Mạng xã hội có trở thành “nỗi sợ hãi” của doanh nghiệp Việt?

Việt Khôi

07:02 10/09/2015

BizLIVE -

Không phải tự nhiên câu nói: “các mẹ đã biết gì chưa” xuất hiện trên mạng xã hội lại mang đến nhiều hoang mang cho các doanh nghiệp trong nước như vậy. Lý do là hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều chưa có khả năng phòng bị trên mạng xã hội.

Mạng xã hội có trở thành “nỗi sợ hãi” của doanh nghiệp Việt?

Ảnh minh họa.

Với sự phát triển của mạng xã hội cũng như smartphone mà các hành vi giao tiếp của người dùng đang dần có sự thay đổi. Trước đây, trong khoảng thời gian bùng nổ internet, mọi thông tin trao đổi giữa người dùng với nhau đều được thực hiện qua mạng thì đến nay mọi thông tin dù là đơn giản nhất cũng có thể truyền tải qua mạng xã hội.

Chính vì vậy, mạng xã hội trở thành nơi có luồng thông tin đa dạng nhất. Bất kỳ ai cũng có thể trở thành một “nguồn phát” thông tin và thông tin này sẽ có sự lan truyền rất nhanh do tính phổ biến hiện nay của các mạng xã hội và điện thoại thông minh.

Do đó dần dần, thói quen tiêu dùng của khách hàng cũng đã có sự thay đổi. Khi cần mua một sản phẩm nào, khách hàng hiện nay thay vì tìm các thông tin quảng cáo được doanh nghiệp đưa ra thì đã chuyển sang tìm kiếm trên internet hay đưa ra câu hỏi để có được ý kiến của những người dùng khác trên mạng xã hội.

Thông tin trong thời đại này đã là hai chiều. Nếu so sánh với truyền thông trước đây, mọi thông tin được doanh nghiệp đưa ra đều được khách hàng chấp nhận thì đến nay, khách hàng có thể tự nêu ý kiến của mình về sản phẩm. Ý kiến này có thể sẽ được hàng nghìn khác hàng khác đọc được và có một cái nhìn khác về sản phẩm.

Đi lên nhờ mạng xã hội, xuống cũng tại mạng xã hội

Nhìn lại sự thành công của Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông. Sở dĩ game này có được lượt tải đột biến trên toàn thế giới một phần nhờ vào video xuất hiện trên Youtube của người dùng PewDieDie. Người dùng này có khoảng 30 triệu người theo dõi trên Youtube hay một số các blogger thời trang khác trên thế giới.

Khi những người nổi tiếng trên mạng xã hội chia sẻ một điều gì đó, ngay lập tức điều này sẽ được những người đang theo dõi họ biết đến. Chính vì vậy một thông tin có thể lan truyền đến hàng triệu người.

Vậy sẽ như thế nào nếu như trên mạng xã hội xuất hiện một thông tin theo kiểu :”Các mẹ đã biết gì chưa?” Thường những thông tin này sẽ có khi một doanh nghiệp hay sản phẩm nào đó bị “dính phốt” hoặc bị bôi xấu. Theo ông Nguyễn Đình Thành, giám đốc chiến lược truyền thông của Le Bros: “khả năng phòng bị của các doanh nghiệp Việt Nam trên mạng xã hội hiện nay gần như bằng 0, trừ một số doanh nghiệp lớn có thể đếm trên đầu ngón tay là không sợ bị tin đồn”.

Trên mạng xã hội, với một người dùng có khoảng 40 đến 50 nghìn người theo dõi đăng một tin đồn không có lợi cho sản phẩm. Đồng thời có thêm vài người nổi tiếng khác trên mạng xã hội cũng đăng một thông tin tương tự vậy thì lập tức, mọi người dùng sẽ cho rằng đó là sự thật. Do đó việc sử dụng mạng xã hội như một kênh giao tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng là điều cần thiết phải thực hiện.

Hiện nay không ít các chính trị gia, tổ chức xã hội hay nhà sản xuất lớn sử dụng mạng xã hội để truyền tải những thông điệp của họ đến khách hàng. Đây cũng sẽ là kênh truyền thông hiệu quả nhất trong tương lai.

Truyền thông hướng đến con người

 Vì tính lan truyền nhanh nên cả tin xấu lẫn tin tốt của doanh nghiệp cũng sẽ tới người dùng với tốc độ cao
Công cụ truyền thông mạnh hơn đã có vậy vấn đề là phải sử dụng công cụ này như thế nào để không mang lại tác dụng ngược đối với người dùng. Hiện tại, xu hướng của PR-Marketing đó là các chương trình đều có nội dung hướng đến con người.

Ngay tại trong nước, rất nhiều tổ chức đã sử dụng mạng xã hội để lan truyền hoạt động vì cộng đồng của họ như: Tôi xê dịch, Hà Nội đủ. Hay hãng giày Toms với chương trình khi khách hàng mua một đôi giày, thì một đôi giày khác sẽ được tặng cho trẻ em ở các nước khó khăn.

Khách hàng hiện nay rất nhiều người quan tâm đến các vấn đề về môi trường, hay sản phẩm này có đóng góp gì cho cộng đồng hay không.

Việc sử dụng mạng xã hội để kêu gọi sự chung tay của người dùng, biến từ hoạt động truyền thông thành hành động trực tiếp giải quyết một vấn để của xã hội sẽ là cách chạm đến trái tim của khách hàng.

VIỆT KHÔI

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ