Kinh doanh thiết bị di động, MobiFone có đi “đúng hướng”?

Minh Trang

13:58 16/10/2015

BizLIVE -

Tiếp bước hai đại gia viễn thông là Viettel và Vinaphone, Tổng công ty Viễn thông MobiFone vừa công bố sẽ đưa vào hoạt động chuỗi bán lẻ đầu tiên và kinh doanh thiết bị đầu cuối tại hệ thống cửa hàng mới của mình từ đầu tuần tới.

Kinh doanh thiết bị di động, MobiFone có đi “đúng hướng”?

MobiFone bước chân vào lĩnh vực bán lẻ điện thoại thực sự không phải là điều quá ngạc nhiên.

Những lợi thế trước mắt

Ngày 19/10, Tổng công ty Viễn thông MobiFone sẽ chính thức vận hành chuỗi bán lẻ đầu tiên và kinh doanh thiết bị đầu cuối tại hệ thống cửa hàng mới của MobiFone.  

Việc MobiFone bước chân vào lĩnh vực bán lẻ điện thoại thực sự không phải là điều quá ngạc nhiên, đặc biệt khi đây đang là xu hướng chung của các nhà mạng Việt Nam. Hiện cả VinaPhone và Viettel đều đang sở hữu hệ thống bán lẻ mặt hàng này của riêng mình. Cho tới bây giờ, Viettel đang sở hữu tới 282 cửa hàng bán các thiết bị di động, còn VinaPhone bán các thiết bị này tại các điểm giao dịch viễn thông. 

Mở cửa hàng cung cấp thiết bị di động, MobiFone có được lợi thế riêng của nhà mạng, giống như Viettel, VinaPhone.
Được biết, bán lẻ cùng với di động - truyền hình - đa phương tiện sẽ là 4 trụ cột kinh doanh của MobiFone trong giai đoạn 2015 – 2020. Để theo đuổi chiến lược này, MobiFone đã không ít lần khẳng định sẽ xây dựng một hệ thống kênh phân phối rộng có quy mô trên toàn quốc.
Lợi thế của MobiFone ngoài việc tạo sự cạnh tranh về giá bán thiết bị đầu cuối có thể áp dụng các gói cước, chế độ ưu đãi với khách hàng mua sản phẩm, đưa ra các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi cùng những thiết bị đầu cuối khi bán cho khách hàng. Ngoài ra, nhà mạng còn có thể tận dụng mặt bằng tại các điểm giao dịch viễn thông của mình.
Thị phần hẹp, nhiều đối thủ cạnh tranh
Rõ ràng mảnh đất dành cho việc kinh doanh bán lẻ các mặt hàng thiết bị viễn thông đã không còn màu mỡ như ban đầu.
Lượng khách hàng mới bị thu hẹp, nguồn khách hàng chính đến từ những người dùng có nhu cầu thay thế và nâng cấp, điều đó đã đẩy thị trường di động rơi vào trạng thái bão hòa, nhiều doanh nghiệp cùng nhau chia sẻ một miếng bánh thị phần có phần chật hẹp. Ngay cả đại gia trong ngành như Thế giới di động cũng phải tìm cách phát triển các mô hình kinh doanh khác. 
Tuy nhiên, MobiFone lại khẳng định sẽ phát triển mô hình này. Ông Cao Duy Hải, Tổng giám đốc MobiFone cho biết: “Chiến lược mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực bán lẻ, di động, truyền hình, đa phương tiện là bước đi chiến lược của MobiFone trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo". 
Nếu bước tiếp trên con đường này, MobiFone sẽ gặp phải rất nhiều đối thủ cạnh tranh, không chỉ đến từ các nhà phân phối lớn (Thế giới di động - 503 cửa hàng, FPT shop - 238 điểm phân phối, Viễn thông A - 175 cửa hàng) mà còn đến từ các doanh nghiệp nhỏ lẻ. 
Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư hồi quý II/2015,  ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG) cho biết 30% thị phần bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam đang thuộc về thương hiệu này. Xếp thứ 2 là FPT chỉ chiếm 10%, các nhà bán lẻ khác như Viettel, Viễn thông A khoảng 20%, còn lại 40% là các cửa hàng nhỏ lẻ.
Thế giới di động hiện có nhiều cửa hàng nhất trong nhóm các nhà phân phối thiết bị di động. 
Chuyển mình từ một nhà cung cấp mạng di động trở thành Tổng công ty đa dịch vụ, MobiFone đang từng bước thực hiện hoá chiến lược kinh doanh mới của mình, nhưng chắc chắn sẽ có rất nhiều khó khăn đang "chờ đợi" MobiFone ở phía trước.
Được biết, 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu lũy kế của MobiFone ước đạt 27.274 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 5670 tỷ đồng, thực hiện được 77,67% kế hoạch năm do Bộ TT&TT giao. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt 38,12%. 

MINH TRANG

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ