Người bán hàng trên Lazada sợ lỗ vì sản phẩm nào cũng có thể trả lại?

Tùng Linh

15:24 17/03/2017

BizLIVE - Những người bán hàng trên các trang thương mại điện tử đã quen với việc người mua hàng trả lại sản phẩm sau khi đã mua với mọi lý do. Nhưng sản phẩm được trả lại khi không còn tem mác, thậm chí có thể đã bị sử dụng sẽ khiến cho người bán hàng chịu toàn bộ thiệt hại về sản phẩm. 

Người bán hàng trên Lazada sợ lỗ vì sản phẩm nào cũng có thể trả lại?

Ảnh minh họa.

Việc mua sắm trực tuyến hiện nay đang trở thành xu hướng đối với khách hàng. Thời trang trở thành ngành hàng có tốc độ phát triển rất lớn do khách hàng không mất quá nhiều thời gian đi khắp các cửa hàng mà vẫn có vô vàn những sự lựa chọn cho mình. 
Để có được sự tiện lợi nhất cho người mua hàng, nhiều hệ thống thương mại điện tử hiện nay đã đưa ra những chính sách bán hàng rất hấp dẫn như hoàn tiền cho người mua khi sản phẩm không đúng như quảng cáo, lỗi hay đơn giản là vì khách hàng đổi ý. 
Bù lại những sản phẩm trả lại nếu không phải lỗi do nhà sản xuất phải còn nguyên tem mác, bao bì, sạch sẽ để có thể tiếp tục kinh doanh. Tuy nhiên theo phản ánh của một số bạn đọc với BizLIVE, gần đây Lazada đã thay đổi chính đổi trả hàng với ngành hàng thời trang của mình. 
Cụ thể, khách hàng có thể trả lại sản phẩm ngay cả khi bao bì, nhãn mác không còn nguyên vẹn. Sản phẩm bị đổi trả cũng sẽ không nhận được bồi thường của Lazada với sản phẩm.
Trao đổi với phóng viên BizLIVE, anh Thành, một người bán hàng trên Lazada tại TP Hồ Chí Minh cho biết: “Lazada hiện nay đang có một số hình thức hợp tác với người bán. Hình thức đầu tiên là khi xác nhận đơn hàng, người bán tự đóng gói và Lazada sẽ tới lấy hàng và giao cho khách hàng. Phí với người bán sẽ tùy thuộc kích thước hàng. Hình thức khác là hàng sẽ được lưu tại kho của Lazada. Khi có phát sinh đơn hàng, Lazada sẽ tự đóng gói và giao hàng. Khi đó Lazada sẽ thu phí xử lý đơn hàng với mức từ 2 đến 3% giá trị đơn hàng. Mỗi đơn hàng được giao thành công, Lazada sẽ thu thêm phí. Mức phí hiện nay khác nhau với từng ngành hàng, ngành thời trang đang ở mức 20%”.
Số tiền khách thanh toán với Lazada sẽ được giữ lại và trả về cho người bán sau mỗi 2 tuần. 
2 điều khoản "mâu thuẫn" trong thông báo thay đổi chính sách cho ngành hàng quần áo và giày dép của Lazada  
Với chính sách mới của website thương mại điện tử này, người bán mặt hàng thời trang trong thời gian tới có thể sẽ phải chịu nhiều rủi ro hơn. Do sản phẩm trả về rất khó để xác định đã qua sử dụng của khách hàng hay chưa nếu tem mác, bao bì của sản phẩm không còn. 
Ngoài ra, toàn bộ bao bì, hay vật liệu đóng gói sản phẩm cũng không thể tái sử dụng, chưa kể đến phí tổn mà người bán phải chịu khi Lazada tới lấy hàng. 
Một số người bán sản phẩm chính hãng cho biết đã đóng sản phẩm của mình trên hệ thống Lazada do chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng về áp dụng các chính sách bồi thường trong trường hợp khách hàng trả lại sản phẩm.
Có thể gây thiệt hại cho người mua hàng
Mặc dù có thể coi việc trả lại sản phẩm khi không còn tem, mác của nhà sản xuất là một sự tiện lợi cho người mua nhưng trên thực tế, đây lại là nguy cơ khiến cho khách hàng khó có thể mua được sản phẩm mới thật sự.
Theo một số người bán hàng thời trang, tem mác sản phẩm có thể dễ dàng được đóng lại sau khi bị tháo. Kể cả những trang phục đã qua sử dụng, vẫn có thể giặt sạch, gấp theo cách của nhà sản xuất và bán cho khách hàng tiếp theo.
Do đó đây trở thành vấn đề có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng nếu mua phải những sản phẩm đã bị sử dụng nhưng quảng cáo là hàng mới. 
Trước đây, Lazada chỉ ký đối tác kinh doanh mặt hàng thời trang với những doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh đã đăng ký với mã số thuế rõ ràng thì nay hệ thống thương mại điện tử này đã mở rộng với cả những cá nhân kinh doanh. 
BizLIVE hiện đã liên lạc với Lazada và sẽ tiếp tục thông tin khi có phản hồi chính thức về vấn đề này.

TÙNG LINH

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

Emagazine