Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng website cho di động?

Việt Khôi

07:30 20/05/2015

BizLIVE -

Mặc dù đã xây dựng website thương mại điện tử, nhưng nhiều doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội khi không chú ý đến sự thay đổi thói quen của khách hàng. Ngày nay, việc mua sắm trực tuyến trên máy tính sẽ dần giảm xuống. Thay vào đó là các giao dịch từ thiết bị di động sẽ tăng lên.

Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng website cho di động?

Trong một hội thảo mới đây về website di động, đại diện của Lingo.vn cho biết “Đa số khách hàng của doanh nghiệp này đều làm văn phòng. Ban ngày họ sử dụng máy tính để lướt trang nhưng buổi tối họ dùng điện thoại để truy cập”. Ngoài các mục đích sử dụng cá nhân như Facebook, đọc báo thì một trong những hoạt động của người dùng đó là tìm hiểu các thông tin về sản phẩm, đánh giá của người dùng khác hay đơn giản hơn là so sánh giá cả, tìm kiếm các khuyến mại. 

Cũng theo doanh nghiệp này, 20 giờ hằng ngày chính là thời điểm nhộn nhịp nhất của hoạt động mua sắm trực tuyến qua di động.

Theo đại diện của một website thương mại điện tử khác là Deca.vn, họ đã mất 3 tháng để xây dựng phiên bản di động cho web của họ nhưng chỉ sau 2 tuần. Những gì họ nhận được là số các giao dịch thành công tăng thêm 30%. 

Như vậy nếu như doanh nghiệp không có sự đầu tư cần thiết cho việc phát triển website di động thì điều đầu tiên mà doanh nghiệp này bỏ lỡ chính là lượng khách hàng mua sắm trực tuyến ngoài giờ làm việc. 

Các doanh nghiệp nên làm gì?

Hiện nay trong nước, 36% người dân đang sở hữu điện thoại thông minh và tỷ lệ truy cập internet hằng ngày từ smartphone là 76%, cao hơn 59% của máy tính bàn và laptop. Thế nhưng chỉ có 15% số doanh nghiệp có website riêng hỗ trợ phiên bản di động.

Vậy trong số các giải pháp hiện nay để hỗ trợ thương mại điện tử trên di động, một trang web hỗ trợ các phiên bản mobile và một ứng dụng cái nào hiệu quả hơn?

Amazon là một trong những site thương mại điện tử có đủ các phiên bản cho mọi thiết bị 
Đối với một ứng dụng cài đặt trên điện thoại, cả người dùng và doanh nghiệp sẽ có nhiều tiện ích hơn ví dụ như khi có một chương trình khuyến mại nào thì doanh nghiệp có thể ngay lập tức thông báo tới khách hàng thông qua chức năng Notification của ứng dụng. Thế nhưng vì sự đa dạng các nền tảng di động nên để xây dựng được đầy đủ các phiên bản khác nhau cho ứng dụng đòi hỏi doanh nghiệp phải chi ra một khoản lớn hơn so với việc xây dựng phiên bản web di động phù hợp với mọi trình duyệt điện thoại. 

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử, yếu tố đầu tiên cho một website thương mại trên di động đó chính là nhanh. 30 giây là thời gian tối đa để khách hàng tải một trang web. Nếu website của bạn tải về lâu hơn thời gian đó tức là người dùng sẽ không muốn chờ nó hiện ra và đóng luôn cửa sổ. 

Một yếu tố cần thiết khác đó chính là giao diện của phiên bản di động. Các website truyền thống cần có phiên bản riêng cho điện thoại bởi lẽ web cho máy tính phù hợp với các thiết bị có màn hình từ 12 inch trở lên. Với kích thước này thì người thiết kế có thể đưa lên đó rất nhiều thông tin nhưng đối với điện thoại có màn hình 5 inch hoặc máy tính bảng 7 inch thì lại hoàn toàn ngược lại.

Việc di chuyển trang web theo chiều ngang là điều không người dùng nào muốn làm nên giao diện di động phải bắt buộc đi theo chiều dọc. Ngoài ra do màn hình rất bé nên giao diện phiên bản mobile cũng phải được tối ưu đến từng pixel.

Trong tháng Tư vừa qua, Google mới sử dụng một thuật toán mới nhằm đánh giá mức độ thân thiện với thiết bị di động của website. Theo đó các website cho thiết bị cầm tay cản phải đạt được bốn yếu tố: 

  • - Không bị nhúng các nội dung không tương thích với điện thoại (ví dụ Flash)
  • - Kích thước phông chữ đảm bảo đọc được mà không cần phóng to trang
  • - Nội dung được tối ưu để không cần cuộn trang quá nhiều
  • - Các nút bấm liên kết phải đặt cách nhau để người dùng không bấm nhầm.
  •  
Kết quả từ Google Search trên thiết bị di động kể từ bây giờ sẽ ưu tiên các trang web hiển thị nội dung và giao diện Mobile - Friendly. Như vậy những trang web không phù hợp với các yêu cầu mới của Google sẽ bị đẩy xuống phía dưới trong danh sách kết quả tìm kiếm trả về.
Theo con số thống kê từ chính Google, khoảng 50% lượng tìm kiếm từ dịch vụ Google Search đều được thực hiện thông qua điện thoại và sau một thời gian nghiên cứu thì Google nhận thấy trải nghiệm người dùng từ các trang web trả về trên di động không mượt và tốt như trên desktop.

VIỆT KHÔI

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

Emagazine