Thuê bao di động: Sểnh cái là “mất tiền”

Minh Trang

13:07 04/07/2015

BizLIVE - Thuê bao di động chỉ cần không chú ý, rất dễ bị trừ tiền một cách “vô lý”. 

Thuê bao di động: Sểnh cái là “mất tiền”

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Mất tiền từ tin nhắn rác

Thuê bao di động thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền. Tin nhắn rác có đủ loại: các loại quảng cáo sản phẩm, chào mời mua nhà, đất, sử dụng khách sạn, tour du lịch, thậm chí tin nhắn rác còn mời chào mua từ hoa quả cho đến bằng đại học giả… Không chỉ có tin nhắn rác, mà còn đủ kiểu tin nhắn lừa: Lừa trúng thưởng, lừa nhắn tin vào tổng đài nếu thuê bao mất cảnh giác sẽ bị trừ mức cước phí khủng.

Những tin nhắn dễ gây "hiểu nhầm" nếu người dùng không cẩn thận. 

 Theo số liệu của đại diện Công ty An ninh mạng Bkav cho biết, năm 2014 có 90% người dùng thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền. Bên cạnh tin nhắn rác, người sử dụng cũng phải đối mặt với nguy cơ bị mã độc “móc túi” hằng ngày. 

Chị D.T, ở Hà Nội cho biết: Có lần chị nhận được 1 tin nhắn từ 1 số thuê bao lạ với nội dung chị nhận được 1 lời chúc từ bạn bè, soạn tin gửi 6xxx. Chị gửi tin nhắn đến đầu số trên thì lập tức trong tài khoản bị trừ 15.000 đồng. Đến lúc này, chị mới biết mình đã bị lừa vì không có người bạn nào gửi lời chúc.

Mặc dù đã có những biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, nhưng người dùng vẫn bị “mắc bẫy” nếu không cẩn thận.

“Tự động” kích hoạt dịch vụ

Trong thời gian qua, BizLIVE đã nhận được rất nhiều thuê bao đã phản ánh về tình trạng nhà mạng di động, cũng như các nhà cung cấp dịch vụ (CP) quảng cáo mập mờ về dịch vụ.

Một số thuê bao nhận được tin nhắn thông báo họ đã kích hoạt thành công dịch vụ dù không hề nhắn tin đăng ký với nhà mạng.

Số khác cho biết, nhà mạng yêu cầu họ phải gửi tin nhắn để hủy sử dụng dịch vụ khi không có nhu cầu sử dụng, thay vì gửi tin để đăng ký sử dụng.

Người dùng không cẩn thận với những tin nhắn quảng cáo cũng có thể "mất tiền". 

Với những thuê bao trả trước việc kiểm soát tài khoản của mình bị “trừ tiền” như thế nào là rất khó. Hoặc các tin nhắn dịch vụ, quảng cáo từ các nhà mạng, người dùng không nắm rõ dễ "mất tiền" khi không đọc kĩ.

Anh Đỗ Xuân Thành, chủ nhân của số thuê bao 093xxxxx47 chia sẻ với BizLIVE: “Tôi dùng mạng Mobifone gần 10 năm nhưng gần đây tài khoản hay bị trừ vô lý vì các tin nhắn rác và quảng cáo ví dụ như từ: 9999-9015-9241 cho dù các tin nhắn đó tôi đã xóa và không trả lời, nhà mạng làm ăn kiểu này thì rất có thể là các đơn vị dịch vụ nào đó, theo tôi nhà mạng quản lý các tài khoản trên, nên tắt ngay khi thuê bao đã từ chối nhận tin . Rất mong BizLIVE giúp tôi phản ánh ý kiến này tới nhà mạng và tránh cho thuê bao bị trừ tiền oan”.

Mất tiền oan vì 3G

Các nhà mạng quảng cáo khi tung gói cước 3G không giới hạn cho người dùng nhưng các gói cước không giới hạn đều có một số MB tốc độ nhất định, sau đó sẽ hạ băng thông về mức bình thường.

Cụ thể, với bốn nhà mạng hiện nay chỉ có ba nhà mạng cung cấp gói cước không giới hạn cho người dùng với hai hình thức Mobile Internet (truy cập Internet trên điện thoại di động) và truy cập Internet trên máy tính với USB 3G.

Đánh vào tâm lý khách hàng là yếu tố rẻ, tốc độ nhanh, các nhà mạng đã xem gói cước không giới hạn lưu lượng như là một điểm nhấn khi cung cấp cho khách hàng. Tuy nhiên, cách tính cước của nhà mạng nhiều lúc vẫn gây khó hiểu cho người dùng.

Anh Khôi ở Hà Nội, cho biết: anh dùng gói cước MIN/MAX của nhà mạng Vinaphone nhưng có lần anh vẫn bị tính cước 3G “cắt cổ”.

Dù đăng ký gói cước MAX/MIN nhưng anh Khôi vẫn phải trả cước data (mục số 6) tới hơn 187.000 đồng. 

Anh cho biết thuê bao di động trả sau nên anh dễ dàng nhận ra cách tính cước “vô lý”. Trong hóa đơn thanh toán có ghi anh Khôi đã sử dụng load 80MB trong vòng 2 phút (tốc độ tương đương với cáp quang), nhà mạng đã tính cước hơn 100.000 đồng. Tuy nhiên, điện thoại smartphone không thể load với tốc độ cao như vậy trong thời gian ngắn. Đây là một điều khá “vô lý”. Dù đã kiến nghị lên nhà mạng nhưng anh vẫn phải “ngậm ngùi” đóng cước 3G.

Ảnh cắt từ hóa đơn tính cước của anh Khôi. Cột thứ 4 là tốc độ data. Cột thứ 5 là cước phí. 

Đó là với những thuê bao trả sau. Với thuê bao trả trước việc kiểm soát tài khoản và thống kê cách “trừ tiền” của nhà mạng lại càng khó.

Thật khó để người dùng bình thường có thể nắm rõ cũng như hiểu cách tính cước 3G của các nhà mạng; trong khi nhà mạng lại không có sự tư vấn rõ ràng khi cung cấp dịch vụ.

Vì vậy, để tránh bị rơi vào các trường hợp mất tiền oan, người dùng có thể tự kiểm soát việc truy cập internet qua 3G thông qua phần mềm trong các máy điện thoại thông minh. Từ đó có thể đối chiếu với nhà mạng. Ngoài ra, người dùng nhớ kiểm soát các ứng dụng trong điện thoại để tránh trường hợp tự động nâng cấp và sẽ khiến người dùng tốn thêm cước 3G.

 

MINH TRANG