Smartphone Trung Quốc tràn vào thị trường Việt nhờ Lazada

Nguyễn Thắm

13:30 29/07/2016

BizLIVE - Hàng loạt thương hiệu smartphone Trung Quốc mới đến Việt Nam như: Oukitel, Elephone, Infinix, Flash hay TP-Link đều chọn Lazda làm kênh phân phối.

Smartphone Trung Quốc tràn vào thị trường Việt nhờ Lazada

Ảnh minh họa.

Trong khi phân khúc điện thoại thông minh cao cấp tại Việt Nam chứng chiến sự cạnh tranh mạnh mẽ của các tên tuổi lớn như Apple, Samsung hay HTC, thì ở phân khúc điện thoại giá rẻ dù Samsung và Oppo đã chiếm tới 70% thị phần.
Nhưng theo thống kê từ IDC, 23,9% còn lại mới chính là sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu ít tên tuổi.
Đây cũng chính là lý do khiến các hãng điện thoại mới ồ ạt nhảy vào thị trường Việt Nam thời gian qua. Chỉ trong tháng 7, đã có tới 4 thương hiệu điện thoại Trung Quốc ra mắt thị trường Việt Nam bao gồm Oukitel, Elephone, Infinix vì Vivo.
Tháng trước, nhãn hàng Flash của công ty TCL cũng đã giới thiệu mẫu điện thoại Flash Plus 2. Còn vào tháng 4, thương hiệu TP Link chuyên sản xuất thiết bị mạng cũng "nhảy" vào thị trường smartphone với loạt sản phẩm đầu tiên.
Tuy nhiên, điểm đặc biệt của các thương hiệu Trung Quốc mới vào Việt Nam là hầu hết đều sử dụng trang web thương mại điện tử Lazada làm kênh phân phối chính thức.
 Điện thoại và đồng hồ thông minh của Infinix - một thương hiệu Trung Quốc
Trong số 3 thương hiệu Oukitel, Elephone, Infinix cùng ra mắt vào ngày 12/7 và 13/7 tại Việt Nam, chỉ có Oukitel là chọn kênh bán hàng trực tiếp còn Elephone và Infinix, trước mắt chọn kênh bán hàng online Lazada.
Tương tự, hai hãng di động vừa mới có mặt tại Việt Nam cách đây vài tháng là Flash và TP-Link cũng chọn Lazada làm kênh phân phối chính thức.
Được biết, Flash là một thương hiệu thuộc sở hữu tập đoàn TCL. Trước đây, Flash được gắn với Alcatel – một thương hiệu từ Pháp xong đã được TCL mua lại.
Trong năm nay, Flash đã được tách riêng thành một thương hiệu, không còn gọi là Alcatel Flash như các smartphone ra mắt Việt Nam năm ngoái. Chiếc điện thoại Flash Plus 2 ra mắt tại Việt Nam tháng này cũng bán độc quyền qua Lazada.
Còn TP-Link vốn là một hãng chuyên sản xuất thiết bị mạng khá nổi tiếng. Song thương hiệu này vừa "dấn thân" sang mảng smartphone với việc tung ra thị trường Việt Nam 3 mẫu điện thoại thông minh giá rẻ từ tháng 4/2016.
Tuy nhiên, tất cả các smartphone của TP-Link khi vừa ra mắt cũng chọn Lazada làm kênh phân phối độc quyền.
Tại sao lại phân phối online?
Lý giải về điều này đại diện một thương hiệu smartphone Trung Quốc cho biết, bước đầu khi ra mắt tại Việt Nam, công ty này chỉ bán qua hệ thống online để tìm hiểu và thăm dò thị trường trước khi có kế hoạch phủ sóng ở các kênh bán lẻ.
Ngoài ra, việc hầu hết các mẫu smartphone của các hãng điện thoại Trung Quốc này đều thuộc phân khúc giá rẻ và tầm trung với đối tượng khách hàng chính là giới trẻ. Đối tượng khách hàng mới này thường có thói quen mua qua kênh bán hàng online để tiết kiệm thời gian hoặc do khu vực sinh sống chưa có cửa hàng của các hệ thống bán lẻ lớn.
 Nhiều thương hiệu điện thoại Trung Quốc chỉ bán "độc quyền" trên Lazada
Tuy nhiên, theo chuyên gia công nghệ Nguyễn Ngọc Long thì "đối với một công ty khi đầu tư ra nước ngoài sẽ ưu tiên những đơn vị có thể hỗ trợ tốt nhất cho họ về những chính sách, văn hóa, thói quen người tiêu dùng". 
"Và việc Lazada đã thuộc sở hữu của Alibaba chắc chắn sẽ hỗ trợ tốt hơn cho các thương hiệu điện thoại Trung Quốc", anh Long cho biết.
Đồng thời, việc bán online thông qua Lazada sẽ giúp các công ty này hạn chế được rào cản về chính sách và không mất nhiều chi phí cho nghiên cứu thị trường, cơ sở vật chất nhằm giữ nguyên được lợi thế về giá rẻ so với các thương hiệu nội địa.
Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam nếu muốn kinh doanh trong mảng smartphone thì "nên tập trung vào các yếu tố có sẵn như thương hiệu nội địa, chính sách bảo hành và các lợi thế về việc nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng", anh Long nhận định.

NGUYỄN THẮM

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

Emagazine