Mua iPhone 7, người tiêu dùng sẽ được “hời” nhất trong các đời iPhone

Nguyễn Thắm

12:33 21/09/2016

BizLIVE - Mặc dù chi phí sản xuất của iPhone 7 cao hơn các mẫu điện thoại trước đến 18%, nhưng Apple vẫn bán thiết bị này với giá ngang bằng các thế hệ iPhone trước đó.

Mua iPhone 7, người tiêu dùng sẽ được “hời” nhất trong các đời iPhone

Một số phiên bản iPhone

Theo trang Cnet, mặc dù giá bán của iPhone 7 không đổi so với các đời iPhone trước đó, nhưng trên thực tế chi phí sản xuất của thiết bị này lại cao hơn khá nhiều.
Bởi lẽ, với tất cả những công nghệ mới mà Apple "nhồi nhét" vào iPhone 7 khiến cho chi phí sản xuất của mẫu điện thoại này là không hề rẻ.
Theo ước tính của IHS Markit, chỉ tính riêng vật liệu và công sức sản xuất của mẫu điện thoại này đã lên tới 224,80 USD. Chi phí này cao hơn khoảng 18% so với mẫu điện thoại iPhone 6S được phát hành năm ngoái.
 Các loại linh kiện trong một chiếc iPhone
Dù sản xuất tốn nhiều chi phí hơn nhưng Apple vẫn giữ mức giá cơ bản cho iPhone 7 như các thiết bị trước tại mức 649 USD. Bởi trên thực tế, mức giá này vẫn cao gấp gần ba lần so với chi phí sản xuất, vì vậy lợi nhuận của Apple là không hề nhỏ.
Nếu so sánh với Samsung thì Apple vẫn được lợi lớn hơn, bởi chi phí sản xuất mẫu điện thoại Galaxy S7 là 265 USD, cao hơn iPhone 7 nhưng cũng được bán với cùng một mức giá như thiết bị này.
Cũng theo báo cáo của IHS Markit, linh kiện đắt đỏ nhất trên chiếc iPhone vẫn là màn hình với giá 43 USD. Tiếp theo là modem của Intel và các chip baseband đi kèm có giá 39,9 USD, chip A10 nằm ở vị trí số 3 với 26,9 USD.
 Bảng kê chi phí linh kiện của iPhone 7 do IHS Markit công bố
Sự gia tăng chi phí trong quá trình sản xuất và giá thành vật liệu cũng không phải là yếu tố quyết định đến việc tăng giá điện thoại, nhất là trong bối cảnh thị trường smartphone đang bão hòa, khi mà hầu hết người dùng đã có ít nhất một chiếc điện thoại thông minh.
Điều này khiến cho các nhà sản xuất như Apple, Samsung và các nhà sản xuất khác không có nhiều khách hàng mới. Mà thay vào đó, họ cần nỗ lực thuyết phục người dùng nâng cấp lên các thiết bị mới nhất hoặc cố gắng hấp dẫn khách hàng từ nhà sản xuất khác.
"Người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi và yêu cầu cao hơn, vì vậy việc tăng chi phí sản xuất thiết bị mà giá sản phẩm không tăng là điều tất yếu" nhà phân tích tại IHS Markit - Wayne Lam cho biết.
Tuy nhiên, Apple cũng có nhiều "chiêu" để dụ người dùng chi nhiều tiền hơn, điển hình như việc sản xuất phiên bản 32GB và 128GB cho bộ đôi iPhone 7 và iPhone 7 Plus hoặc việc giữ mãi mô hình 16GB của các phiên bản trước đó.

NGUYỄN THẮM

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

Emagazine