Uber muốn “đi chung taxi”, kém tính khả thi?

Nguyễn Thắm

15:33 11/05/2016

BizLIVE - Uber Việt Nam cho biết, họ đang nghiên cứu ý tưởng đi chung taxi nhằm giảm giá cước và thu hút thêm đối tượng người dùng có thu nhập thấp tại thị trường Việt Nam.

Uber muốn “đi chung taxi”, kém tính khả thi?

Ảnh minh họa.

Sau khi liên tiếp tung ra những dịch vụ thanh toán qua tiền mặt, “xe ôm” UberMoto nhằm thu hút đối tượng người dùng có thu nhập thấp tại thị trường Việt Nam.

Mới đây, CEO Uber Việt Nam đã bày tỏ tham vọng muốn “tối ưu hóa từng chiếc ghế trên xe” bằng dịch vụ đi chung taxi Uber.

Trên thực tế, ứng dụng kết nối di chuyển Uber vốn đã phát triển từ dịch vụ “đi nhờ” xe, hoạt động trên điện thoại thông minh dưới dạng ứng dụng, giúp kết nối người có nhu cầu đi xe và tài xế.

Từ đó, những khách hàng sử dụng Uber tiết kiệm được trên 20% chi phí so với đi taxi thông thường do không mất nhiều chi phí cho việc đào tạo lái xe, trang bị cơ sở vật chất như một công ty kinh doanh dịch vụ vận tải.

Hiện tại, “mức giá trung bình của taxi Uber là khoảng 7.500 đồng/km nhưng khi có 3 hành khách đi chung trên một chiếc taxi thì mức giá này sẽ giảm xuống chỉ còn 2.500 đồng/km” , CEO Uber Việt Nam cho biết.

Ý tưởng này nghe có vẻ rất hấp dẫn, tuy nhiên không dễ để thực hiện. Về cơ bản, việc chia tiền taxi (đi chung) để giảm giá cước chỉ phù hợp đối với những chặng đường dài, từ 20 km trở nên. Còn đối với các quãng đường ngắn, mức cước taxi thấp thì việc đi chung sẽ không hiệu quả.

Thêm vào đó, phần lớn các khách hàng sử dụng dịch vụ taxi đều là những người dùng thuộc phân khúc trung bình trở lên, vì vậy không phải khách hàng cũng cảm thấy thoải mái với việc có thêm người lạ đi chung xe.

Kéo dài thời gian

 Nhiều người dùng sử dụng ứng dụng đặt taxi trên smartphone vì thời gian chờ ngắn
(Ảnh minh họa)

Thời gian chờ xe cũng là một yếu tố quan trọng khiến người dùng lựa chọn Uber. CEO Uber Việt Nam cho biết, thời gian chờ xe trung bình tại 2 thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang ở mức 3 phút và 3,7 phút.

Nếu so sánh với dịch vụ taxi truyền thống thì thời gian chờ này khá ngắn, do Uber phân phối và điều hướng taxi trên ứng dụng tự động, chứ không phân phối qua tổng đài như các hãng taxi truyền thống.

Thêm vào đó, hệ thống của Uber cũng chỉ cho tài xế khu vực đang có nhiều khách hàng tiềm năng và chỉ đường cho taxi đến địa điểm trên bản đồ. Nhờ đó, sẽ rút ngắn được thời gian chờ taxi của người dùng.

Đây cũng là một đặc điểm khiến nhiều người dùng lựa chọn sử dụng các dịch vụ taxi trực tuyến như Uber hay Grabtaxi.

Tuy vậy, nếu Uber áp dụng dịch vụ đi chung xe thì người dùng sẽ mất thêm thời gian để taxi đón thêm hành khách và trả hành khách xuống trước. Như vậy sẽ kéo dài thời gian và không mang lại hiệu quả cao. 

NGUYỄN THẮM

Từ khóa: Uber, taxi, Grabtaxi