Sự cố đứt cáp quang: 3 tuần nữa mới khắc phục được

Minh Trang

17:21 23/04/2015

BizLIVE -

Vào lúc 05 giờ 27 phút ngày 23/4/2015 đã xảy ra sự cố dò nguồn trên hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG đoạn từ Vũng Tàu (Việt Nam) đi Hongkong và Singapore, cánh bờ biển Vũng Tàu khoảng trên 300 km. Sự cố đã gây ảnh hưởng chủ yếu đến tốc độ đường truyền Internet giữa Việt Nam và quốc tế.

Sự cố đứt cáp quang: 3 tuần nữa mới khắc phục được

Ảnh minh họa.

Các nhà mạng lớn như Viettel, VNPT, FPT đang có phương án khắc phục sự cố trên, tuy nhiên các nhà mạng đều cho rằng phải mất từ khoảng 3 tuần sự cố mới được khắc phục hoàn toàn.
Theo Viettel, ngay từ thời điểm sự cố xảy ra, đơn vị này đã chủ động điều chỉnh dung lượng kết nối trên các hướng quốc tế đi qua cáp quang biển liên Á (IA), cáp quang đất đất liền đi ChinaTelecom và ChinaUnicom để đảm bảo duy trì kết nối bình thường cho khách hàng.

Bên cạnh đó, Viettel cũng sẽ tăng thêm 80Gbps (tuyến đi HongKong, Singapore) để đảm bảo nhu cầu truy nhập tăng cao của khách hàng vào đầu năm và tránh nghẽn mạng vào giờ cao điểm, dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 10/01/2015. Bởi vậy, các khách hàng của Viettel sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp quang biển AAG.
Tập đoàn VNPT, trực tiếp là Công ty Viễn thông Quốc tế - VNPT-I đã khẩn trương tiến hành các biện pháp để xác định được khu vực sự cố ngoài khơi Vũng Tàu. Sự cố này sẽ đòi hỏi phải sử dụng tàu cáp chuyên dùng của quốc tế để tiến hành khắc phục. Công ty VNPT-I đang tích cực làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG, các Công ty tàu cáp quốc tế và với các thành viên của các hệ thống khác để ưu tiên cho việc sửa chữa tuyến AAG một cách sớm nhất.
Đối với FPT Telecom, nhà mạng này cho hay, ngay sau khi sự cố xảy ra, FPT Telecom đã triển khai việc sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng. Đồng thời vị đại diện này cho biết, sự cố này thực sự ảnh hưởng không lớn đối với khách hàng của công ty.

MINH TRANG