Smartphone - mảnh đất khó xơi của Microsoft!

Nguyên Đức

12:30 08/04/2015

BizLIVE -

Hãng công nghệ Microsoft vừa tổ chức kỷ niệm 40 tuổi phát triển của mình vào đầu tháng 4/2015 vừa qua. Phía sau những thành công quan trọng đã có, “gã khổng lồ” này đang phải tự đánh giá lại chính mình với 3 bài học kinh nghiệm.

Smartphone - mảnh đất khó xơi của Microsoft!

40 năm tuổi, Microsoft đang phải đối mặt những bài học kinh nghiệm không đơn giản.

Windows... đã hết độc quyền?

Đây chính là... bài học quan trọng đầu tiên mà Microsoft phải “thuộc” ở tuổi 40 của mình.

Bởi hơn lúc nào hết, hệ điều hành thống trị thế giới suốt nhiều năm qua của tỷ phú Bill Gates đang đối mặt quá nhiều áp lực cạnh tranh.

Đối thủ nặng ký nhất là hệ điều hành iOS của Apple. Trong nhiều năm qua, những ý kiến của chính giới chuyên môn, cho rằng iOS “vượt mặt” Windows, chính là áp lực tâm lý không nhỏ cho đội ngũ những người dưới trướng Microsoft!

Tiếp theo là chính Liên minh Châu Âu, mảnh đất rộng lớn của thế giới công nghệ, luôn ước muốn tạo dựng hệ điều hành riêng biệt, mà tiêu biểu trước mắt là Linux.

Hệ điều hành này, với giá trị mở, đang tiếp tục được nhiều quốc gia chọn lựa cho các giải pháp phát triển công nghệ tự lực của mình !

Windows, giờ đây đã mất thế độc tôn và bị cạnh tranh nhiều mặt. 

Android, một hệ điều hành chỉ ngỡ dành cho điện thoại di động, trong những năm qua cũng liên tục được nâng cấp, xuất hiện trên máy tính bảng lẫn một số mẫu máy tính đơn giản.

Gần đây nhất, một cộng đồng phát triển Android theo hướng một hệ điều hành đa nhiệm hơn cũng đã hình thành.

Rõ ràng các “đối thủ” không ngừng tăng trưởng này, chưa kể nhiều đối thủ khác còn đang âm thầm kiến tạo nền tảng, đã trực tiếp khiến Windows mất đi các lợi thế chọn lựa.

Thị phần Microsoft không ngừng bị đe dọa thu hẹp, đó là nỗi lo mà hãng công nghệ này phải đặt ra!

Smartphone: Mảnh đất khó xơi!

Kế nhiệm sau câu chuyện Windows, Microsoft không thể phủ định sự thật đang lúng túng... trong việc đầu tư vào điện thoại di động, hay chính xác hơn là smartphone.

Những chiếc điện thoại ngày nào không quan trọng trong mắt Microsoft, đang nhanh chóng biến thành lựa chọn hàng đầu của cuộc sống trực tuyến khắp hành tinh.

Dù đã cố nắm giữ Nokia Phone, Microsoft vẫn là kẻ chậm chân trong cuộc đua công nghệ di động. 

Cho dù hãng đã cố “vớt vát” với việc tiếp nhận phần nào thành quả mà Nokia bỏ lại, cố gắng trong một thời gian ngắn đầu tư nhanh vào mảng điện thoại di động, song khoảng cách “đuổi” kịp những đối thủ mobile đã không còn dễ dàng.

Đây là bài học thứ hai không thể quên của hãng!

Bản quyền sáng tạo là áp lực

Dung hòa giữa hai bài học trên, chính là bài học thứ ba, trở ngại trong vai trò sáng tạo của Microsoft.

Không phải tự nhiên để Microsoft bước vào tuổi đời 40 của mình với hàng loạt “nhượng bộ” người tiêu dùng. Hãng cho phép bản Windows mới nhất của mình được phân phối miễn phí trong vòng 1 năm, khác với thói quen nhất mực yêu cầu bản quyền lâu nay.

Hệ điều hành Windows mới, hóa ra học đúng phép hành xử của đối thủ iOS, tạo hứng cho người dùng cập nhật mới thu phí, bên cạnh một phiên bản miễn phí làm nền.

Microsoft mới đây cũng phải công bố bỏ Internet Explorer (IE) mà thay bằng một trình duyệt mới Spartan Project. Nếu nhìn lại lịch sử một thời hãng này khăng khăng buộc người dùng phải dùng IE, thì sự thay đổi này quả là ghi nhận thất bại không đơn giản.

Tất cả, cho thấy một thông điệp cực kỳ quan trọng mà Microsoft, qua 40 năm vận động của mình, phải biết tiếp nhận: Không có giá trị mãi mãi, chỉ có sáng tạo mãi mãi, mới tạo nên vóc dáng người khổng lồ. Nếu dừng lại, nếu bỏ qua, nếu quên sửa đổi chính mình trong mắt người khác, người khổng lồ nào, cũng sẽ "vấp té" mà thôi!

NGUYÊN ĐỨC