Ngân hàng lập tức khóa thẻ, vá lỗ hổng sau vụ Vietnam Airlines

Nguyễn Thắm

15:36 01/08/2016

BizLIVE - Ngay sau vụ tấn công của các tin tặc nhằm vào Hãng hàng không Vietnam Airlines, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng khác đã đồng loạt phát đi cảnh báo về tội phạm mạng.

Ngân hàng lập tức khóa thẻ, vá lỗ hổng sau vụ Vietnam Airlines

Vụ việc Vietnam Airline bị tin tặc tấn công ngày 29/7

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 1002/CNTH8 về việc cảnh báo tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng của Việt Nam gửi các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán.
Theo đó, ngày 29/7/2016, hệ thống công nghệ thông tin của Việt Nam Airline và một số hệ thống công nghệ thông tin của Việt Nam đã bị tin tặc tấn công.
Vì vậy, để đảm bảo an toàn hệ thống công nghệ thông tin ngành Ngân hàng, NHNN (Cục Công nghệ tin học) đề nghị các công nghệ thông tin và các tổ chức trung gian thanh toán triển khai, thực hiện ngay việc rà soát, kiểm tra tình hình an toàn an ninh hệ thống công nghệ thông tin của đơn vị mình, đặc biệt là các hệ thống cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên mạng Internet (hệ thống website, Internet banking,…).
Đồng thời, Ngân hàng nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng tăng cường biện pháp an ninh bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo hệ thống luôn hoạt động liên tục, dữ liệu được sao lưu và phục hồi khi cần thiết.
Bên cạnh đó, phân công cán bộ trực 24/7 và tăng cường các biện pháp giám sát, theo dõi hoạt động và nhật ký (log) của các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng để kịp thời phát hiện và xử lý các lỗ hổng bảo mật, các truy nhập trái phép, các cuộc tấn công (nếu có).
Nếu xảy ra sự cố thì phải thông báo kịp thời cho Cục Công nghệ tin học (Phòng An ninh thông tin để phối hợp xử lý.
Thông tin thành viên bị lộ
Trước vụ tấn công của tin tặc vào Vietnam Airlines chiếm quyền kiểm soát hệ thống thông báo thông tin và làm lộ thông tin cá nhân của 400.000 khách hàng là hội viên thẻ Bông sen Vàng của Vietnam Airlines, các Ngân hàng tại Việt Nam cũng đồng loạt có các thông tin cảnh báo tới khách hàng.
Trong thông báo ngày 31/7, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, việc tin tặc tấn công vào các trang mạng lớn như vietnamairlines.com trong ngày 29/7 vừa qua là một cảnh báo cho mối nguy hiểm về tội phạm công nghệ nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của khách hàng để thực hiện các hành vi gian lận.
Vì vậy, Vietcombank đã và đang áp dụng các biện pháp giám sát chặt chẽ các giao dịch của chủ thẻ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và cảnh báo tới chủ thẻ đối với các giao dịch bất thường.
Khóa tính năng thanh toán online
 Một vài ngân hàng đã áp dụng biện pháp khóa tính năng thanh toán internet của thành viên Bông sen vàng sau sự cố của Vietnam Airlines
Thậm chí, một số ngân hàng thương mại cũng đã chủ động khóa tính năng thanh toán online của các chủ thẻ tín dụng từng có giao dịch với Vietnam Airlines trong ngày 29/7, cũng như đề phòng thông tin khách hàng thường giao dịch trực tuyến với hãng hàng không này bị tin tặc đánh cắp, để phòng ngừa rủi ro.
Trong thông báo vừa phát đi, Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng cho biết, liên quan đến sự cố hệ thống mạng thông tin của Vietnam Airlines bị tin tặc tấn công vào chiều ngày 29/7/2016 vừa qua, Techcombank cũng tạm ngưng hai chương trình khuyến mãi có liên kết với Vietnam Airline.
VietinBank cũng thông báo đã khoá chức năng thanh toán online của các thẻ có giao dịch trên website Vietnam Airlines từ ngày 1/7/2016. Tuy nhiên khách hàng vẫn có thể dùng thẻ vật lý để thực hiện thanh toán bình thường.

NGUYỄN THẮM