Ngày mua sắm trực tuyến liệu có hết “khuyến mại ảo”?

Nguyễn Thắm

16:51 28/09/2016

BizLIVE - Rút kinh nghiệm từ "Ngày mua sắm trực tuyến 2015" khi để xảy ra tình trang nhiều doanh nghiệp tung khuyến mại ảo lừa người tiêu dùng. Sự kiện Online Friday 2016 sẽ được tổ chức vào ngày 30/9 với cơ chế kiểm duyệt khá chặt chẽ.

Ngày mua sắm trực tuyến liệu có hết “khuyến mại ảo”?

Sự kiện Online Friday 2015

Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday là chương trình do Cục Thương mại điện tử của Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức. 
Được biết, chương trình "Ngày mua sắm trực tuyến Mùa thu 2016" sẽ diễn ra vào ngày 30/9 tới đây. Trên thực tế, đây đã là lần thứ 3 sự kiện Online Friday được tổ chức, tuy nhiên trong sự kiện năm 2015, đã có 392 phản ánh của người tiêu dùng với sản phẩm của 105 doanh nghiệp.
Trong đó, tỷ lệ phản ánh sản phẩm có giá gốc không đúng với giá thị trường chiếm đến 48%. Hai nhóm phản ánh về liên kết sản phẩm không đúng và nhãn hiệu, nguồn gốc không rõ ràng đều có tỷ lệ 18%.
Các phản ánh khác như giá khuyến mãi không đạt chuẩn của Ban tổ chức hay một sản phẩm xuất hiện quá nhiều chiếm dưới 16%. Xét trên tổng số sản phẩm đăng ký tham gia "Ngày mua sắm trực tuyến 2015" của 105 doanh nghiệp bị người tiêu dùng phản ánh, số lượng sản phẩm bị phản ánh chiếm trung bình 2% tổng số sản phẩm.
Điều này cho thấy, mặc dù số lượng người dùng quan tâm đến chương trình là rất lớn, lên tới 2,5 triệu lượt truy cập vào website của chương trình, tổng số lượt xem thông tin khuyến mãi đạt 16,8 triệu lượt xem và 11.000 lượt tải ứng dụng Online Friday trên thiết bị di động (iOS, Android, Window phone) nhưng tình trạng xuất hiện khuyến mại ảo, hàng giả, hàng nhái đã khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào thương mại điện tử.
Cần có công cụ "kiểm duyệt"
 Website của sự kiện Online Friday 2016
Sở dĩ, ngày mua sắm 2015 gặp phải nhiều lời phản ánh về việc giá cả không đúng với giá thị trường là do "chiêu trò" tăng giá trước khi khuyến mại sau đó giảm giá 50% đến 70% để thu hút người dùng.
Do đó, ban tổ chức Online Friday 2016 đã phải thêm vào cơ chế minh bạch về sản phẩm và “deal” khuyến mại của các doanh nghiệp tham gia Online Friday.
Điểm mới của cơ chế này là người dùng có thể phản ánh về sản phẩm ngay khi phát hiện ra giá của nhà sản xuất quá cao so với giá thị trường. Từ đó, Ban tổ chức sẽ xử lý ngay và cập nhật trên hệ thống.
Cơ chế này buộc các doanh nghiệp phải đưa ra giá gốc, có thông tin rõ ràng về xuất xứ sản phẩm, chính sách đổi trả minh bạch và quan trọng nhất là phải thực hiện đúng mức khuyến mại, giảm giá như đăng ký. Ban tổ chức cũng sẽ phối hợp với các hệ thống so sánh để kiểm soát.
Bất kỳ doanh nghiệp nào vi phạm sẽ bị tước quyền tham gia Online Friday ngay lập tức (có thể là vĩnh viễn) và bị nêu tên trong danh sách doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm được đăng tải trên website của Online Friday và Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Sự kiện Online Friday năm nay sẽ có sự tham dự của hơn 3.000 doanh nghiệp bao gồm: Samsung, Intel, Asus, Oppo, Maison JSC, Hoàng Phúc International, Thế giới di động, Nguyễn Kim, HC, Pico, Mediamart, Trần Anh,,.. Người dùng có thể tham dự theo hai hình thức online và offline.

NGUYỄN THẮM

BizLIVE - Gặp gỡ