% tại Mỹ.

Đi tìm nguyên nhân

Lý do rất đơn giản là các nhà xuất bản đã để cho các nhà quảng cáo thoải mái tiếp cận khán giả bằng những quảng cáo gây phiền phức, tức tối cho người dùng, theo Johnny Ryan, trưởng nhóm hệ sinh thái sản phẩm tại PageFair.

Ông chia sẻ với E-Commerce Times: “Quảng cáo ngày càng thô lỗ, gây gián đoạn trải nghiệm người dùng khiến máy tính chậm, và đánh cắp dữ liệu người dùng. Đứng trên phương diện khách hàng, chặn những quảng cáo phiền phức này rất dễ dàng. Chỉ cần vài nhấp chuột, bạn có thể cài một phần mềm trên trình duyệt để chặn quảng cáo. Người dùng bỏ phiếu và nói “không” với quảng cáo xâm phạm”.

Các nhà quảng cáo và đài truyền hình đã hợp tác cùng nhau để đảm bảo rằng khách hàng vẫn có thể tiếp cận các quảng cáo lành mạnh qua công nghệ DVR, mặc dù họ vẫn có lựa chọn để bỏ qua không xem. Mặc dù có những sự tương đồng giữa các ứng dụng chặn quảng cáo và công nghệ DVR trong việc bỏ qua quảng cáo, nhưng ứng dụng chặn quảng cáo “chủ động” hơn còn công nghệ DVR “bị động” hơn, theo Charles King, nhà phân tích của Pund-IT.

King chia sẻ với E-Commerce Times: “Những ứng dụng chặn quảng cáo đã tồn tại từ lâu. Thực tế, ngay từ khi trình duyệt Mozilla Firefox ra đời năm 2004, đã có ứng dụng chặn các quảng cáo pop-up, ngay sau đó vài tháng thì Microsoft bổ sung một tính năng tương tự cho IE. Tương tự thế, bạn có thể lập luận rằng nút điều khiển “mute” trên TV và tính năng tua nhanh DVR/VCR cũng là các ứng dụng chặn quảng cáo”.

Với những người dùng chủ động từ chối quảng cáo của các website và các đài truyền hình hơn 2 thập kỷ qua, các nhà xuất bản và đối tác quảng cáo của họ hoặc phải thay đổi hoặc tiếp tục để vuột mất cơ hội này.

“Người dùng sẽ luôn phản kháng, tìm kiếm các giải pháp thay thế tốt hơn và các công ty công nghệ lớn như Facebook, Apple sẽ nhảy vào thiết lập lại luật chơi cho ngành xuất bản. Ngành công nghiệp âm nhạc đã thất bại trong việc cung cấp cho người dùng phương pháp hữu hiệu đối với các vi phạm kỹ thuật số. Do đó, cuối cùng đã buộc phải tuân theo luật chơi mà Apple lập ra với iTunes”, Ryan nói.

Điều này thực sự đáng lo ngại vì nếu các nhà xuất bản rút lui về những “khu vườn bao quanh bởi những bức tường” như Apple News và Facebook Instant Articles, các công ty công nghệ lớn sẽ là người kiểm soát những nội dung từng miễn phí và điều này sẽ chấm dứt thời kỳ web mở như chúng ta biết.

Đâu là giải pháp?

Theo PageFair và Adobe, chặn quảng cáo di động đang bùng nổ tại châu Á và cũng sắp diễn ra tại phương Tây. Khoảng 40% người dùng Firefox trên hệ điều hành Android có cài phần mềm chặn quảng cáo trên smartphone và máy tính bảng của họ. Khi iOS ra mắt phiên bản tiếp theo với tính năng chặn quảng cáo sẵn có, các nhà quảng cáo và xuất bản di động sẽ phải đối mặt với thay đổi lớn.

Trình duyệt Safari di động vẫn chiếm 52% thị phần trình duyệt di động và số lượng người sử dụng tính năng chặn quảng cáo sẵn có của iOS 9 có xu hướng tăng so với số lượng sử dụng Firefox trên Android, theo dự đoán của PageFair.

Mặc dù viễn cảnh mù mịt đối với doanh thu quảng cáo kỹ thuật số, cuộc khủng hoảng cũng hé mở một cơ hội, Ryan chỉ ra. PageFair có thể làm cho các quảng cáo không thể bị chặn nếu nội dung hữu ích, đáng giá.

Ryan cho biết, PageFair sử dụng công nghệ giúp các website hồi phục lại doanh thu đã mất, đang áp dụng cho hơn 2000 trang web, theo dõi hơn 1 tỷ lượt chặn quảng cáo trong một tháng qua và đang làm việc với các nhà lãnh đạo toàn cầu khối ComScore 100.

“Từ dữ liệu khảo sát, chúng tôi phát hiện rằng người dùng chấp nhận một số mẫu quảng cáo và vui vẻ giúp nhà xuất bản tạo ra doanh thu. PageFair có thể cung cấp những quảng cáo này tới những người đang sử dụng ứng dụng chặn quảng cáo, và một điều kỳ lạ xảy ra là những người dùng ứng dụng chặn quảng cáo này không thấy các quảng cáo khác, nên họ có tỉ lệ nhấp chuột vào quảng cáo cao hơn những người dùng thông thường”.

Ryan nói PageFair dự định nhanh chóng mở rộng để đáp ứng nhu cầu đang tăng cao này. Trong khi đó, các nhà quảng cáo cũng muốn sử dụng những nền tảng tương tự thế, nhằm cải tiến theo công nghệ đang khiến họ tổn thương, King nói.

Theo Trí Thức Trẻ

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

Emagazine