Tiếp thị trực tuyến tại Việt Nam phần lớn về tay Google và Facebook

Nguyễn Thắm

06:59 27/08/2016

BizLIVE - Google và Facebook chiếm tới 70% thị phần trong lĩnh vực digital marketing tại Việt Nam, đặt ra nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp tiếp thị trực tuyến nội địa.

Tiếp thị trực tuyến tại Việt Nam phần lớn về tay Google và Facebook

Ảnh minh họa.

Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI Index 2015), từ năm 2016 thương mại điện tử Việt Nam sẽ bước sang giai đoạn phát triển nhanh. Tuy nhiên, sự phát triển này tiếp tục gặp một số trở ngại lớn, bao gồm lòng tin của người tiêu dùng, chất lượng của các dịch vụ chuyển phát, thanh toán và tiếp thị trực tuyến (online marketing).
Theo báo cáo này, ngoài tiếp thị trực tuyến qua mạng xã hội, xu hướng chung trên phạm vi cả nước là chi phí đầu tư cho tiếp thị trực tuyến chưa cao. Ngoài ra, phần lớn phụ thuộc vào doanh nghiệp nước ngoài còn thị phần của các doanh nghiệp quảng cáo vừa và nhỏ trong nước thì ngày càng giảm dần.
 Các chuyên gia chia sẻ tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến
Phát biểu tại sự kiện Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2016 do Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội cho biết, "thương mại điện tử không thể một mình phát triển mà thiếu đi tiếp thị trực tuyến".
"Các con số cũng cho thấy tiếp thị trực tuyến có quy mô tăng trưởng nhanh hơn và giúp sức cho thương mại điện tử. Điển hình như tại thị trường Mỹ, năm 2015, tiếp thị trực tuyến đạt 60 tỷ USD và dự báo có thể đạt 105 tỷ USD vào năm 2020", ông Hưng cho biết. 
"Nhờ có sự phát triển của tiếp thị trực tuyến mà quy mô thương mại điện tử của Mỹ mới có thể đạt 335 tỷ USD vào năm 2015 và sẽ tăng lên 523 tỷ USD vào năm 2020, đây là một con số thần kỳ", ông Hưng nhận định.
Trong khi đó, ở Việt Nam, báo cáo của Bộ Công thương cho thấy, năm 2015, thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam năm 2015 là 4 tỷ USD, đây còn là một con số khiêm tốn. Tuy nhiên, tiếp thị trực tuyến cũng đang tăng trưởng đáng kể.
Bởi năm 2010, lĩnh vực này chỉ có doanh thu khoảng 26 triệu USD thì đến năm 2015 đã đạt đến con số 329 triệu USD và dự đoán đến 2020, con số này có thể tăng lên 1,8 tỷ USD.
"Để đạt con số này không dễ nhưng đừng chỉ nhìn vào các doanh nghiệp lớn trên mạng mà tiếp thị trực tuyến phải tạo ra nền tảng, sự hỗ trợ cho mọi cá nhân, doanh nghiệp hộ gia đình thì Việt Nam cũng có thể tiếp cận được hình thức tiếp thị tiên tiến này" ông Hưng cho hay.
 Ông Hà Anh Tuấn, Giám đốc công ty Vinalink
Còn theo ý kiến của ông Hà Anh Tuấn, Giám đốc công ty Vinalink, "Các doanh nghiệp Việt Nam đang phụ thuộc quá nhiều vào doanh nghiệp nước ngoài, cụ thể là Google và Facebook khi hai công ty này chiếm tới 70% thị phần trong lĩnh vực digital marketing tại Việt Nam với doanh số hơn 5.000 tỷ đồng, còn lại các công ty quảng cáo vừa và nhỏ nội địa chỉ chiếm khoảng 2.000 tỷ đồng".
Điều này đặt ra thách thức đối với các doanh nghiệp tiếp thị trực tuyến của Việt Nam cần đổi mới và nâng cao bản thân để tăng sức cạnh tranh trong cuộc đua digital marketing.
Trong khi phần lớn các công ty quảng cáo trực tuyến nội địa mới chỉ tập trung vào 1 hoặc vài ứng dụng như báo điện tử, mạng xã hội,.. với tuổi đời khá non trẻ thì Google hay Facebook đã có kinh nghiệm nhiều năm và lượng người dùng khổng lồ.
Theo ông Tuấn, "cơ hội dành cho các doanh nghiệp quảng cáo vừa và nhỏ của Việt Nam là phải có điểm độc đáo riêng khi đánh vào một đối tượng cụ thể mà rất ít đối thủ có thể vươn tới, điển hình như ô tô, xe máy hay doanh nghiệp B2B".
Ngoài ra, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần hòa nhập vào cuộc chơi chung khi tham gia vào xây dựng nội dung của các nền tảng toàn cầu, hoặc các công ty Việt Nam có thể cùng nhau liên kết và tạo ra một nền tảng riêng để thu hút người dùng.

NGUYỄN THẮM

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

Emagazine