Startup du lịch Việt được Gobi Partners đầu tư 10 tỷ đồng

Nguyễn Thắm

15:53 18/02/2016

BizLIVE - Công ty khởi nghiệp "Triip" do hai vợ chồng người Việt - Hải Hồ và Hà Lâm thành lập đã được Quỹ đầu tư Gobi Partners "rót vốn" hơn 10 tỷ VNĐ. 

Startup du lịch Việt được Gobi Partners đầu tư 10 tỷ đồng

Hải Hồ (phải) và Hà Lâm (giữa), hai nhà sáng lập của Triip

Đôi vợ chồng Hải Hồ và Hà Lâm bắt đầu dự án khởi nghiệp du lịch Triip (triip.me) tại Việt Nam vào thời điểm chưa có nhiều startup, Chính phủ không hỗ trợ vốn và nhiều công ty “chao đảo” sau khi nhận được tiền đầu tư.

Đó là thời điểm năm 2014, thậm chí anh Hải Hồ còn phải “bán căn nhà để lấy tiền đầu tư”. Tuy nhiên, sau một thời gian phát triển ứng dụng khởi nghiệp của anh đã gặt được thành quả.

Mới đây, quỹ đầu tư Gobi Partners (có trụ sở chính tại Thượng Hải) vừa quyết định “rót vốn” 500.000 USD cho ứng dụng du lịch Việt này. Đây cũng là đơn vị đã đầu tư vào hơn 130 công ty tại Trung Quốc và Đông Nam Á.

Được biết, ý tưởng kinh doanh thực sự bắt đầu với Hà Lâm khi cô đang học đại học và làm thêm công việc hướng dẫn viên cho du khách. Sau 4 năm, tour du lịch tham quan thành phố Hồ Chí Minh của cô và bạn bè đã được TripAdvisor xếp hạng là một trong những hoạt động hàng đầu khi đến thành phố này.

Để biến ý tưởng của mình thành một doanh nghiệp, Hà Lâm và Hải Hồ và bạn bè của họ thành lập công ty vào năm 2013.

Triip sử dụng mô hình giống như Airbnb, tức dùng nguồn lực của cộng đồng để xây dựng các tour du lịch trên toàn thế giới. Mô hình này cho phép bất kỳ người nào cũng có thể tạo ra các tour du lịch để bán cho khách cần.

Tuy nhiên, điểm khác củaTriip so với các tour du lịch truyền thống là các cá nhân cũng có thể tự tạo ra các tour du dịch và bán cho du khách, những người bản địa này được gọi là "Triip Creator."

Đây cũng chính là điểm đặc biệt của ứng dụng du lịch này, bởi các tour du lịch được đóng góp từ cộng đồng, vì vậy du khách sẽ có được những trải nghiệm độc đáo nhất từ Triip.

Bắt đầu với các tour du lịch địa phương ở Việt Nam, một thị trường du lịch mới nổi nhưng đến nay Triip đã có mặt tại 86 quốc gia, với 5.000 trải nghiệm du lịch được cung cấp bởi hơn 9.000 Triip Creator.

Mặc dù trước đó, ứng dụng du lịch này chỉ có ở 10 quốc gia và cung cấp 300 tour du lịch tại thời điểm tháng 12/2014.

 Du khách nước ngoài tham gia vào tour du lịch của Triip

Tuy vậy, ứng dụng này cũng gặp không ít khó khăn. Yếu tố an toàn chính là lo ngại lớn nhất khi thực hiện mô hình kinh doanh từ cộng động.

Anh Hải cho biết, Triip phải đảm bảo rằng tất cả các tour du lịch xuất hiện trên ứng dụng đều đảm bảo yếu tố an toàn bởi công ty đã kiểm tra kỹ các hướng dẫn viên du lịch.

Để tham gia vào ứng dụng này, các hướng dẫn viên địa phương sẽ phải nộp bản sao giấy tờ cá nhân cần thiết như hộ chiếu và chứng minh thư. Đồng thời, Triip cũng theo dõi vị trí của các tour du lịch thông qua ứng dụng trên điện thoại di động.

Đối với du khách, công ty này sẽ cung cấp dịch vụ “bảo lãnh”: Du khách chỉ phải trả tiền cho Triip sau khi tour du lịch kết thúc và họ hài lòng. Số tiền này sẽ được Triip trả cho các hướng dẫn viên du lịch 90% và giữ 10% phí dịch vụ.

Đồng thời, Triip cũng có một hệ thống đánh giá hai chiều nhằm loại bỏ các khách du lịch hoặc hướng dẫn viên có hành vi xấu.

Hải cho biết công ty đang xây dựng một tiêu chuẩn cho hướng dẫn viên trên toàn thế giới thông qua các khóa đào tạo online dành cho thành viên của Triip.

Sau khi nhận được gói đầu tư trị giá 500.000 USD từ Gobi Partners, công ty sẽ mở rộng phạm vi kinh doanh và tuyển thêm người cho các thị trường mới. "Số tiền tài trợ hiện tại sẽ cho phép chúng tôi chạy hết công suất trong ít nhất 18 tháng", anh Hải cho biết.

Anh cũng cho biết thêm rằng công ty đang trong giai đoạn sinh lời. Tháng 6/2015,  Triip chỉ thu về khoảng 1.000 USD doanh thu hàng tháng nhưng đến tháng 2/2016, doanh thu đã đạt 10.000USD, với mức tăng trưởng 100% mỗi tháng.

Thậm chí, công ty này còn chưa mất nhiều chi phí cho việc quảng cáo. Bởi hầu hết các khách hàng của họ đều đến từ truyền miệng, "chi phí cho các hướng dẫn viên và chi phí hoạt động ở mỗi thành phố là gần như bằng không. Chúng tôi chỉ cần hai người để duy trì hệ thống và phát triển tự nhiên”, anh Hải cho biết.

Với nguồn tài trợ mới này, Triip sẽ phát triển quảng cáo kỹ thuật số và thu hút nhiều khách hàng mới. Thêm vào đó, việc hợp tác với Gobi Partners không chỉ mang lại vốn cho Triip, mà còn bổ sung kiến thức và kinh nghiệm trên lĩnh vực du lịch cho ứng dụng độc đáo này.

NGUYỄN THẮM

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE Gặp gỡ