Nhà mạng lúng túng tìm định nghĩa về tin nhắn rác

M.Q

21:24 03/04/2015

 Các nhà mạng đang gặp khó khăn trong việc nhận diện tin nhắn rác do chưa có tiêu chí thống nhất để xác định thế nào là tin nhắn rác để xác định thuê bao phát tán tin rác. Trong khi đó, Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho rằng, chặn tin rác phải làm quyết liệt, cho dù phát tán 1 tin rác cũng phải chặn.

Nhà mạng lúng túng tìm định nghĩa về tin nhắn rác

Tin nhắn rác đang hoành hành gây bức xúc cho người dùng di động. Ảnh minh họa: Internet.

Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT tháng 3/2015 vào sáng 3/4/2015, cả 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đều cam kếtt, đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh xử lý tin nhắn rác.

Liên quan đến vấn đề chặn tin nhắn rác, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, sau khi có Chỉ thị số 82/CT-BTTTT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng vào ngày 24/12/2014, các doanh nghiệp viễn thông đã tích cực vào cuộc để ngăn chặn và bước đầu cũng có kết quả.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cũng nêu ra một số khó khăn cho doanh nghiệp khi xử lý thuê bao phát tán tin rác, trong đó cái thiếu nhất trong việc xử lý tin nhắn rác hiện nay là chưa có văn bản hướng dẫn chính thức của Bộ TT&TT một cách thống nhất. Hiện nay, các cục, vụ thuộc Bộ mạnh đơn vị nào thì đơn vị đó trình văn bản về xử lý tin rác, nhưng thực tế thì vẫn chưa có tiêu chí xác định tin nhắn rác theo định lượng. Mỗi đơn vị đang chỉ đạo chặn tin nhắn rác theo tiêu chí do mình định ra, như trường hợp Cục An toàn thông tin có quan điểm “1 tin nhắn rác cũng chặn”.

Do đó, Bộ TT&TT cần xác định rõ thế nào là tin rác để có một định nghĩa thống nhất. Theo Thông tư 04 do Bộ TT&TT ban hành trước đây, tin nhắn rác là tin nhắn lừa đảo, tin quảng cáo mà người dùng không muốn nhận. Theo tiêu chí này, tin nhắn lừa đảo có thể dễ nhận biết, nhưng đối với những tin nhắn quảng cáo nhà mạng rất khó xác định được thế nào là “người dùng không muốn nhận”, đồng thời cần có định lượng cụ thể về tin nhắn rác là thế nào, hành vi phát tán thế nào được gọi là tin rác để nhà mạng có cơ sở chặn, còn nếu không xác định đúng thuê bao rác để chặn đúng sẽ ảnh hưởng tới cả doanh nghiệp và người dùng.

“Hiện mỗi nhà mạng tự đặt ra tiêu chí và chặn theo một kiểu khác nhau. Do đó, các đơn vị quản lý cần nghiên cứu, sớm trình Bộ TT&TT ra văn bản chỉ đạo thống nhất các thuê bao nhắn tin thế nào sẽ bị chặn để các doanh nghiệp thực hiện. Nếu không có khi dẫn đến tình trạng chặn nhầm cả tin nhắn thật của người dùng”, Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn Thông tin, cuối tháng 3 vừa qua, Bộ TT&TT đã họp với các doanh nghiệp viễn thông để bàn biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, thư rác, đa số các doanh nghiệp đều ủng hộ chủ trương của Bộ TT&TT. Nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều quan điểm đưa ra theo kiểu “con gà quả trứng”, và có nhiều ý kiến cho biết các nhà mạng đang khó khăn trong việc nhận diện tin nhắn rác.

Song ông Hải khẳng định: “cho dù có 1 tin nhắn rác cũng phải chặn sim rác”. Sắp tới Bộ TT&TT sẽ thực hiện cho các doanh nghiệp viễn thông ký cam kết phối hợp để ngăn chặn tin rác.

Ngày 30/3/2015, Thanh tra Bộ TT&TT đã xử phạt 6 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung vì hành vi phát tán tin nhắn rác. Cụ thể: 5 công ty cùng nhận mức phạt 45 triệu đồng gồm có Công ty CP công nghệ và truyền thông Bee Mobile, công ty CP truyền thông 3H Việt Nam, công ty TNHH phát triển dịch vụ giải trí Đất Việt, công ty TNHH truyền thông BIBO, công ty CP công nghệ và dịch vụ NETVIET, riêng công ty CP viễn thông và giải trí số Việt Nam bị phạt 40 triệu đồng. Tổng số tiền mà 6 doanh nghiệp này bị phạt là 265 triệu đồng.

Đây là 6 công ty bị xử lý ngay sau thời điểm Bộ TT&TT ra Chỉ thị số 82/CT-BTTTT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng vào ngày 24/12/2014.

Trong mấy ngày nghỉ Tết Ất Mùi, tin rác có phần giảm hẳn hầu như không có, nhưng kể từ mùng 6 Tết trở đi tình trạng phát tán tin rác tiếp tục bùng phát trở lại, gây bức xúc cho người sử dụng di động.

Riêng trong năm 2014, Thanh tra Bộ TT&TT đã xử phạt các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung về hành vi phát tán tin nhắn rác tổng số tiền phạt là 1,375 tỷ đồng, trong đó chỉ trong tháng 10/2014, tổng số tiền xử phạt lên đến 1,185 tỷ đồng.

Theo ICTnews

BizLIVE - Gặp gỡ