Những công nghệ nào đã được sử dụng trong chiến dịch tranh cử của Trump?

Nguyễn Thắm

13:38 23/11/2016

BizLIVE - Dù không mấy quan tâm đến các thiết bị công nghệ cao, nhưng chính công nghệ lại là một nền tảng quan trọng giúp đỡ ông Trump trên con đường trở thành Tổng thống Mỹ. Những chiến dịch công nghệ này đều do chàng rể Jared Kushner thực hiện.

Những công nghệ nào đã được sử dụng trong chiến dịch tranh cử của Trump?

Donald Trump và Melania, con gái Ivanka và con rể Jared Kushner

Cái tên Jared Kushner được nhắc đến nhiều sau khi Donald Trump đắc cử, bởi lẽ, chàng rể kết hôn với người con gái đầu Ivanka Trump là một nhân vật quan trọng trong chiến dịch tranh cử của bố vợ.
Được biết đến với vai trò là một doanh nhân khi sở hữu quỹ đầu tư mạo hiểm Josh Kushner nhưng Kushner lại tỏ ra rất sáng suốt khi vào vị trí quân sư cho Donald Trump.
Một trong những nguyên nhân quan trọng giúp Donald Trump đắc cử chính là việc Kushner đã sử dụng những kỹ thuật từ giới công nghệ cao để xây dựng chiến dịch tranh cử của Donald Trump và mang lại chiến trắng vang dội, Steven Bertoni của tạp chí Forbes tiết lộ.
 Donald Trump và Jared Kushner 
"Tôi đã gọi một số bạn bè của tôi từ Silicon Valley, những nhà marketing kỹ thuật số giỏi nhất trên thế giới và hỏi làm sao để đạt được sự ủng hộ của cử tri thông qua mạng Internet" Kushner nói với Forbes.
Nhưng công việc của Kushner không chỉ là liên lạc với các chuyên gia marketing hàng đầu của Thung lũng Silicon mà anh còn nổi bật bởi chiến dịch tâm lý "Đề án Alano".
Cách tiếp cận của chiến dịch lấy ý tưởng cơ bản từ "Đề án Alano" được truyền thông bởi các bậc thầy kinh nghiệm của thung lũng Silicon Valley như Steve Blank và Eric Ries.
Trong đó, đội ngũ của Trump cố gắng đưa ra rất nhiều ý tưởng truyền thông phù hợp và cũng nhanh chóng loại đi những ý tưởng không hiệu quả. Triết lý này dường như rất giống với phương châm của Facebook: "Di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ"
"Chúng tôi không sợ thay đổi. Chúng tôi không sợ thất bại. Chúng tôi đã cố gắng để làm những việc tốn ít chi phí và rất nhanh chóng. Nhưng nếu nó không hiệu quả, chúng tôi sẽ 'khai tử' nó ngay sau đó", Kushner nói với Forbes. "Điều này có nghĩa là đưa ra quyết định nhanh chóng, sửa chữa những thứ sai lầm và nhân rộng những điều hiệu quả."
Ngoài ra, chiến dịch tranh cử của Trump trên mạng Internet cũng sử dụng các công cụ marketing kỹ thuật số mới nhất để thu hút cử tri.
Theo các con số thống kê, bà Hillary đã chi 3,1 triệu USD cho hoạt động tranh cử trên mạng trong khi ông Trump chính thức chi cho hoạt động này nhiều hơn gấp 5 lần – 14,2 triệu USD.
Ban đầu, đội ngũ tranh cử của ông Trump chi nhiều tiền vào các quảng cáo truyền thống và đắt tiền nhưng không hiệu quả. Ngay sau đó, "Đề án Alano" Kushner phát huy tác dụng và các cộng sự của Kushner ở thung lung Silicon tập trung vào việc gây quỹ và truyền thông đến các cử tri mục tiêu.
Thông thường, các ứng cử viên thường nắm bắt mối quan tâm của những cử tri tiềm năng của mình và tuyên truyền đến họ. Nhưng đội ngũ của ông Trump thì khác, họ hướng vào việc thay đổi lá phiếu của những cử tri tiềm năng từ đối thủ. 
Cụ thể, các tác giả “Đề án Alamo” (Kushner và Perscale) chia các cử tri tiềm năng của bà Hillary thành 3 nhóm: nhóm những người Mỹ da trắng thiên về lý tưởng, nhóm phụ nữ trẻ và nhóm người Mỹ gốc Phi, đối với mỗi nhóm họ có lại có cách tác động riêng.
Ngoài ra, "quân sư" Kushner cũng xây dựng một công cụ định vị dựa trên Google Maps API để thống kê mật độ và vị trí của các cử tri với các mối quan tâm khác nhau, chẳng hạn như những lo lắng về người nhập cư hay y tế.
Kushner cũng đã thử nghiệm công cụ quảng cáo của Facebook, trong đó thể hiện rõ nét nhất là chiến dịch "Make America Great Again" hoặc quảng bá video về Donald Trump.
Trong những ngày cuối cùng của chiến dịch, Kushner cho biết, anh đã dựa vào những dữ liệu thu thập được và mở một chiến dịch lời kêu gọi cuối cùng đối với cử tri. 
Chính những nền tảng quan trọng của công nghệ cùng với sự giúp đỡ của các chuyên gia từ thung lũng Silicon đã giúp Donald Trump đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua, dù trên thực tế, Donald Trump là một nhân vật không thành thạo lắm trong việc sử dụng các thiết bị công nghệ cao.

NGUYỄN THẮM